Tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước Việt - Anh

Thứ sáu, 07/12/2018 17:46
(ĐCSVN) – Trong 45 năm qua, kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (11/9/1973), quan hệ giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã không ngừng củng cố và phát triển trên mọi lĩnh vực chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, giáo dục - đào tạo, an ninh - quốc phòng và giao lưu nhân dân.
Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Anh Hoàng Văn Dũng phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Tuấn Việt)

Đó là khẳng định của Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Anh Hoàng Văn Dũng tại Lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Vương quốc Anh (1973 - 2018) do Hội hữu nghị Việt - Anh (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) tổ chức ngày 7/12, tại Hà Nội.

Tham dự buổi lễ có: Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Bùi Khắc Sơn, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward cùng đại diện một số ban, ngành và đông đảo hội viên Hội hữu nghị Việt -Anh.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Anh Hoàng Văn Dũng cho biết: Việt Nam và Vương quốc Anh chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 11/9/1973. Trong 45 năm qua, mối quan hệ đó không ngừng được củng cố và phát triển, đặc biệt sau khi hai nước ký kết Tuyên bố chung chính thức nâng tầm quan hệ lên Đối tác chiến lược vào tháng 9/2010 với bảy lĩnh vực hợp tác, gồm: chính trị - ngoại giao, các vấn đề toàn cầu và khu vực, thương mại và đầu tư, hợp tác phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giáo dục - đào tạo, an ninh - quốc phòng và giao lưu nhân dân.

Về chính trị, trong những năm qua, hai bên đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao. Các chuyến thăm này đã góp phần tăng cường quan hệ giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực.

Về hợp tác kinh tế và đầu tư, Anh hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam trong Liên minh châu Âu và đứng thứ 11 trong số các nước và lãnh thổ có đầu tư nước ngoài vào Việt Nam với 267 dự án còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký 3,71 tỷ USD. Mặc dù kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, kim ngạch thương mại hai chiều vẫn tăng lên nhanh chóng, đạt 6,1 tỷ USD vào năm 2017, trong đó Việt Nam xuất khẩu 5,4 tỷ USD, tăng 10% so với 2016 và tăng hơn 3 lần so với năm 2010.

Về giáo dục, số lượng du học sinh Việt Nam tại Anh tăng lên nhanh chóng, đến nay đã lên tới 12.000 sinh viên đang theo học tại các trường của Anh. Được đào tạo ở môi trường giáo dục hàng đầu thế giới, những du học sinh tốt nghiệp ở Anh về sẽ là nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.

Theo Chủ tịch Hội hữu nghị Việt – Anh Hoàng Văn Dũng, bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ giữa Việt Nam – Anh trên mọi lĩnh vực, quan hệ ngoại nhân dân cũng không ngừng được củng cố và tăng cường. Thông qua các hoạt động giới thiệu, quảng bá văn hóa, du lịch, người dân Anh ngày càng hiểu hơn về văn hóa, đất nước và con người Việt Nam; số du khách Anh vào Việt Nam tăng mạnh, đạt gần 300 ngàn người trong năm 2017. Đây là những điều kiện thuận lợi , góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước Việt – Anh.

Điểm lại quá trình hoạt động của Hội hữu nghị Việt - Anh trong 20 năm qua, Chủ tịch Hội Hoàng Văn Dũng cho biết, Hội hữu nghị Việt – Anh được thành lập từ năm 1998. Qua 20 năm trưởng thành và phát triển, Hội luôn phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ làm cầu nối thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Vương quốc Anh. Hội đã phối hợp với các Hội địa phương và chi hội thành viên tổ chức được nhiều hoạt động có ý nghĩa như: mít-tinh kỷ niệm nhân các ngày lễ lớn của hai nước; tọa đàm, hội thảo về hợp tác giáo dục, viện trợ phi chính phủ Anh tại Việt Nam; tổ chức các cuộc thi tiếng Anh và nhiều hoạt động kêu gọi sự ủng hộ và giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam,... Chủ tịch Hoàng Văn Dũng mong muốn, trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ và phối hợp của Đại sứ quán Anh tại Việt Nam và các đối tác của Anh trong việc xây dựng và triển khai các hoạt động đối ngoại nhân dân.

Các đại biểu tham dự buổi lễ chụp ảnh kỷ niệm. (Ảnh: Tuấn Việt)

Bày tỏ vui mừng được tham dự lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward cho biết, mặc dù mới công tác tại Việt Nam nhưng đã có cơ hội hiểu biết về mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai nước.

Điểm lại các hoạt động nổi bật đã diễn ra trong năm qua, nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước như: chuyến thăm của Tàu hải quân Hoàng gia Anh HMS Albion cập cảng quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh thăm Việt Nam, Chương trình Lễ hội Anh quốc tại Hà Nội và đặc biệt là chuyến thăm của Công tước xứ York, Hoàng tử Anh Andrew tới Việt Nam, Đại sứ Gareth Ward khẳng định, những hoạt động này đã và đang góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh ngày càng phát triển và hướng tới tương lai./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực