Tăng cường trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh doanh nghiệp Việt Nam - Phần Lan

Thứ ba, 16/10/2018 11:47
(ĐCSVN) - Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Việt Nam - Phần Lan cần tăng cường trao đổi các đoàn kinh tế, thương mại để doanh nghiệp hai bên có cơ hội tăng cường hiểu biết lẫn nhau, tìm kiếm cơ hội kinh doanh, xây dựng các trung tâm khởi nghiệp, sáng tạo; thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực kinh tế số, thương mại điện tử, Chính phủ điện tử.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp Bộ trưởng Kinh tế Phần Lan Mika Tapani Lintila
(Ảnh: Thành Chung)

Chiều 15/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiếp Bộ trưởng Kinh tế Phần Lan Mika Tapani Lintila.

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng đánh giá cao những thế mạnh của Phần Lan trong phát triển kinh tế xanh, ứng dụng công nghệ sạch trong xử lý nước và chất thải, năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời, sinh khối, thực hiện chính sách kết hợp môi trường với doanh nghiệp…

Trong thời gian qua, bằng sự hỗ trợ của Quỹ Đổi mới sáng tạo Việt Nam-Phần Lan, nhiều chương trình hợp tác trong các lĩnh vực trên đã được triển khai có hiệu quả.

Phó Thủ tướng đề nghị, phía Phần Lan tiếp tục nghiên cứu hỗ trợ các dự án phát triển năng lượng sạch quy mô nhỏ cho các hộ gia đình, công nghệ sản xuất Ethanol bằng các phụ phẩm sẵn có ở Việt Nam như rơm rạ, bã mía, triển khai chiến lược sản xuất sạch hơn, sử dụng năng lượng hiệu quả… thông qua hình thức liên doanh kết hợp sử dụng quỹ phát triển hỗ trợ chính thức.

Bên cạnh đó, hai nước cần tăng cường trao đổi các đoàn kinh tế, thương mại để doanh nghiệp hai bên có cơ hội tăng cường hiểu biết lẫn nhau, tìm kiếm cơ hội kinh doanh, xây dựng các trung tâm khởi nghiệp, sáng tạo; thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực kinh tế số, thương mại điện tử, Chính phủ điện tử.

Doanh nghiệp hai bên cũng cần chuẩn bị để khai thác tốt Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU được thông qua trong tương lai gần.

Cảm ơn Phó Thủ tướng dành thời gian tiếp, Bộ trưởng Mika Tapani Lintila bày tỏ vui mừng khi sang thăm và làm việc tại Việt Nam đúng dịp hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Trong chuyến thăm, lãnh đạo Bộ Kinh tế Phần Lan và các doanh nghiệp đi cùng đã gặp gỡ lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương, TP. Hà Nội để trao đổi về các lĩnh vực hợp tác tiềm năng như xử lý rác thải, năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin, thành phố thông minh, lưới điện thông minh…

Ông Mika Tapani Lintila cho biết Chính phủ Phần Lan mong muốn thiết lập thêm những mối quan hệ đối tác mới giữa doanh nghiệp và người dân hai nước, cũng như quan tâm đến triển vọng phát triển sâu rộng hơn nữa quan hệ hợp tác trong phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cũng như công nghệ thông tin, đô thị thông minh, năng lượng, công nghệ sạch và giáo dục./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực