Tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Mỹ

Thứ sáu, 12/10/2018 22:41
(ĐCSVN) – Trong 5 năm qua (2013 – 2018), Hội Việt – Mỹ đã triển khai nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, giới thiệu phim, ảnh, sách, giao lưu doanh nhân, hợp tác giáo dục, giao lưu nhân dân… Tất cả các hoạt động trên đã góp phần tăng cường sự hiểu biết và hợp tác trên mọi lĩnh vực giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Mỹ.
Toàn cảnh Tọa đàm giao lưu nhân dân Việt – Mỹ sau 5 năm quan hệ đối tác toàn diện (Ảnh: KL)

Đó là thông tin được Chủ tịch Hội Việt – Mỹ Nguyễn Tâm Chiến nhấn mạnh tại Tọa đàm giao lưu nhân dân Việt – Mỹ sau 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện do Hội Việt – Mỹ (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) tổ chức vào chiều 12/10, tại Hà Nội.

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu đã đánh giá các hoạt động giao lưu nhân dân Việt – Mỹ, trong đó có hoạt động của Hội Việt – Mỹ và các tổ chức nhân dân khác, trong sự phối hợp các hoạt động ngoại giao nhà nước và đối ngoại Đảng. Đồng thời, các đại biểu tham dự cũng đề xuất, gợi ý một số nội dung, hình thức và chương trình hoạt động cụ thể nhằm thúc đẩy và mở rộng giao lưu nhân dân Việt-Mỹ nhân kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam và Hoa Kỳ (12/7/1995 – 12/7/2020) và những năm tiếp theo.

Phát biểu tại Tọa đàm, Chủ tịch Hội Việt – Mỹ Nguyễn Tâm Chiến cho biết, trong 5 năm qua, từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện (2013-2018), Hội Việt – Mỹ đón trực tiếp tổng số 95 đoàn với hơn 800 khách. Hội phối hợp với các kênh khác đón 30 đoàn lớn, nhỏ với hơn 300 khách, bạn bè vào thăm, tăng khoảng 15% so với giai đoạn 5 năm trước. Hội cũng cử được 9 đoàn ra với 68 người.

Nội dung và lĩnh vực của Hội được mở rộng từ góp phần giải quyết các hậu quả chiến tranh da cam/điôxin, bom mìn, trợ giúp nhân đạo đến các dự án phát triển kinh tế-đời sống, y tế, giáo dục, môi trường ở nông thôn, bản làng...

Tất cả các hoạt động trên đã góp phần tăng sự hiểu biết nhiều mặt giữa nhân dân hai nước, làm sâu sắc sự hòa giải cũng như cách thức thúc đẩy hợp tác hữu nghị. Hội Việt – Mỹ cũng tận dụng các lợi thế về tiếp xúc đa dạng trực tiếp với các nguồn thông tin theo kênh nhân dân để nghiên cứu Mỹ, đang có kế hoạch mở rộng nội dung nghiên cứu về ngoại giao công chúng của Mỹ và một số nước khác để phục vụ trực tiếp hơn nữa cho công tác của Hội và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Theo Chủ tịch Hội Việt – Mỹ Nguyễn Tâm Chiến, đáp ứng yêu cầu đối với công tác Hội trong tình hình mới, Hội Việt – Mỹ cần chủ động, linh hoạt, sáng tạo hơn nữa để đóng góp nhiều hơn vào phát triển quan hệ Việt – Mỹ.

Theo đó, mục tiêu chung là cần làm cho mức độ “toàn diện” của quan hệ Việt – Mỹ được sâu sắc hơn nữa cả về lượng và chất, hướng tới một “tầm cao hơn”, phù hợp lợi ích của hai bên trước những thay đổi quốc tế sâu rộng.

Trong nội dung chia sẻ tại Tọa đàm, Phó Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam Nguyễn Văn Huỳnh – Ủy viên thường vụ Hội Việt – Mỹ cho rằng, nhìn tổng thể, 5 năm qua, quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Mỹ phát triển tích cực và mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực trong đó có lĩnh vực đối ngoại nhân dân.

Các đại biểu tham dự Tọa đàm chụp ảnh kỷ niệm (ẢnH: KL)

Các hoạt động giao lưu nhân dân hai nước trong 5 năm qua đã đóng góp quan trọng trong việc triển khai quan hệ đối tác toàn diện, trong đó đầu mối quan trọng nhất là Hội Việt – Mỹ.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam Nguyễn Văn Huỳnh, đối tác nhân dân Việt – Mỹ rất đa dạng, phong phú và có nhiều tiềm năng. Do vậy, sắp tới Hội Việt – Mỹ sẽ tiếp tục duy trì, củng cố quan hệ với các đối tác truyền thông, mở rộng quan hệ với các đối tác nhân dân khác; tăng cường công tác nghiên cứu về Mỹ và các đối tác Mỹ, góp phần tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước. Để làm được việc đó, Hội cần chú ý đến vấn đề đổi mới phương thức hoạt động, tổ chức và nhân sự; tăng cường xã hội hóa hoạt động của Hội Việt – Mỹ./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực