Thúc đẩy hợp tác giữa thành phố Cần Thơ và Ấn Độ

Thứ sáu, 22/02/2019 18:42
(ĐCSVN) – Việt Nam là đối tác quan trọng của Ấn Độ trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cùng trung tâm phát triển động lực là thành phố Cần Thơ với tiềm năng hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực luôn được các tổ chức đầu tư, doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Võ Thành Thống tiếp Đại sứ Ấn Độ
tại Việt Nam Parvathaneni Harish.(Ảnh: Báo Cần Thơ)

Đó là một trong những nội dung đã được Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish nhấn mạnh tại Chương trình Hợp tác Kinh tế Kỹ thuật Ấn Độ (ITEC) do Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức ngày 22/2, tại thành phố Cần Thơ.

Sự kiện được tổ chức với mục đích tăng cường hợp tác giáo dục - đào tạo về kinh tế, kỹ thuật giữa Ấn Độ với thành phố Cần Thơ nói riêng, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish cho biết, Chương trình ITEC là một trong những chương trình hàng đầu thuộc Chính sách Quan hệ đối tác phát triển được Chính phủ Ấn Độ dành cho các nước đối tác, trong đó có Việt Nam, bắt đầu từ những năm 1970 đến nay. Với 150 suất học bổng hàng năm, Việt Nam là nước nhận được nhiều học bổng ITEC nhất.

Hiện nay, học viên Việt Nam đã và đang học tập tại 60 cơ sở giáo dục Ấn Độ với hơn 300 khóa học thuộc các chuyên ngành khác nhau như quản lý, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, phát triển nông thôn, kỹ thuật và nhiều khóa chuyên sâu khác. Các khóa học do ITEC cung cấp đã trang bị cho học viên nhiều kỹ năng nghiệp vụ bổ ích, cũng như khích lệ họ hòa nhập vào thế giới đang toàn cầu hóa mạnh mẽ.

Tiếp nối và phát huy thành công của chương trình, năm nay Chính phủ Ấn Độ tiếp tục triển khai Chương trình học bổng ITEC tại Việt Nam với 150 suất học bổng tham gia các khóa tập huấn ngắn hạn (từ 2 đến 52 tuần) tại Ấn Độ dành cho cán bộ, nhân viên Nhà nước, tuổi từ 25 đến 45 với ít nhất 5 năm kinh nghiệm và chưa bao giờ theo học ở Ấn Độ theo diện đài thọ. Theo đó, các ứng viên sẽ được cơ quan nơi đang công tác trực tiếp tiến cử, sau đó tham dự phỏng vấn trình độ chuyên môn và tiếng Anh tại Đại sứ quán Ấn Độ. Học bổng gồm vé máy bay quốc tế khứ hồi, lệ phí visa, học phí, chỗ ở và trợ cấp sinh hoạt phí gần 400 USD/tháng.

Đại sứ Parvathaneni Harish nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác quan trọng của Ấn Độ trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cùng trung tâm phát triển động lực là thành phố Cần Thơ với tiềm năng hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực luôn được các tổ chức đầu tư, doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.

Đại sứ Parvathaneni Harish hy vọng, thông qua Chương trình ITEC, các cán bộ, công chức của thành phố Cần Thơ và khu vực Tây Nam Bộ sẽ được trang bị không chỉ những kỹ năng, nghiệp vụ cần thiết, mà còn có tầm nhìn dài hạn về phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ, qua đó đóng góp thiết thực cho công cuộc xây dựng đất nước và các mục tiêu ngoại giao với các nền kinh tế trên thế giới, bao gồm Ấn Độ trong tương lai.

Bày tỏ tin tưởng, quan hệ hợp tác giữa Ấn Độ và thành phố Cần Thơ trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin truyền thông sẽ phát triển trong thời gian tới,  Đại sứ Parvathaneni Harish cho biết, hiện nay, hệ thống dịch vụ bưu chính của Ấn Độ có trên 155.000 điểm bưu chính phủ rộng khắp trong và ngoài nước, đem đến cho người dân các dịch vụ hiệu quả như tiết kiệm bưu điện, dịch vụ tài chính. Trong khi đó, thành phố Cần Thơ là địa phương phát triển mạnh về công nghệ viễn thông trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Với những lợi thế đó, hai bên có nhiều tiềm năng để đẩy mạnh các hoạt động hợp tác qua việc tăng cường tiếp xúc, trao đổi thông tin và kinh nghiệm từ cấp độ quản lý nhà nước đến hợp tác giữa các doanh nghiệp.

Ấn Độ hy vọng trong thời gian tới sẽ triển khai hiệu quả nhiều dự án kết nối số với thành phố Cần Thơ trong các lĩnh vực: Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách, quy định pháp luật về quản lý bưu chính, viễn thông; chia sẻ kinh nghiệm 4G, 5G và các chương trình viễn thông công ích, viễn thông nông thôn, kết nối số…; hợp tác xây dựng các chương trình đào tạo trong lĩnh vực nghiệp vụ và công nghệ thông tin của Bưu chính Ấn Độ; tăng cường trao đổi đoàn doanh nghiệp giữa hai bên nhằm trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp bưu chính viễn thông Việt Nam - Ấn Độ.

Hoan nghênh thiện chí của Chính phủ Ấn Độ trong việc triển khai các chương trình hợp tác song phương về hợp tác đào tạo và phát triển kinh tế, kỹ thuật, công nghệ thông tin, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Võ Thành Thống mong muốn, thời gian tới, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để thành phố Cần Thơ và các địa phương của khu vực Tây Nam Bộ nhận thêm nhiều học bổng đào tạo từ Chính phủ Ấn Độ, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Võ Thành Thống cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Ấn Độ tham gia vào các chương trình, đề án về công nghệ thông tin tại thành phố Cần Thơ.

Trước đó, chiều 21/2, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Võ Thành Thống đã tiếp Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish. Tại buổi tiếp, hai bên đã cùng nhau chia sẻ thông tin, trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác trên mọi lĩnh vực giữa thành phố Cần Thơ và Ấn Độ./

MT (Theo ĐSQ Ấn Độ tại Việt Nam)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực