Thanh niên Việt Nam - Nhật Bản chung tay tô thắm tình hữu nghị

Thứ tư, 28/08/2019 13:04
(ĐCSVN) - Nhiều hoạt động, thiết thực ý nghĩa của Chương trình giao lưu thanh niên Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 4 đã lưu lại nhiều khoảnh khắc ấn tượng trong mỗi trái tim các bạn trẻ, qua đó góp phần củng cố tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa thanh niên hai nước Việt Nam - Nhật Bản.
Đoàn đại biểu thanh niên Việt - Nhật lưu lại những khoảnh khắc kỷ niệm
tại Lễ khai mạc Chương trình giao lưu thanh niên Việt - Nhật lần thứ 4.

Chương trình giao lưu thanh niên Việt Nam - Nhật Bản do Tỉnh đoàn Bình Phước phối hợp với Hiệp hội Giáo dục và Giao lưu châu Á tổ chức và lần đầu tiên diễn ra tại tỉnh Bình Phước từ năm 2014. Chương trình nhằm tạo điều kiện để sinh viên Việt - Nhật cùng nhau học tập, tìm hiểu và chia sẻ văn hóa, phong tục của 2 quốc gia.

Tiếp nối thành công trong những năm trước, Chương trình giao lưu thanh niên Việt - Nhật lần thứ 4, năm 2019 diễn ra tại Bình Phước từ ngày 21/8 đến ngày 27/8 đã lưu lại nhiều khoảnh khắc đầy ấn tượng trong mỗi trái tim các bạn trẻ, qua đó góp phần củng cố tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa thanh niên hai nước.

Chương trình giao lưu thanh niên Việt - Nhật lần thứ 4 với sự tham gia của gần 30 đại biểu thanh niên Việt Nam, Nhật Bản là những sinh viên tiêu biểu, xuất sắc đến từ các trường Đại học tại Nhật Bản và TP Hồ Chí Minh. Trong hành trình giao lưu, đại biểu thanh niên hai nước đã cùng tham gia nhiều hoạt động sôi nổi và đầy thiết thực, qua đó góp phần nâng cao các kỹ năng hội nhập quốc tế và trao đổi văn hóa, chia sẻ các ý tưởng.

Trong đó, tại lễ khai mạc chương trình giao lưu đã diễn ra vòng chung kết Hội thi hùng biện tiếng Anh giữa đoàn đại biểu thanh niên Việt - Nhật và học sinh của trường THPT chuyên Quang Trung (Bình Phước) với chủ đề “Green startup - Khởi nghiệp xanh”. Xoay quanh môi trường, hội thi đã góp phần mang đến cho các bạn trẻ cái nhìn sâu hơn trong việc chung tay bảo vệ môi trường, đồng thời tạo cơ hội để các bạn trẻ rèn giũa các kỹ năng tiếng Anh, chia sẻ quan điểm và học hỏi từ bạn bè quốc tế.


Các sinh viên Việt - Nhật cùng tranh biện sôi nổi với học sinh
trường THPT chuyên Quang Trung về các dự án khởi nghiệp xanh.


Cũng trong khuôn khổ của chương trình, Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam-Nhật Bản đã đến thăm, giao lưu với các cán bộ, chiến sĩ của Đồn biên phòng Đăk Ơ (huyện Bù Gia Mập); giao lưu văn nghệ với học sinh và giáo viên trường Tiểu học Bù Gia Mập tại xã biên giới Bù Gia Mập. Chương trình giao lưu đã để lại trong lòng các đại biểu thanh niên Việt Nam – Nhật Bản nhiều cảm xúc, đặc biệt, các em thiếu nhi vùng biên lần đầu tiên được lắng nghe những tiết mục hát, múa của các anh chị sinh viên Nhật Bản…

Trong những ngày lưu lại huyện Bù Gia Mập, các bạn trẻ Việt Nam – Nhật Bản đã có chuyến hành quân trải nghiệm xuyên rừng, dã ngoại thú vị tại vườn quốc gia Bù Gia Mập và tìm hiểu nhiều điều kỳ thú với thiên nhiên hoang dã, những nét độc đáo của núi rừng Bình Phước.

Qua chuyến hành quân này, đoàn đại biểu sinh viên hai nước đã được học hỏi kinh nghiệm đi rừng và kỹ năng sinh tồn trong rừng; tham gia các trò chơi xây dựng kỹ năng hoạt động lội suối, băng rừng, qua đó góp phần gắn kết các bạn trẻ Việt Nam – Nhật Bản, đặc biệt việc thưởng thức các món đặc sản của núi rừng như cơm lam, đọt mây, lá nhiếp… trong chuyến đi rừng đã tạo nên sự hào hứng cho các thành viên trong đoàn, những khoảnh khắc không thể nào quên.


 

Những điệu múa của các đại biểu thanh niên Việt - Nhật tại trường Tiểu học Bù Gia Mập.

Đáng chú ý, trong chương trình giao  lưu, Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam – Nhật Bản đã được nhận nuôi ở 5 gia đình tại huyện Bù Gia Mập, trong đó có gia đình là hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Việc cùng ăn ở, sinh hoạt với bà con nhân dân địa phương đã đưa thanh niên Nhật Bản và Việt Nam đến gần nhau hơn để tìm hiểu về văn hóa Việt - Nhật, đặc biệt là các phong tục, tập quán, những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào S’tiêng, từ đó thêm hiểu và yêu quý nhau hơn.

Chia sẻ cảm nhận về chuyến hành trình của chương trình giao lưu, bạn Fumiya Nagashima tâm sự, “Những trải nghiệm trong hành trình lần này tại tỉnh Bình Phước đã thực sự thay đổi nhận thức của mình rất nhiều. Mình rất ấn tượng khi nhận được sự đón tiếp ân cần, chu đáo của các bạn trẻ và người dân địa phương. Những nét văn hóa Việt thật độc đáo. Mình sẽ mãi không quên những kỷ niệm tại nơi đây và mong sớm có ngày quay trở lại”.

Bạn Yui Yamashita hào hứng chia sẻ, “trước khi đến Việt Nam, mình có biết một chút về Việt Nam của các bạn nhưng mình thực sự chưa hiểu nhiều về văn hóa, con người Việt Nam nhưng giờ thì mình đã cảm nhận được tình cảm đáng quý của người dân Việt Nam với sự nhiệt tình và đầy tốt bụng. Sau khi quay về Nhật Bản, mình sẽ chia sẻ những hình ảnh, thông tin về chuyến đi tuyệt vời này cho những người bạn ở Nhật”.

Nụ cười của hàng trăm em thơ thể hiện thông điệp yêu thương
của thiếu nhi vùng biên đến các sinh viên Việt - Nhật.

4 năm liền làm Trưởng đoàn đại biểu thanh niên Việt - Nhật tại Bình Phước, Giáo sư Akimori Seki, Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục và Giao lưu châu Á cho biết “Việt Nam nói chung và Bình Phước nói riêng có nền văn hóa đa dạng, đậm đà bản sắc dân tộc. Mỗi năm, hòa mình trong chương trình giao lưu, sinh viên chúng tôi được học hỏi nhiều hơn và sâu hơn về nền văn hóa và con người của đất nước Việt Nam. Tôi mong thời gian tới sẽ có thêm nhiều sinh viên Việt Nam và Nhật Bản qua lại, giao lưu, tìm hiểu nền văn hóa lẫn nhau, qua đó giúp các thế hệ trẻ ngày càng hiểu hơn về nền văn hóa của nhau và phát huy tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai đất nước”.

Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy khẳng định, qua 5 năm từ khi giao lưu thanh niên Việt - Nhật đầu tiên diễn ra tại Bình Phước, chương trình đã thay đổi nhận thức cho hơn 70 sinh viên Việt Nam và Nhật Bản, đồng thời mang đến những trải nghiệm vô giá về văn hóa, cuộc sống ở một tỉnh biên giới của Việt Nam. Chương trình này là một hành trình lý tưởng để chia sẻ quan điểm và học hỏi từ bạn bè quốc tế, chắc chắn sẽ là nguồn động viên lớn lao để các đại biểu thanh niên Việt Nam và Nhật Bản góp sức cho các hoạt động cộng đồng.../.

 

Tin, ảnh: Trần Thắng – PC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực