Tăng cường các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhân dân

Thứ ba, 16/01/2018 21:33
(ĐCSVN) – Chiều 16/1, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ VI Đoàn Chủ tịch khóa V nhiệm kỳ 2013 – 2018 nhằm đánh giá, tổng kết công tác năm 2017, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018.

 

Phó Chủ tịch Đôn Tuấn Phong trao phần thưởng cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong năm 2017 (Ảnh: KL)

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Đôn Tuấn Phong nhấn mạnh, trong năm 2017, tình hình quốc tế tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, tác động đến môi trường an ninh và phát triển của nhiều quốc gia. Trong bối cảnh đó, công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân tiếp tục được triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh, chủ quyền lãnh thổ, ổn định chính trị - xã hội, tạo môi trường hòa bình, ổn định phục vụ phát triển kinh tế, nâng cao vai trò, vị thế của đất nước.

Năm 2017, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đối ngoại; tích cực phát huy các sáng kiến, đề ra nhiều biện pháp, xây dựng các kế hoạch công tác nhằm đẩy mạnh các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, hợp tác nhân dân nhằm củng cố, mở rộng mạng lưới bạn bè và đối tác quốc tế của Việt Nam, tăng cường quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác nhân dân các nước.

Trong công tác xây dựng tổ chức, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tiếp tục chú trọng phối hợp với các bộ, ngành Trung ương triển khai Quyết định 41 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam ở các địa phương; từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức thành viên; từ đó củng cố được vị thế, bộ máy tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động.

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, trong năm 2017, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tích cực triển khai nhiều hoạt động có hiệu quả, chủ động, tích cực đẩy mạnh các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhân dân. Các hoạt động có chiều sâu và tầm chiến lược hơn những năm trước; chú trọng hướng tới các địa bàn trọng điểm, có ý nghĩa chính trị và đạt hiệu quả thiết thực, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị với bạn bè truyền thống và các đối tác chiến lược, toàn diện của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt chức năng là cơ quan đầu mối về quan hệ và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài, cơ quan thường trực của Ủy ban Công tác Phi chính phủ nước ngoài. Công tác vận động viện trợ tiếp tục được triển khai tích cực, toàn diện ở Trung ương và các địa phương. Năm 2017, giá trị viện trợ giải ngân của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài thông qua các đối tác là các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức nhân dân của Việt Nam đạt 280 triệu USD.

Năm 2018, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tập trung vào các trọng tâm hoạt động đối ngoài như: Củng cố, mở rộng, phát triển theo chiều sâu mạng lưới bạn bè và đối tác quốc tế; tích cực tham gia các thiết chế đa phương quan trọng; tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phi chính phủ nước ngoài; nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, tham mưu, thông tin đối ngoại; củng cố và phát triển tổ chức Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam vững mạnh.

Toàn cảnh Hội nghị Ban Thường vụ Đoàn Chủ tịch khóa V nhiệm kỳ 2013 - 2018 (Ảnh: KL)

Sáng cùng ngày, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cũng đã tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam khóa V nhiệm kỳ 2013 – 2018. Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam Uông Chu Lưu tham dự Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam Uông Chu Lưu nhấn mạnh, hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trong khóa V đã diễn ra rất sôi nổi trên nhiều lĩnh vực.

Khẳng định vai trò quan trọng của đối ngoại nhân dân vào sự nghiệp vì hòa bình đoàn kết hữu nghị của Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, hoạt động đối ngoại nhân dân không nên dừng lại ở các tổ chức chuyên trách mà còn phải kể đến những tác động của các hoạt động này đối với nhân dân. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cần chú trọng vai trò điều phối, chỉ đạo đối với các tổ chức thành viên; sự phối hợp giữa các tổ chức thành viên trong các hoạt động; đánh giá những đóng góp của công tác vận động phi chính phủ nước ngoài trong phát triển kinh tế - xã hội./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực