Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển thăm và làm việc tại Tanzania

Thứ sáu, 23/03/2018 18:46
Nhận lời mời của Phó Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Tanzania, Tiến sỹ Tulia Ackson (Tu-li-a Ách-sơn), Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển làm Trưởng đoàn, đã thăm và làm việc tại Tanzania từ ngày 18-23/3.

 

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu tại buổi làm việc với Công ty
Viettel Tanzania. (Ảnh: Thanh Hưng/TTXVN)

Ngày 22/3, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Tanzania đã tiến hành hội đàm tại trụ sở Quốc hội Tanzania ở thành phố Dar es Saalam (Đa-ét Sa-lam). Trong cuộc hội đàm, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khẳng định Việt Nam và Tanzania có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, cảm ơn Tanzania về sự ủng hộ quý báu dành cho Việt Nam trong cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Tanzania trong thời gian qua đã có bước phát triển mạnh mẽ, kim ngạch thương mại hai chiều đạt trên 390 triệu USD, khẳng định Quốc hội Việt Nam ủng hộ cộng đồng doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác trên cơ sở lợi thế so sánh, tiềm năng của mỗi bên, hướng tới đạt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 1 tỷ USD vào năm 2020, theo thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị hai nước sớm đàm phán và ký kết hiệp định bảo hộ đầu tư, hiệp định tránh đánh thuế hai lần để thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước. Ông cũng đề nghị phía bạn quan tâm, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động hợp tác viễn thông của Liên doanh Viettel-Tanzania Halotel - mô hình hợp tác tiêu biểu giữa hai nước, đem lại hiệu quả kinh tế-xã hội, lợi ích thiết thực cho người dân Tanzania.

Thay mặt Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Thống nhất Tanzania, Tiến sỹ Tulia Ackson đã nhiệt liệt chào mừng đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển dẫn đầu sang thăm Tanzania. Bà Ackson đánh giá cao chuyến thăm của Đoàn Quốc hội Việt Nam lần này, cho rằng chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam-Tanzania và quan hệ nghị viện giữa hai nước. Nhắc lại chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến Tanzania tháng 3/2016 với nhiều văn kiện hợp tác được ký kết, bà Ackson bày tỏ tin tưởng các văn kiện này sẽ được Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp hai nước thực hiện có hiệu quả và đề nghị Quốc hội hai nước giám sát quá trình thực hiện các thỏa thuận song phương này.  

Bà Ackson cũng cho rằng, những kinh nghiệm của Việt Nam trong việc xây dựng và thực hiện chính sách thuế đối với các nhà đầu tư nước ngoài sẽ là kinh nghiệm tốt đối với Tanzania đặc biệt trong bối cảnh tháng Tư tới đây Quốc hội Tanzania sẽ xem xét các vấn đề liên quan đến ngân sách nhà nước và chính sách thuế đối với doanh nghiệp.

Trong thời gian thăm và làm việc tại Tanzania, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã tới thăm và làm việc với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania. Tại cuộc gặp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã biểu dương những nỗ lực hoạt động của Đại sứ quán trong việc khắc phục khó khăn, thúc đẩy phát triển quan hệ chính trị, kinh tế thương mại và văn hoá giữa Việt Nam và Tanzania.

Thăm và làm việc với Công  ty Halotel, Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những kết quả Halotel đã đạt được nhờ ứng dụng những công nghệ tiên tiến và chất lượng hạ tầng viễn thông để vươn lên trở thành nhà mạng viễn thông lớn thứ 3 tại Tanzania với gần 3,6 triệu thuê bao di động, chiếm 13,5% thị phần viễn thông-di động tại Tanzania; Đồng thời ghi nhận những kiến nghị của doanh nghiệp và đề nghị Viettel Tanzania cố gắng hơn nữa, xứng đáng là mô hình hợp tác tiêu biểu giữa Việt Nam và Tanzania cũng như tại thị trường khu vực châu Phi./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực