Thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam – Togo

Thứ ba, 26/02/2019 23:11
(ĐCSVN) – Việt Nam và Togo cần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt, trong đó tập trung vào nông nghiệp, khai thác khoáng sản là những lĩnh vực mà Togo có nhiều tiềm năng và Việt Nam có nhiều kinh nghiệm và thế mạnh.
 

Đại sứ Phạm Anh Tuấn trao quà kỷ niệm tặng Tổng thống Faure Grassingbe
(Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Nigeria)

Đó là ý kiến của Tổng thống Cộng hòa Togo Faure Grassingbe tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Nigeria kiêm nhiệm Togo Phạm Anh Tuấn sau Lễ trình Ủy nhiệm thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến Tổng thống Cộng hòa Togo Faure Grassingbe vào ngày 25/2, tại Phủ Tổng thống.

Tại buổi tiếp, Tổng thống Faure Grassingbe thân mật nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp khi sang thăm và dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ tại Việt Nam năm 1997.

Bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với sự phát triển của Việt Nam, nhất là việc Việt Nam sau chiến tranh, từ một trong những nước nghèo nhất thế giới đã vươn lên trở thành nước có mức thu nhập trung bình, Tổng thống Faure Grassingbe đề nghị, hai nước tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt, trong đó tập trung vào nông nghiệp, khai thác khoáng sản là những lĩnh vực mà Togo có nhiều tiềm năng và Việt Nam có nhiều kinh nghiệm và thế mạnh.

Tổng thống Faure Grassingbe mong muốn được sớm sang thăm để tìm hiểu mô hình phát triển của Việt Nam và tăng cường hơn thực chất quan hệ hai nước.

Đại sứ Phạm Anh Tuấn chuyển lời chào và thăm hỏi thân thiết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tới Tổng thống Grassingbe; thông báo tình hình trong nước và quan hệ đối ngoại của Việt Nam; quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Togo.

Đại sứ Phạm Anh Tuấn cảm ơn Togo đã bỏ phiếu ủng hộ Việt Nam trúng cử là Ủy viên Ủy ban Luật Thương mại quốc tế của Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2019 – 2025 và việc Togo cam kết ủng hộ Việt Nam là ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021.

Đại sứ Phạm Anh Tuấn mong muốn, trong nhiệm kỳ của mình sẽ đóng góp tích cực và hiệu quả để tăng cường phát triển quan hệ hai nước qua việc thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt, nhất là về thương mại đầu tư, hợp tác song phương và đa phương, tập trung vào những lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh như nông nghiệp, khai thác khoáng sản…

Đại sứ Phạm Anh Tuấn làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Togo
(Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Nigeria)

Cũng trong chuyến công tác, Đại sứ Phạm Anh Tuấn và đoàn đã gặp và làm việc với Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Togo Germain Essohouna Meba và Giám đốc Trung tâm quản lý doanh nghiệp Togo nhằm trao đổi thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp hai nước để thúc đẩy tăng cường xuất, nhập khẩu hàng hóa. Hai bên nhất trí cho rằng năm 2018 tuy kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Togo tăng gần 10% đạt 158 triệu USD (trong đó chủ yếu là Việt Nam xuất khẩu sang Togo đạt 115 triệu USD, tăng 23,8%) nhưng chưa tương xứng với tiềm năng và nhu cầu hai nước. Hai bên thống nhất xây dựng kênh trao đổi thông tin hỗ trợ doanh nghiệp và tăng cường việc xúc tiến tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp hai nước.

Nhân dịp này, Đại sứ Phạm Anh Tuấn cũng gặp gỡ và tìm hiểu tình hình kinh doanh, buôn bán của cộng đồng Việt Nam tại Togo, cung cấp thông tin và đầu mối của Đại sứ quán Việt Nam nhằm phục vụ công tác hỗ trợ công dân./.

Khánh Lan (Theo ĐSQ Việt Nam tại Nigeria)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực