Việt Nam – Nhật Bản tăng cường hợp tác nghị viện và thúc đẩy CPTPP

Thứ tư, 20/06/2018 17:36
Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu khẳng định, Nhật Bản hiện là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước đang phát triển rất mạnh mẽ thể hiện qua những con số hết sức ấn tượng về kim ngạch thương mại song phương và các dự án đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản trong hai ngày 19-20/6, Đoàn công tác Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội do Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu làm Trưởng đoàn đã có các cuộc làm việc với Chủ tịch Ủy ban Ngoại giao Hạ viện Nhật Bản Yasuhide Nakayama, Ngoại trưởng Taro Kono, Bộ trưởng Nội các phụ trách Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) Toshimitsu Motegi.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu gặp Bộ trưởng
Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono, ngày 19/6, tại thủ đô Tokyo.
(Ảnh: Thành Hữu/TTXVN)

Trong các cuộc làm việc, hai bên đánh giá cao quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản; nhất trí cho rằng quan hệ hai nước đang phát triển hết sức tốt đẹp trong khuôn khổ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á với các chuyến thăm cấp cao quan trọng của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (Sin-dô A-bê) tới Việt Nam nhân dịp tham dự Diễn đàn Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC 2017), Nhà Vua và Hoàng hậu Nhật Bản thăm chính thức Việt Nam năm 2017 và mới đây nhất là chuyến thăm cấp Nhà nước đến Nhật Bản của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tháng 5/2018; thống nhất trong thời gian tới sẽ tăng cường hợp tác chặt chẽ để phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Phía Nhật Bản đánh giá cao chuyến thăm của Đoàn trong bối cảnh hai nước đang tích cực triển khai các hoạt động kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản; nhấn mạnh quan hệ hợp tác nghị viện giữa hai nước đã và đang trở thành nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước. Phía Nhật Bản khẳng định ủng hộ phát triển quan hệ với Việt Nam, đặc biệt chú trọng thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; ủng hộ quan điểm, lập trường của Việt Nam và Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong vấn đề Biển Đông, cũng như sự cần thiết duy trì tự do, an toàn, an ninh hàng hải, hàng không trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Chủ tịch Ủy ban Ngoại giao của Hạ viện Yasuhide Nakayama nhấn mạnh chuyến thăm của Đoàn là sự tiếp nối tích cực cho việc duy trì và phát triển quan hệ nghị viện giữa Nhật Bản và Việt Nam, cụ thể hóa những thỏa thuận mà Lãnh đạo cấp cao của Quốc hội đã thống nhất trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Hạ viện năm 2015 và năm 2017.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu khẳng định quan hệ hai nước hiện đang ở giai đoạn phát triển rực rỡ nhất, Nhật Bản hiện là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam; hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước đang phát triển rất mạnh mẽ thể hiện qua những con số hết sức ấn tượng về kim ngạch thương mại song phương và các dự án đầu tư của Nhật bản vào Việt Nam. Năm 2017, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 33,4 tỷ USD; đầu tư trực tiếp của Nhật Bản chiếm 25% tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký hơn 9 tỷ USD, đưa Nhật Bản trở thành quốc gia dẫn đầu trong tổng số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. Tính đến hết năm 2017, các nhà đầu tư Nhật Bản đã đầu tư vào Việt Nam 3.700 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 50 tỷ USD. Đặc biệt, những dự án sử dụng vốn ODA của Nhật Bản đã để lại dấu ấn trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam với nhiều công trình mang tính biểu tượng cho quan hệ Việt Nam – Nhật Bản, như: Dự án cầu Cần Thơ, cầu Nhật Tân, Dự án nâng cấp cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, lao động, du lịch và giao lưu nhân dân giữa hai nước cũng không ngừng được đẩy mạnh. Quan hệ nghị viện giữa hai nước cũng được thúc đẩy mạnh mẽ với các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo Quốc hội, các hoạt động tiếp xúc, giao lưu thường xuyên giữa các Nghị sĩ Quốc hội hai nước và sự phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương.

Trao đổi về Hiệp định CPTPP, hai bên nhất trí cho rằng việc 11 nước thành viên, trong đó có Nhật Bản và Việt Nam đàm phán và ký kết thành công Hiệp định là sự kiện rất quan trọng, có ý nghĩa to lớn trong việc ngăn chặn chủ nghĩa bảo hộ thương mại đang có xu hướng lan rộng; cho rằng việc các nước thành viên phê chuẩn và triển khai Hiệp định sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho thương mại toàn cầu và khu vực.

Chúc mừng Nhật Bản là nước thành viên thứ hai thông qua Hiệp định CPTPP, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu đánh giá cao vai trò tiên phong của Nhật Bản, mong muốn Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình phê chuẩn và hỗ trợ về kỹ thuật cho Việt Nam trong quá trình triển khai Hiệp định quan trọng này.

Ngoại trưởng Taro Kono đánh giá cao vai trò và những nỗ lực của Việt Nam cũng như sự hợp tác giữa hai nước trong quá trình thúc đẩy ký kết Hiệp định CPTPP; nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do thương mại, tự do hàng hải trong khu vực và thế giới.

Trong các cuộc gặp làm việc, Chủ nhiệm Nguyễn Văn Giàu cùng thành viên Đoàn cũng đã trao đổi với các cơ quan của Nhật Bản về những vấn đề về hợp tác kinh tế song phương, trong đó có việc giải ngân hiệu quả nguồn vốn ODA của Nhật Bản cho các dự án quan trọng; sự hợp tác giữa nghị sĩ hai nước; quy trình và khó khăn, thách thức trong quá trình phê chuẩn, triển khai Hiệp định CPTPP cũng như vai trò của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội mỗi nước trong việc giám sát triển khai hiệu quả các thỏa thuận song phương và các điều ước quốc tế mà hai nước là thành viên./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực