Việt Nam đóng góp tích cực, hiệu quả cho hoạt động gìn giữ hòa bình

Thứ sáu, 08/02/2019 12:10
(ĐCSVN) – Năm 2018 là năm có nhiều dấu ấn trong quá trình phát triển và trưởng thành của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam. Phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Đại tá Hoàng Kim Phụng – Cục trưởng Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam để hiểu rõ hơn về điều này.

Đại tá Hoàng Kim Phụng - Cục trưởng Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam

(Ảnh: Kiều Giang)

Phóng viên (PV): Có thể nói năm 2018 là năm có nhiều dấu ấn đối với Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam (CGGHB). Với tư cách là người đứng đầu, đồng chí có thể điểm lại những hoạt động lớn của CGGHB trong năm 2018?

Đại tá Hoàng Kim Phụng: Có thể nói năm 2018 là một năm có nhiều dấu ấn quan trọng đối với sự phát triển và trưởng thành của một lực lượng còn mới mẻ đối với Quân đội Nhân dân Việt Nam, đó là lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam.

Ngày 05/01/2018, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ tiếp nhận bàn giao Tổ Công tác liên ngành việc Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc từ Bộ Ngoại giao về Bộ Quốc phòng quản lý; đồng thời công bố Quyết định của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng tổ chức lại Trung tâm Gìn giữ hòa bình Việt Nam thành Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Như vậy sau gần 4 năm thành lập (từ 27/5/2014 – 04/01/2018), cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về Quân đội tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc đã được tổ chức lại để bảo đảm phù hợp hơn với yêu cầu thực tiễn nhiệm vụ triển khai lực lượng của Việt Nam, Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trong giai đoạn cách mạng mới.  

Từ thời điểm đó đến nay, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam đã có nhiều hoạt động nổi bật trong lĩnh vực GGHB Liên hợp quốc (LHQ), có thể kể đến như: chuẩn bị chu đáo và phục vụ tổ chức thành công tốt đẹp hội nghị đầu tiên của Tổ Công tác liên ngành do Bộ Quốc phòng chủ trì. Lần đầu tiên Việt Nam quyết định cử nữ sĩ quan quân đội đi làm nhiệm vụ GGHBLHQ. Tổ chức thành công các Khóa tập huấn quốc tế về GGHB (Khóa huấn luyện Sĩ quan hậu cần Liên hợp quốc – UNLOG, Khóa huấn luyện Sĩ quan tham mưu Liên hợp quốc – UNSOC, Khóa Chuyên gia quân sự - UNMEM…).

Từ những kết quả đạt được trong công tác huấn luyện của Việt Nam, ngày 25/6/2018, LHQ đã chính thức chọn Việt Nam trở thành 1 trong 4 Trung tâm huấn luyện đạt chuẩn của LHQ để triển khai các Khóa huấn luyện trong Chương trình hợp tác đối tác 3 bên (TPP) tại Khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Cục đã chủ trì, phối hợp cùng LHQ và Nhật Bản tổ chức Khóa huấn luyện vận hành trang bị công binh hạng nặng trong Chương trình hợp tác đối tác 3 bên (TPP) từ ngày 03/11/2018 đến ngày 19/12/2018.

PV: Việc triển khai thành công Bệnh viện Dã chiến cấp 2 của Việt Nam tại Nam Sudan đánh dấu một bước ngoặt về sự tham gia của Việt Nam trong công tác gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Đồng chí có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Đại tá Hoàng Kim Phụng: Sau hơn 4 năm chuẩn bị, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 gồm có 63 cán bộ, nhân viên đã lên đường làm nhiệm vụ vào đầu tháng 10/2018, đặc biệt trong đó có tới 10 người là nữ - chiếm 16%, tỉ lệ cao nhất trong các nước tham gia lực lượng này.

Bệnh viện dã chiến cấp 2 có ý nghĩa lịch sử đối với Quân đội nhân dân Việt Nam. Đây là lần đầu tiên Việt Nam cử một đơn vị quân đội tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình LHQ qua đó góp phần khẳng định Việt Nam là một dân tộc yêu chuộng hòa bình và là kết quả của sự nỗ lực thực hiện cam kết lâu dài của Việt Nam trong thực hiện nghĩa vụ cao cả, vì sứ mệnh hòa bình, ổn định chung của thế giới.

Đây cũng chính là một bước đột phá đầy ấn tượng của Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Điều đó thể hiện Việt Nam kiên định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, đa phương hóa, đa dạng hóa trong quan hệ đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, góp phần vào sự nghiệp hòa bình trên thế giới

Việt Nam trở thành 1 trong 4 Trung tâm huấn luyện đạt chuẩn của LHQ để triển khai
các Khóa huấn luyện trong Chương trình hợp tác đối tác 3 bên (TPP). (Ảnh: CGGHBVN)

PV: Theo đồng chí, vấn đề trao đổi, hợp tác quốc tế có ý nghĩa như thế nào đối với các hoạt động của CGGHB?

Đại tá Hoàng Kim Phụng: Việt Nam đã liên kết với nhiều quốc gia trong lĩnh vực GGHB nhằm hợp tác, trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm, mở lớp tập huấn… Thông qua hoạt động đa phương này, Việt Nam cũng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ về trang thiết bị, kinh tế, đào tạo nguồn nhân lực,… đối với hoạt động gìn giữ hòa bình.

Đây là những hoạt động hợp tác rất thiết thực, bổ ích nhằm chia sẻ những kinh nghiệm góp phần trang bị cho những người lính mũ nồi xanh Việt Nam những kiến thức, kỹ năng cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ tại phái bộ.

Các buổi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và đặc biệt là những khóa tập huấn với nhiều nội dung huấn luyện, tập bài xử lý tình huống ngoài thực địa có sự tham gia điều phối, tổ chức, giảng dạy trực tiếp của đội ngũ giảng viên Sĩ quan Việt Nam đã hoàn thành nhiệm vụ tại các Phái bộ cùng với các chuyên gia giàu kinh nghiệm của nước ngoài góp phần nâng cao kiến thức và kỹ năng cho các chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ tại các Phái bộ GGHB LHQ.

PV:  Tuy mới đi vào hoạt động hơn 4 năm, nhưng những đóng góp của CGGHB là đáng ghi nhận. Điều này được thể hiện cụ thể như thế nào thưa đồng chí?

Đại tá Hoàng Kim Phụng: Có thể nói trong hơn 4 năm qua, chúng ta rất thành công trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Đầu tiên là hoàn thiện hệ thống pháp lý, chủ trương của Đảng và Nhà nước, hệ thống chỉ huy của Quân đội về lực lượng hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam. Đây là vấn đề mới, vấn đề liên ngành, liên quốc gia cho nên cần thời gian và quá trình chuẩn bị công phu, chặt chẽ.

Tiếp theo, chúng ta đã cử được 29 lượt sỹ quan tham gia thực hiện nhiệm vụ tại các Phái bộ LHQ tại châu Phi, đóng góp quan trọng cho các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc và điều đó giúp cho chúng ta có thêm nhiều thông tin, kinh nghiệm cho việc tổ chức tham gia bằng một đội hình cấp đơn vị.

Sau hơn 4 năm chuẩn bị, ngày 01/10/2018, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 đã lên đường tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Xu-đăng. Tôi tin rằng những chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, phục vụ cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc bằng biện pháp hòa bình, đóng góp cho hòa bình ổn định của thế giới trong khuôn khổ Liên hợp quốc. Trong thời gian sắp tới, chúng ta sẽ tiếp tục triển khai loại hình đơn vị tham gia hoạt động GGHB LHQ như Đội Công binh GGHB và các lực lượng khác.

Đóng góp của Việt Nam nói chung và Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam nói riêng cho hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc được dư luận trong nước ủng hộ, Liên hợp quốc và các nước trên thế giới ghi nhận với những đánh giá tích cực. Lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, kỷ luật quân đội, kỷ luật hành quân; bảo đảm an ninh, an toàn; không ngừng nỗ lực rèn luyện, học hỏi, khắc phục khó khăn, thử thách của địa bàn mới, tình hình và yêu cầu mới… để đóng góp tích cực, hiệu quả cho nhiệm vụ quốc tế của Việt Nam tại nước ngoài.


Cán bộ, chiến sỹ của Việt Nam chụp ảnh cùng các em nhỏ tại Bentiu, Nam Sudan (Ảnh: CGGHBVN)

PV:  Dựa trên những kết quả đã đạt được, xin đồng chí cho biết trong thời gian tới, CGGHB sẽ tiếp tục tập trung vào những công việc lớn nào?

Đại tá Hoàng Kim Phụng:  Trong thời gian tới, Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam sẽ tập trung phát triển có hiệu quả các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc phòng trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; thu hút các nguồn lực quốc tế để nâng cao năng lực toàn diện của Việt Nam, Quân đội nhân dân Việt Nam trong chuẩn bị và triển khai lực lượng tham gia các hoạt động GGHBLHQ trong tương lai.

Bên cạnh đó, tiếp tục chuẩn bị để sẵn sàng triển khai thêm các suất cá nhân phù hợp khi LHQ đề nghị và chuẩn bị nhân sự thay thế cho các vị trí hiện nay sĩ quan Việt Nam đang triển khai sau khi kết thúc nhiệm kỳ, nhất là vị trí sĩ quan nữ. Chuẩn bị mọi mặt chu đáo để triển khai Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 và Đội Công binh trong thời gian tới theo đúng lộ trình đã xác định trong kế hoạch; Chuẩn bị tốt cho các sĩ quan của Quân đội nhân dân Việt Nam ứng thi vào làm việc tại các vị trí trong cơ quan thường trực tại trụ sở của Liên hợp quốc.

Hướng tới xây dựng Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam có quy mô, tầm cỡ khu vực và quốc tế; có đủ năng lực tham mưu với Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Tổ Công tác liên ngành trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và chỉ huy lực lượng Quân đội tham gia hoạt động GGHBLHQ. Quản lý, chỉ huy và điều hành toàn bộ quá trình chuẩn bị và tham gia hoạt động GGHBLHQ của Quân đội. Giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với lĩnh vực GGHBLHQ của Quân đội.

Xây dựng năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2, Đội Công binh gìn giữ hòa bình (cả lực lượng chuẩn bị triển khai tới phái bộ và đã hoàn thành nhiệm vụ trở về nước) để sẵn sàng tham gia cứu hộ cứu nạn, giải quyết các thách thức phi truyền thống như thiên tai, thảm họa.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Kiều Giang (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực