Quỹ hòa bình và Phát triển Việt Nam đã có những đóng góp thiết thực, hiệu quả cho công tác đối ngoại nhân dân

Thứ sáu, 12/10/2018 22:43
(ĐCSVN) – Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam đã duy trì rất tốt quan hệ và thiện chí với bạn bè truyền thống, đồng thời mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức xã hội, mạng lưới tổ chức phi chính phủ của khu vực và quốc tế, làm nòng cốt tham gia các diễn đàn nhân dân đa phương.
Đó là khẳng định của Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân tại Lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam tổ chức ngày 12/10, tại Hà Nội.

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân phát biểu tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: KL)

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam Nguyễn Thị Bình khẳng định, 15 năm không phải là khoảng thời gian quá dài nhưng Quỹ đã thực hiện được một khối lượng công việc khá lớn cần phải làm tổng kết, rút bài học kinh nghiệm để định hướng cho những hoạt động sắp tới trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều thay đổi.

Các thành viên tham gia Quỹ trong 15 năm qua hầu hết là các cán bộ đã nghỉ hưu từ ngành ngoại giao, đối ngoại, các cơ quan nghiên cứu lý luận, có tâm huyết, muốn tiếp tục đóng góp trí tuệ công sức của mình đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân.

Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam Nguyễn Thị Bình cho biết, đến nay, Quỹ là đã tổ chức, tham gia tổ chức và hoạt động của gần 200 đoàn đi công tác ngoài nước; duy trì và tăng cường quan hệ với các bạn bè đối tác truyền thống, thiết lập thêm quan hệ với các đối tác mới vì hòa bình, đoàn kết và phát triển. Quỹ đã tổ chức được hơn 30 Hội thảo quốc tế và trong nước về những vấn đề hòa bình, đoàn kết và phát triển (nông nghiệp, giáo dục…) đặc biệt về vấn đề bảo vệ chủ quyền và xây dựng đường lối phát triển độc lập và tự chủ.

Quỹ đã tiếp hàng trăm đoàn quốc tế thăm và làm việc tại Việt Nam, cũng như thực hiện công tác của mình thông qua các nhóm: Nhóm Hòa bình (Trung tâm nghiên cứu Hòa bình), Nhóm Phát triển (Trung tâm nghiên cứu Phát triển), Nhóm thông tin đối ngoại (Bản tin, Website). Ngoài ra, Quỹ đã tham gia xuất bản một số ấn phẩm và kỷ yếu về giáo dục, về Biển Đông, xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, về phương án tự chủ của các nước đang phát triển… được nhiều bạn đọc đón nhận và hoan nghênh.

Theo bà Nguyễn Thị Bình, hiện nay, trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, tình hình trong nước cũng có nhiều thay đổi tích cực. Do đó, các thành viên trong Quỹ hòa bình và phát triển Việt Nam cần tiếp tục nhiệt huyết hơn nữa, vận dụng trí tuệ và kinh nghiệm thực tiễn để có nhiều hoạt động kịp thời, tích cực, góp phần thực hiện chính sách và chủ trương đối ngoại của Đảng và Nhà nước, vận động nhân dân các nước đoàn kết và ủng hộ Việt Nam.

Ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu to lớn của Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam trong 15 năm qua, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân cho rằng, dù khối lượng công việc nhiều, lực lượng tham gia Quỹ không đông, trong đó phần lớn các thành viên đã tuổi cao sức yếu nhưng đóng góp của Quỹ rất lớn. Quỹ đã xây dựng được uy tín ở trong nước cũng như bạn bè quốc tế, đặc biệt với các Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cũng như có những đóng góp thiết thực, hiệu quả cho công tác đối ngoại nhân dân và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Các đại biểu tham dự buổi lễ chụp ảnh kỷ niệm (Ảnh: KL)

“Điểm đáng ghi nhận là Quỹ đã duy trì rất tốt quan hệ và thiện chí với bạn bè truyền thống, đồng thời mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức xã hội, mạng lưới tổ chức phi chính phủ của khu vực và quốc tế, làm nòng cốt tham gia các diễn đàn nhân dân đa phương. Quỹ đã bám sát và hoạt động tích cực trên cả hai lĩnh vực: hòa bình và phát triển. Hòa bình để phát triển và phát triển để thực hiện mục tiêu hòa bình”, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch phụ trách Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) Đôn Tuấn Phong cho biết, Quỹ hoà bình và phát triển Việt Nam là một trong những tổ chức thành viên có hoạt động tích cực nhất của VUFO. Dưới sự chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch Quỹ, bà Nguyễn Thị Bình, sự tham gia tích cực của các đồng chí lão thành, Quỹ đã thực hiện hiệu quả phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”.

Ông Đôn Tuấn Phong nhất trí với chủ trương của Quỹ trong việc xây dựng một đội ngũ kế cận thời gian tới. Trong bối cảnh khu vực và thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, Phó Chủ tịch phụ trách VUFO Đôn Tuấn Phong tin tưởng, Quỹ sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của mình, đóng góp tích cực và hiệu quả hơn trong công tác đối ngoại nhân dân góp phần xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực