Tiếp tục đưa quan hệ Ấn Độ - Việt Nam lên tầm cao mới

Thứ hai, 12/02/2018 23:08
(ĐCSVN) – Nhân dịp đón Xuân Mậu Tuất 2018, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish về những thành tựu và triển vọng phát triển của quan hệ Việt Nam - Ấn Độ.
Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 9/2016, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Nguyễn Xuân đã nâng quan hệ Việt Nam - Ấn Độ lên Đối tác chiến lược toàn diện (Ảnh: TTXVN)

Phóng viên (PV): Từ ngày chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam - Ấn Độ đã không ngừng phát triển trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư tới an ninh, quốc phòng và văn hóa… Vậy Đại sứ có thể cho biết một số thành tựu nổi bật trong quan hệ giữa hai nước trong thời gian qua?

Đại sứ Parvathaneni Harish: Trong cuộc đấu tranh giành độc lập của hai dân tộc dưới sự lãnh đạo của Mahatma Gandhi và Chủ tịch Hồ Chí Minh, hai vị lãnh đạo đã giữ mối quan hệ hữu nghị và tin tưởng thân thiết; mối quan hệ đã được những thế hệ lãnh đạo kế tiếp duy trì và phát triển trong suốt quá trình đấu tranh giữ nước và xây dựng đất nước của Việt Nam. Đặc biệt, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào tháng 9/2016, ông đã cùng Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc thực hiện quyết định lịch sử, nâng tầm mối quan hệ Ấn Độ - Việt Nam từ Đối tác chiến lược lên Đối tác chiến lược toàn diện. Đây là hành động thể hiện sự trân trọng mà lãnh đạo hai bên dành cho mối quan hệ bạn bè bền chặt lâu dài của hai quốc gia.

Năm 2017, hai nước chúng ta kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao ((7/1/1972-7/1/2017) và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược (2007 – 2017). Theo đó, lãnh đạo cấp cao hai nước đã có nhiều chuyến thăm viếng lẫn nhau, bao gồm cả ở cấp cao nhất. Chúng tôi vui mừng nhận thấy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước và hai cơ quan lập pháp. Hai bên cũng đã thành lập các cơ chế hợp tác song phương. Quan hệ giữa hai nước được đánh dấu bằng sự tin tưởng mạnh mẽ, hiểu biết lẫn nhau và cùng quan điểm đối với các vấn đề quốc tế, vấn đề về an ninh khu vực châu Á. Quan hệ giữa các lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước, Chính phủ, cơ quan lập pháp và nhân dân hai nước đang hết sức tốt đẹp. Chúng tôi cam kết sẽ đưa quan hệ hợp tác Việt Nam – Ấn Độ lên một tầm cao mới.

Có thể nói, trong thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ đã không ngừng phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, hợp tác về an ninh – quốc phòng cũng như công nghiệp quốc phòng đã nổi lên như một ưu tiên quan trọng trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Theo đó, nhiều thỏa thuận về sử dụng năng lượng nguyên tử và không gian vũ trụ vì mục đích hòa bình, hợp tác thông tin và truyền thông, y tế, an ninh mạng đã được hai nước ký kết…

Về những thành tựu trong lĩnh vực kinh tế - thương mại và đầu tư, hiện kim ngạch thương mại hai chiều Ấn Độ - Việt Nam đạt  8 tỷ USD. Đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam đang ngày càng tăng, hiện ở mức hơn 1,2 tỷ USD. Ấn Độ đã xác định các lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác kinh tế thương mại với Việt Nam đó là: Điện khí hóa, điện, năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng, du lịch, dệt may, giày dép, dược phẩm và các dịch vụ y tế, công nghệ thông tin, điện tử, các sản phẩm nông nghiệp, hóa chất, thiết bị máy móc và một số ngành công nghiệp phụ trợ…

PV: Từ những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, triển vọng của mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Ấn Độ sẽ phát triển như thế nào trong tương lai, thưa Đại sứ?

 Đại sứ Parvathaneni Harish:  Có thể khẳng định, việc nâng quan hệ hai nước từ Đối tác chiến lược lên Đối tác chiến lược toàn diện là một minh chứng rõ ràng cho sự tín nhiệm, tin tưởng và tầm quan trọng của quan hệ hợp tác Ấn Độ - Việt Nam. Điều này cũng khẳng định mối quan hệ song phương trong lĩnh vực an ninh quốc phòng và mong muốn chung của hai nước đóng góp cho một khu vực thịnh vượng, hợp tác, ổn định và hòa bình.

Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước bao gồm nhiều lĩnh vực như: Hợp tác phát triển, trao đổi chính trị, an ninh quốc phòng, phát triển nguồn nhân lực, hợp tác kinh tế và thương mại, trao đổi văn hóa, cung cấp các suất học bổng và hỗ trợ phát triển chính thức. Hiện nay, quan hệ hợp tác giữa hai nước đang rất sôi động.

Bên cạnh đó, quan hệ đối tác chiến lược cũng yêu cầu các chương trình hợp tác về thăm dò và sản xuất dầu khí và gas cũng như dịch vụ xăng chất lượng cao. Điều này bao gồm việc cải thiện kết nối đường bộ, hàng không và đường biển giữa hai quốc gia. Ngoài ra, các biện pháp để tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, sáng tạo và hành động liên quan đến hợp tác thông tin và truyền thông, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân cũng là một phần của Quan hệ đối tác chiến lược.

 PV: Hợp tác kinh tế thương mại là một trong những trụ cột chính và là lĩnh vực ưu tiên hàng đầu của mối quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam – Ấn Độ. Lãnh đạo hai nước đã đặt mục tiêu thương mại đến năm 2020 đạt 15 tỷ USD. Để hiện thực hóa mục tiêu trên, chúng ta phải làm gì, thưa Đại sứ?

Đại sứ Parvathaneni Harish: Theo số liệu thống kê của Ấn Độ, trong năm tài khóa 2016 – 2017, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Ấn Độ và Việt Nam đạt 10,135 tỷ USD trong năm đánh dấu mức tăng trưởng 30% so với năm ngoái và cả hai quốc gia đều cam kết nâng con số này lên 15 tỉ USD vào năm 2020 như mục tiêu hai nguyên thủ đã đưa ra.

Tôi nhận thấy rằng, Ấn Độ và Việt Nam có tiềm năng to lớn trong việc gia tăng thương mại trong nhiều lĩnh vực như khoa học và công nghệ, năng lượng và năng lượng tái tạo, công nghiệp…, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp - một lĩnh vực hợp tác quan trọng của hai nước. Theo đó, hai nước cần tăng cường trao đổi kinh nghiệm của nhau trong nông nghiệp, ngư nghiệp, thủy sản và chăn nuôi. 

Theo tôi được biết, hiện nay tại Việt Nam đã có rất nhiều công ty Ấn Độ đầu tư thành công tại Việt Nam. Điển hình như ONGC Videsh Limited (OVL) là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực công nghiệp khai thác dầu và khí đốt, Tata Power đã trúng thầu dự án nhiệt điện tại tỉnh Sóc Trăng trị giá 2,2 tỷ USD. Ngoài ra nhiều công ty của Ấn Độ hiện đang rất quan tâm đến các dự án tại Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng mặt trời, gió và sinh khối.

Để đạt được mục tiêu đạt kim ngạch thương mại song phương 22 tỷ vào năm 2020, chúng tôi tập trung tìm kiếm tiềm năng vào năm lĩnh vực cơ bản được xác định là dệt may, dược, hàng nông nghiệp, da và may mặc và kỹ thuật. Tôi cho rằng, trước hết, chúng ta cần tăng cường tiếp xúc giữa các tập đoàn kinh tế hàng đầu trong các chuyến thăm cấp cao cũng là cơ hội trao đổi thông tin về đầu tư và thương mại cũng như những cơ hội để làm mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động giao lưu kinh tế của hai quốc gia.

 PV: Năm 2017, Đại sứ quán Ấn Độ đã phối hợp với một số cơ quan hữu quan của Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, hội nghị, hội thảo, liên hoan ẩm thực, triển lãm, quảng bá hình ảnh… chào mừng các sự kiện lớn của hai nước. Theo Đại sứ các hoạt động đó có ý nghĩa như thế nào trong việc thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam - Ấn Độ phát triển sâu sắc, ổn định hơn, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới?

 Đại sứ Parvathaneni Harish: Việc kỷ niệm Năm Hữu nghị năm 2017 là để đánh dấu 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Ấn Độ - Việt Nam. Theo đó, hai nước đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chào mừng các sự kiện ý nghĩa trên.

Về phía Đại sứ quán Ấn Độ đã phối hợp với một số cơ quan hữu quan của Việt Nam tổ chức nhiều sự kiện hưởng ứng Năm Hữu nghị 2017, trong đó nổi bật là các hoạt động giao lưu văn hóa như “Lễ hội Phật giáo – Ngày Ấn Độ” kéo dài 4 ngày ở tỉnh Vĩnh Phúc, Lễ hội Ẩm thực Ấn Độ, các buổi biểu diễn múa truyền thống bởi những nghệ sĩ Ấn Độ nổi tiếng, Ngày Quốc Tế Yoga lần thứ 3, “Buổi hòa nhạc Việt Nam - Ấn Độ”, Lễ hội Diwali… Ngoài ra, Đại sứ quán còn phối oj với các đối tác Việt Nam tổ chức các Hội thảo khoa học về di sản chung của đạo Hindu và Phật giáo; về Mahatma Gandhi nhân sinh nhật lần thứ 148 và 10 năm Ngày quốc tế về Không bạo lực được công nhận bởi Liên hiệp quốc; xuất bản sách tiếng Việt của tác phẩm The Essence of Hinduism của Gandhi; và với thông điệp “Ấn Độ - Việt Nam: Triển vọng về thịnh vượng và hợp tác' đã được tổ chức trong năm 2017. Hai tài hải quân Ấn Độ INS Satpura và INS Kadmatt cũng đã đến thăm cảng Hải Phòng… Những hoạt động này có ý nghĩa to lớn, tăng cường sự hiểu biết về đất nước, con người và văn hóa giữa nhân dân hai nước, đóng góp vào sự phát triển chung của quan hệ Ấn Độ - Việt Nam.

 PV: Trong thời gian công tác tại Việt Nam, Đại sứ đánh giá thế nào về sự phát triển của Việt Nam?

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish phát biểu tại Tọa đàm diễn ra vào tháng 8/2017 tại Đà Nẵng (Ảnh: Đình Tăng)

Đại sứ Parvathaneni Harish: Điều làm tôi thấy ấn tượng nhất là sự phát triển năng động của Việt Nam trong những năm gần đây. Điều đó được thể hiện rất rõ qua việc Việt Nam thực hiện cải cách kinh tế, tạo điều kiện cho kinh doanh và đầu tư, xuất khẩu và khuyến khích cải tiến cũng như khởi nghiệp đã giúp nền kinh tế liên tục duy trì mức tăng trưởng cao.

Đặc biệt, tôi đánh giá cao sự phát triển vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp với việc gia tăng năng suất lao động trong nông nghiệp, tập trung vào chất lượng và xuất khẩu cũng như nuôi dưỡng các vụ mùa và nông trại có lợi nhuận. Theo tôi những bài học kinh nghiệm này có thể áp dụng cho các nước trong khu vực và một số quốc gia phát triển khác.

 PV: Việt Nam và Ấn Độ có nhiều nét tương đồng về văn hóa, vậy Đại sứ có thể chia sẻ về những nét giống và khác nhau giữa Tết của Ấn Độ và Việt Nam cũng như cảm nhận của Đại sứ về Tết cổ truyền Việt Nam?

Đại sứ Parvathaneni Harish: Các nhà sư và thương lái của hai nước đã mở đầu cho giao lưu văn hóa giữa hai bên từ nhiều thế kỷ trước và ngày nay chúng ta vẫn còn thấy nhiều dấu ấn. Từ đầu nhiệm kỳ của mình đến giờ, tôi đã thấy nhiều điểm tương đồng trong văn hóa của chúng ta như việc thờ cũng tổ tiên, thờ Mẫu, theo lịch âm và nhịn ăn trong những ngày nhất định, và thực tế là cả hai quốc gia đều có truyền thống hướng về gia đình với sự đề cao truyền thống và phong tục.  

Ngày Tết cổ truyền của Việt Nam gần giống với Ngày lễ năm mới của Ấn Độ được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố và cộng đồng như Ugadi, Gudi Padwa và Vishu ở Tây và Nam Ấn Độ. Và Năm mới thì có nhiều liên hệ với ngày Lễ Ánh sáng - Diwali. Ngày lễ này là cơ hội để các gia đình sum họp, trao đổi lời chúc và thưởng thức món ăn cổ truyền, thực hiện nghi thức tôn giáo và văn hóa để mong có một năm mới an khang, thịnh vượng.

Nhân dịp Tết cổ truyền Mậu Tuất 2018 của Việt Nam, thay mặt Đại sứ quán nước Cộng hòa Ấn Độ và cộng đồng người Ấn Độ tại Việt Nam, tôi xin gửi tới toàn thể lãnh đạo, cán bộ phóng viên, biên tập viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam lời chúc một Năm mới mạnh khỏe, an khang, thịnh vượng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ!

Khánh Lan (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực