Củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam – Campuchia

Thứ sáu, 09/11/2018 15:02
(ĐCSVN) – Mối quan hệ đoàn kết hữu nghị và hợp tác lâu đời giữa Việt Nam và Campuchia được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Với phương châm "láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, quan hệ Việt Nam – Campuchia vẫn không ngừng phát triển trên mọi lĩnh vực.

Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia Vũ Mão phát biểu tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: KL)

Đó là khẳng định của Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia Vũ Mão tại Lễ kỷ niệm 65 năm Quốc khánh Vương quốc Campuchia (9/11/1953 - 9/11/2018) do Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia tổ chức ngày 9/11, tại Hà Nội.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia Vũ Mão gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới Chính phủ và nhân dân Campuchia nhân dịp kỷ niệm 65 năm Quốc khánh.

Bày tỏ vui mừng trước những thành tựu to lớn mà nhân dân Campuchia đã giành được trên tất cả các lĩnh vực thời gian qua, nổi bật nhất là việc tổ chức thành công cuộc bầu cử Thượng viện khóa IV (tháng 2/2018) và cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI (tháng 7/2018), Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia Vũ Mão tin tưởng, Chính phủ nhiệm kỳ mới do Samdech Hun Sen làm Thủ tướng đã được thành lập và đi vào hoạt động sẽ đưa đất nước Campuchia đạt được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong tương lai.

Về mối quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia Vũ Mão nhấn mạnh: Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi, có mối quan hệ đoàn kết hữu nghị và hợp tác lâu đời. Mối quan hệ này được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, bằng mồ hôi và xương máu của biết bao thế hệ. Ngày nay, với phương châm "láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài", quan hệ Việt Nam – Campuchia vẫn đang không ngừng phát triển trên mọi lĩnh vực. Năm 2017, hai nước chúng ta đã tổ chức thành công “Năm Hữu nghị Việt Nam – Campuchia 2017” với nhiều hoạt động kỷ niệm có ý nghĩa từ cấp Trung ương đến địa phương.

Điểm lại các hoạt động nổi bật của Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia, Chủ tịch Hội Vũ Mão cho biết, trong 40 năm qua, kể từ khi được thành lập đến nay, với vai trò là cầu nối hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân hai nước, Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hữu quan của hai nước triển khai nhiều hoạt động thiết thực và có ý nghĩa. Những hoạt động của Hội góp phần tăng cường sự hiểu biết, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác trên mọi lĩnh vực giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia.

Các đại biểu tham dự buổi Lễ chụp ảnh kỷ niệm (Ảnh: KL)

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam Prak Nguon Hong cảm ơn Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia đã tổ chức long trọng Lễ kỷ niệm 65 năm ngày Quốc khánh Vương quốc Campuchia; đồng thời cho biết, dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương Norodom Sihamoni và sự lãnh đạo năng động của Chính phủ Hoàng gia Campuchia do Thủ tướng Hun Sen đứng đầu, trong một thập kỷ qua, nền kinh tế của đất nước Chùa Tháp luôn đạt mức tăng trưởng cao và ổn định khoảng 7%/năm. Tính đến năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của Campuchia đạt 1.435 USD, tỷ lệ người nghèo giảm từ 53,4% năm 2002 xuống còn 13,5% năm 2014 và tiếp tục giảm trong những năm vừa qua.

Bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Campuchia – Việt Nam, Đại sứ Prak Nguon Hong nhấn mạnh, sự hy sinh cao cả của hai dân tộc đã gây dựng nên tinh thần đoàn kết hữu nghị truyền thống, trở thành di sản vô giá của nhân dân hai nước và đang được các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước không ngừng củng cố, phát triển, vì sự phát triển vững mạnh, phồn vinh của hai dân tộc.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Đại sứ Prak Nguon Hong gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Đảng, Chính phủ, quân đội và nhân dân Việt Nam đã hết lòng giúp đỡ, hy sinh xương máu giúp giải phóng nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot, mang lại độc lập, hạnh phúc, thịnh vượng cho Campuchia ngày hôm nay./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực