Công tác xây dựng Đảng và công tác quần chúng ở ngoài nước thời kỳ hội nhập quốc tế

Thứ hai, 23/02/2015 09:36

(ĐCSVN) – Nhân dịp đón Xuân mới 2015, với mong muốn đưa tới bạn đọc những thông tin về công tác xây dựng Đảng và công tác quần chúng ở ngoài nước, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Dân – Bí thư Đảng ủy Ngoài nước. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

 

 Đồng chí Lê Dân Bí thư Đảng ủy Ngoài nước


Phóng viên (PV): Năm 2014 là một năm đáng ghi nhớ khi Bộ Chính trị có Quyết định chuyển Đảng ủy Ngoài nước trực thuộc Trung ương, chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và thường xuyên của Ban Bí thư. Đồng chí có thể điểm lại những nét lớn trong công tác xây dựng Đảng và công tác quần chúng ở ngoài nước trong năm qua? Một vài đánh giá của đồng chí?

Đồng chí Lê Dân: Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 khoá XI, Bộ Chính trị đã Quyết định chuyển Đảng ủy Ngoài nước về trực thuộc Trung ương, chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và thường xuyên của Ban Bí thư. Trong năm qua, Đảng ủy ngoài nước với vai trò, nhiệm vụ trong tình hình mới đã triển khai chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị, đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tham mưu, phối hợp với các Ban xây dựng Đảng tổng kết và ban hành các quy định của Trung ương về công tác Đảng, công tác quần chúng ở nước ngoài.

Đảng ủy Ngoài nước đã tham gia tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị và định hướng về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong thời kỳ mới; chuẩn bị tài liệu, nội dung, chương trình phục vụ đoàn các đồng chí lãnh đạo Đảng đi thăm, làm việc và nghiên cứu kiểm tra công tác Đảng, công tác quần chúng ở nước ngoài.

Triển khai chủ đề năm 2014 “Hướng về cơ sở, đổi mới mạnh mẽ, toàn diện và sâu sắc công tác Đảng ngoài nước, nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng ở ngoài nước”, Đảng ủy Ngoài nước đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc triển khai nhiều nhiệm vụ.

Trong đó có: thực hiện Kết luận Hội nghị công tác Đảng ngoài nước năm 2013 và Hội nghị Ngoại giao lần thứ 28; thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, nghiêm túc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai các Nghị quyết, Kết luận Hội nghị Trung ương 8, 9 khóa XI; thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 03; tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai và ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng và Hướng dẫn số 26-HD/BTCTW ngày 18/8/2014 của Ban Tổ chức Trung ương về công tác nhân sự cấp ủy tại đại hội đảng bộ các cấp; tăng cường kiện toàn củng cố tổ chức, quản lý đảng viên, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong công tác, học tập và lao động ở nước ngoài. Góp phần xây dựng và phát triển quan hệ ngoại giao với đất nước và nhân dân nước sở tại.

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy Ngoài nước, các cấp ủy trực thuộc đã triển khai làm tốt một số nội dung công tác trong năm 2014 như: chủ động cùng với thủ trưởng cơ quan đại diện tập trung lãnh đạo cán bộ, đảng viên khắc phục khó khăn triển khai chương trình, kế hoạch công tác năm 2014 trên các lĩnh vực: ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa và công tác về người Việt Nam ở nước ngoài; đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tham mưu và dự báo chiến lược tình hình sở tại, vấn đề bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông và công tác bảo hộ công dân ta ở nước ngoài... phản ánh kịp thời về nước; phục vụ tốt các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn công tác trong nước đi làm việc ở nước ngoài.

Đảng ủy Ngoài nước rất coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chú trọng cải tiến, chọn lọc thông tin, kịp thời có những định hướng cho cán bộ, đảng viên, quần chúng, cộng đồng về tình hình chính trị, kinh tế - xã hội trong nước, đặc biệt là tình hình Biển Đông; tăng cường đối thoại với cán bộ, đảng viên, quần chúng; chủ động, tích cực làm tốt công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện như báo mạng, bản tin của cộng đồng. Các cấp ủy đã phối hợp với Đại sứ quán tổ chức hoạt động kỷ niệm, giao lưu, tọa đàm, lễ hội văn hóa ẩm thực nhân các ngày lễ lớn của dân tộc; động viên cán bộ, đảng viên, quần chúng, cộng đồng đoàn kết, hướng về quê hương, đất nước. Duy trì đều đặn chế độ sinh hoạt định kỳ, lồng ghép sinh hoạt chuyên môn với sinh hoạt đảng, quán triệt nghị quyết của cấp trên.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Ngoài nước cũng tăng cường việc bảo vệ chính trị nội bộ, chú ý giáo dục cán bộ, đảng viên nêu cao ý thức giữ gìn bí mật Nhà nước, đề phòng kẻ xấu lôi kéo, móc nối, cài cắm nội bộ; chủ động nắm tình hình tư tưởng, hướng dẫn cán bộ, đảng viên thực hiện quy định bảo vệ chính trị nội bộ. Cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp thường xuyên quan tâm, kiện toàn ủy ban kiểm tra các cấp; chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát; chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng của các cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ Ngoài nước có chuyển biến tích cực, bảo đảm đúng nguyên tắc, thủ tục, quy trình.

PV: Theo đồng chí, công tác xây dựng Đảng trong thời kỳ hội nhập quốc tế có những thuận lợi và khó khăn gì? Với những đặc thù riêng, Đảng ủy Ngoài nước đã khắc phục khó khăn, thách thức như thế nào để thực hiện nhiệm vụ được giao?

Đồng chí Lê Dân: Cộng đồng người Việt Nam hiện có khoảng trên 4 triệu người, sống tại nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Phần đông có tinh thần đoàn kết, hướng về quê hương, đất nước. Họ ra nước ngoài từ nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương theo nhiều dạng khác nhau; trình độ văn hoá, chuyên môn và nhận thức khác nhau. Bên cạnh đó, họ làm việc, sinh hoạt trên địa bàn rộng, phân tán, sống xen lẫn người dân sở tại. Đôi khi, họ thiếu thông tin chính thống, chịu tác động trực tiếp của môi trường kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội của nước sở tại. Trong khi đó, tình hình quốc tế và hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch lại phức tạp; thậm chí một số nơi tính mạng và tài sản của cộng đồng người Việt bị đe dọa.

Do điều kiện đó nên phương thức chỉ đạo ở ngoài nước có điểm khác, không thể áp dụng như ở trong nước, cũng không thể áp dụng địa bàn này cho địa bàn khác. Vì mỗi nơi có đặc điểm, điều kiện hoạt động riêng, cần phải kịp thời, linh hoạt, sát với tình hình thực tiễn mỗi địa bàn.

Thời gian qua, công tác đảng ở ngoài nước được sự quan tâm của Đảng mà thường xuyên, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư cùng với sự phấn đấu của Ban Cán sự Đảng ngoài nước, nay là Đảng ủy Ngoài nước và cán bộ, đảng viên ở nước ngoài đã xây dựng, củng cố và phát triển các tổ chức cơ sở thành một hệ thống hoàn chỉnh, giúp cho sự chỉ đạo của Trung ương được thông suốt đến các tổ chức đảng ở nước ngoài. Các tổ chức đảng trực thuộc thường xuyên được xây dựng, củng cố, phát triển, là hạt nhân chính trị, lãnh đạo cơ quan đại diện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đồng thời giáo dục, rèn luyện và quản lý cán bộ, đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ, lãnh đạo các tổ chức quần chúng thu được nhiều kết quả thiết thực, nổi bật. Điều này góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại, hội nhập quốc tế của Đảng, xây dựng quan hệ ngoại giao hữu nghị với các nước trên cơ sở hai bên cùng có lợi, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

PV: Một trong những nội dung trong công tác quần chúng thời gian qua của Đảng ủy Ngoài nước là “hướng về biển, đảo quê hương”. Đồng chí có thể chia sẻ rõ hơn về nội dung này?

Đồng chí Lê Dân: Trong năm qua, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về biển, đảo và tổ chức quyên góp trong cán bộ, đảng viên, quần chúng “hướng về biển, đảo quê hương” được chú trọng đặc biệt. Phần lớn các cấp ủy đã tổ chức triển khai có hiệu quả bằng nhiều hoạt động phong phú, thu hút sự quan tâm, ủng hộ của cán bộ, đảng viên, quần chúng và cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Trước tình hình căng thẳng tại Biển Đông, các cấp ủy đã thông tin về tình hình đất nước, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, gặp gỡ và thông báo chi tiết sự việc và vận động bà con cộng đồng thể hiện lòng yêu nước, tình cảm của mình đối với những vấn đề liên quan đến chủ quyền của đất nước và phản đối Trung Quốc trong trật tự, tuân thủ luật pháp sở tại và không để các thế lực thù địch lợi dụng lôi kéo, xuyên tạc.

Đảng ủy phối hợp với Quân chủng Hải quân tổ chức một số đoàn cán bộ, đảng viên, quần chúng ngoài nước đi thăm và tặng quà cán bộ, chiến sỹ tại quần đảo Trường Sa với số tiền hàng tỷ đồng. Trong thời gian Trung Quốc hạ đặt trái phép dàn khoan HD-981, thay mặt đảng viên, bà con người Việt ở nước ngoài, Đảng ủy Ngoài nước đã gặp gỡ trao tặng hàng trăm triệu đồng động viên cán bộ, chiến sỹ cảnh sát biển, kiểm ngư đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Thời gian tới, Đảng ủy Ngoài nước sẽ tiếp tục thực hiện cuộc vận động cán bộ, đảng viên và quần chúng hướng về biển, đảo quê hương bằng những hình thức thiết thực, hiệu quả.

PV: Năm 2015 là năm có nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, với vai trò là cơ quan tham mưu, đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư về các chủ trương, giải pháp lớn về công tác Đảng, công tác quần chúng ở nước ngoài, Đảng uỷ Ngoài nước sẽ triển khai những hoạt động cụ thể như thế nào trong năm 2015?

Đồng chí Lê Dân: Nhiệm vụ trọng tâm của Đảng ủy Ngoài nước năm 2015 là hướng về cơ sở, lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy ngoài nước tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XII của Đảng phù hợp với tình hình công tác đảng ở ngoài nước; triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, công tác quần chúng ở nước ngoài; chuẩn bị tốt nhân sự dự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và nhân sự Ban Chấp hành Đảng ủy Ngoài nước nhiệm kỳ 2015 - 2020; nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu, tham mưu của cơ quan Đảng ủy Ngoài nước.

Theo đó, Đảng ủy Ngoài nước sẽ tập trung triển khai một số công tác chính sau đây:

Tiếp tục thực hiện và tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, hướng dẫn các cấp ủy trực thuộc thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương về chuẩn bị Đại hội Đảng; góp ý kiến xây dựng dự thảo văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và các văn kiện đại hội cấp trên. Chỉ đạo tiếp tục thực hiện kết luận Hội nghị Công tác đảng ngoài nước năm 2013 và Hội nghị Ngoại giao lần thứ 28; tổ chức tốt các hoạt động chuẩn bị kỷ niệm 55 năm Ngày Truyền thống công tác đảng ngoài nước. Lãnh đạo các cấp ủy trực thuộc bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ chính trị, vì lợi ích quốc gia, tăng cường mở rộng quan hệ đối ngoại, xây dựng tình đoàn kết hữu nghị, phối hợp với chính quyền và nhân dân sở tại, nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Tuyên truyền các hoạt động hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đẩy mạnh định hướng công tác chính trị, tư tưởng; thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng. Tăng cường công tác thông tin đối ngoại, thông tin cấp ủy; duy trì gửi các bản tin tuần, tháng, chuyên đề, bản tin sinh hoạt chi bộ và thông tin tư liệu; cung cấp kịp thời các loại tài liệu phục vụ học tập, nghiên cứu, triển khai các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương tới các cấp uỷ trực thuộc.

Chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII theo tinh thần Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị. Chuẩn bị phương án nhân sự Đảng ủy Ngoài nước, Uỷ ban Kiểm tra Đảng ủy Ngoài nước nhiệm kỳ 2015 – 2020; phương án nhân sự đại biểu của Đảng ủy Ngoài nước dự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng và Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2015. Chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc triển khai Hướng dẫn của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát phục vụ Đại hội đảng các cấp. Triển khai công tác kiểm tra, giám sát công tác xây dựng Đảng, công tác vận động, tập hợp quần chúng, cộng đồng theo kế hoạch và điều kiện phù hợp.

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị “về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài”; phối hợp với Trung ương Đoàn trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, sinh viên Việt Nam học tập, nghiên cứu ở nước ngoài; tăng cường tổ chức, củng cố hoạt động của các tổ chức hội, đoàn; vận động, tập hợp quần chúng cộng đồng ổn định, hướng về quê hương, đất nước.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực