Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Bồ Đào Nha

Thứ bảy, 21/09/2019 10:19
Tiếp tục chuyến thăm Châu Âu, trong các ngày 19 và 20/9/2019, Đoàn đại biểu Đảng ta do đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban kinh tế Trung ương dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Bồ Đào Nha.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban kinh tế Trung ương làm việc với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Bồ Đào Nha Eurico Brihante (Ảnh: Toàn Trí-TTXVN)

Đoàn đã có các cuộc làm việc với Phó Chủ tịch Quốc hội Bồ Đào Nha Gióc-giơ La-cao (Jorge Lacão); hội đàm với Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha Giô-dê Ca-pu-sô (José Capucho); gặp và trao đổi với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Bồ Đào Nha Iu-ri-cô Bri-han-tê-đi-át (Eurico Brihante), Giám đốc điều hành cơ quan xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp Bồ Đào Nha và một số doanh nghiệp Bồ Đào Nha quan tâm đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Tại các cuộc làm việc với Phó Chủ tịch Quốc hội và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Bồ Đào Nha, đồng chí Nguyễn Văn Bình đánh giá cao quan hệ truyền thống hữu nghị giữa hai nước, cho rằng mối bang giao giữa hai nước đã có từ 5 thế kỷ trước, khi những nhà buôn người Bồ Đào Nha cập cảng Hội An; đánh giá cao những tiến triển trong hợp tác giữa hai nước thời gian qua, đặc biệt là kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 500 triệu USD năm 2018, so với mức khoảng 300 triệu USD một vài năm trước đó.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình bày tỏ cảm ơn Bồ Đào Nha đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021 và việc ký kết các Hiệp định thương mại tự do và bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU (EVFTA, IPA); đề nghị phía Bồ Đào Nha tiếp tục ủng hộ việc phê chuẩn hai hiệp định này tại Quốc hội Bồ Đào Nha và Nghị viện châu Âu.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình bày tỏ tin tưởng với nền tảng tốt đẹp của quan hệ hai nước, sau khi được phê chuẩn, hai hiệp định trên sẽ mở ra một trang mới trong trao đổi thương mại, hợp tác kinh tế và đầu tư giữa Việt Nam và EU nói chung và với Bồ Đào Nha nói riêng, đặc biệt trong các lĩnh vực Bồ Đào Nha có thế mạnh như công nghiệp hàng hải, du lịch, hoá dầu và khai khoáng. Đồng chí Nguyễn Văn Bình cũng đã thông tin cho phía Bồ Đào Nha về những diễn biến phức tạp gần đây trên Biển Đông, đồng thời đề nghị Bồ Đào Nha, một đất nước yêu chuộng hoà bình và công lý, ủng hộ lập trường của Việt Nam trong vấn đề này.

Về phần mình, Phó Chủ tịch Quốc hội và đại diện Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Bồ Đào Nha bày tỏ vui mừng được đón Đoàn, cho rằng chuyến thăm của Đoàn là bước khởi đầu quan trọng của tiến trình thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Bồ Đào Nha; nhất trí tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước thực hiện các dự án hợp tác và đầu tư; bày tỏ tin tưởng vào sự phát triển trong trao đổi thương mại và đầu tư song phương sau khi EVFTA và IPA được phê chuẩn.

Đại diện Lãnh đạo Quốc hội và Chính phủ Bồ Đào Nha bày tỏ cam kết mạnh mẽ đối với việc tăng cường thực chất quan hệ hai nước, khẳng định Bồ Đào Nha coi trọng Việt Nam trong chiến lược thúc đẩy quan hệ giữa Bồ Đào Nha với ASEAN không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn trong các hoạt động giao lưu giữa nhân dân hai nước; bày tỏ nhất trí với đề nghị của đồng chí Nguyễn Văn Bình về việc tăng cường giảng dạy tiếng Bồ Đào Nha tại Việt Nam.

Trong vấn đề Biển Đông, Phó Chủ tịch Quốc hội Jorge Lacão bày tỏ quan tâm sâu sắc về vấn đề đảm bảo thương mại và tuân thủ luật quốc tế trên biển. Trong khi đó, Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao Bồ Đào Nha Eurico Brihante bày tỏ hoàn toàn hiểu về tầm quan trọng của vấn đề Biển Đông, khẳng định việc giải quyết các tranh chấp trên biển cần được thực hiện thông qua các công cụ đàm phán và đối thoại. Về hợp tác đa phương, ông Eurico khẳng định, với việc Việt Nam là Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2020 và Bồ Đào Nha là Chủ tịch luân phiên của EU năm 2021, hai nước sẽ có nhiều cơ hội để phối hợp, thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và EU, giữa Bồ Đào Nha và ASEAN cũng như giữa ASEAN và EU.

Trong trao đổi với Cơ quan xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp Bồ Đào Nha và một số doanh nghiệp Bồ Đào Nha, đồng chí Nguyễn Văn Bình đã thông tin về các cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, các lợi thế kinh tế Việt Nam với tư cách là thị trường với gần 100 triệu người tiêu dùng và là một phần của các thị trường rộng lớn hơn trong khuôn khổ ASEAN, CPTPP, EVFTA và một số hiệp định tự do thương mại khác. Đồng chí Nguyễn Văn Bình cũng đưa ra những khuyến nghị cụ thể về đường hướng kinh doanh cho một số doanh nghiệp Bồ Đào Nha đang đầu tư kinh doanh hoặc mong muốn đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Trong khi đó, đại diện các doanh nghiệp Bồ Đào Nha khẳng định coi Việt Nam là thị trường ưu tiên thúc đẩy hợp tác, đồng thời bày tỏ mong muốn đầu tư kinh doanh lâu dài tại Việt Nam.

Trong cuộc hội đàm với đồng chí Thường trực Ban Bí thư José Capucho và Ban Lãnh đạo Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha, đồng chí Nguyễn Văn Bình đã thông tin cho đảng bạn về các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, về các mục tiêu và định hướng phát triển đất nước do Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra, các công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần thứ 13 vào đầu năm 2021, cũng như sự gia tăng căng thẳng tại Biển Đông trong thời gian qua. Đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha tiếp tục phối hợp với Đảng Cộng sản Việt Nam trên các hoạt động đa phương của các chính đảng, như Hội báo A-van-tê (Avante), Cuộc gặp các đảng cộng sản và công nhân quốc tế; đồng thời với vị thế và uy tín của mình tại Bồ Đào Nha và Nghị viện Châu Âu, ủng hộ việc thông qua EVFTA và IPA.

Lãnh đạo Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha vui mừng được đón Đoàn, khẳng định chuyến thăm là cơ hội quan trọng để tăng cường hiểu biết và thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa hai Đảng và nhân dân hai nước, thông tin về các nỗ lực của Đảng cộng sản Bồ Đào Nha nhằm đấu tranh bảo vệ quyền lợi của giai cấp công nhân và nhân dân lao động Bồ Đào Nha.

Trong trao đổi về tình hình Biển Đông, Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha bày tỏ quan điểm nhất quán ủng hộ lập trường giải quyết tranh chấp của Việt Nam thông qua đàm phán và các biện pháp hoà bình, trên cơ sở luật quốc tế, trong đó có Công ước về Luật Biển của Liên hợp quốc năm 1982.

Sau hoạt động tại Bồ Đào Nha, Đoàn sẽ tiếp tục thăm và làm việc tại Tây Ban Nha và  dự Diễn đàn Kết nối Âu - Á tại Brussels, Bỉ do Nghị viện Châu Âu tổ chức./.

 

Toàn Trí/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực