Việt Nam tái khẳng định cam kết tham gia tích cực các hoạt động vì hòa bình

Thứ bảy, 30/03/2019 10:01
Ngày 29/3, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở thành phố New York (Niu Y-oóc, Mỹ), hơn 500 đại biểu đến từ hơn 150 quốc gia và các tổ chức quốc tế đã tham dự Hội nghị cấp bộ trưởng về gìn giữ hòa bình của LHQ, tái khẳng định cam kết sẽ nỗ lực hết mình vì hoạt động gìn giữ hòa bình của tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh này.

 

Các thành viên của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam (Ảnh: TTXVN)

Các đại biểu cũng thảo luận các phương hướng cụ thể của từng nước nhằm tăng cường năng lực một cách đồng bộ, cả trong thực thi nhiệm vụ cũng như trong hoạt động bảo vệ người dân tốt hơn trong thời gian tới. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban chỉ đạo Bộ quốc phòng về tham gia gìn giữ hòa bình LHQ dẫn đầu đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres (An-tô-ni-u Gu-te-rết) biểu dương các phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ đã hỗ trợ nhiều nước trên khắp các châu lục, từ Liberia, Sierra Leone cho đến Timo Leste và Campuchia chuyển đổi từ thời chiến sang sang thời bình, và khẳng định sự có mặt của các thứ trưởng, bộ trưởng tại hội nghị quan trọng này cho thấy cam kết mạnh mẽ của các thành viên LHQ đối với nhiệm vụ gìn giữ hòa bình trên thế giới. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh tình hình các cuộc xung đột giờ đây ngày càng trở nên phức tạp và nhiều nguy cơ, do đó các lực lượng gìn giữ hòa bình cần nỗ lực hơn nữa đáp ứng các nhiệm vụ mới.

Ông cho rằng yếu tố then chốt trong sáng kiến Hành động vì Hòa bình (A4P) của ông là làm sao để các phái bộ gìn giữ hòa bình ngày càng trở nên mạnh và an toàn hơn, đồng thời huy động được nhiều sự ủng hộ hơn đối với những giải pháp chính trị của LHQ. Tổng thư ký cũng mong muốn các nước nâng tỷ lệ nữ giới tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ.

Trong khi đó, nữ diễn viên Mỹ nổi tiếng Angelina Jolie (An-giê-li-na Giô-li) và các trưởng đoàn cũng đã đăng đàn phát biểu tại 4 phiên họp quan trọng.

Tại phiên họp với chủ đề “Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu khẳng định Chính phủ Việt Nam cam kết mạnh mẽ sẽ tham gia tích cực vào hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ. Việt Nam cũng hoan nghênh sáng kiến vì hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ, mà Việt Nam là một bên tham gia ký kết, trong đó đề cao hai trụ cột là tuân thủ luật pháp quốc tế và giữ gìn hòa bình trên thế giới.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh  cho biết .Việt Nam vừa phối hợp với Chương trình Phát triển của LHQ (UNDP) tổ chức hội thảo tại LHQ về chủ đề “Khắc phục hậu quả chiến tranh nỗ lực vì hòa bình và phát triển bền vững”, nhằm thể hiện trách nhiệm quốc gia vào nỗ lực gìn giữ hòa bình LHQ.

Thứ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ sáng kiến của LHQ về tăng cường vai trò của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ. Năm 2018, Việt Nam cử một sĩ quan tham mưu đi hoạt động tại địa bàn Nam Sudan. Kết thúc nhiệm kỳ, nữ sĩ quan của Việt Nam được LHQ đánh giá đạt kết quả xuất sắc. Tháng 10/2018, Việt Nam đã gửi Bệnh viện dã chiến cấp 2 đi Nam Sudan, trong đó khoảng 17% là sĩ quan nữ. Họ được phái bộ LHQ đánh giá cao về kỹ năng, trình độ và tính kỷ luật. Sắp tới, Việt Nam tiếp tục gửi các nữ sĩ quan tham mưu tham gia hoạt động tại các địa bàn châu Phi. Bên cạnh đó, khi Đại đội công binh được LHQ chấp thuận sang hoạt động tại Nam Sudan, Việt Nam cũng sẽ đóng góp hơn 10% quân số là nữ quân nhân.

Cuối 2019, Việt Nam dự kiến sẽ tổ chức hội thảo quốc tế phối hợp với UNDP với chủ đề “Phụ nữ với hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ”. Thông qua hoạt động này, Việt Nam mong muốn tôn vinh vai trò của phụ nữ trong kiến tạo hòa bình và đóng góp cho an ninh của thế giới.  Về chủ trương của LHQ trong chống lạm dụng tình dục, Việt Nam cho rằng tất cả các quốc gia cần chú trọng nâng cao tính kỷ luật và không khoan nhượng đối với tệ nạn lạm dụng tình dục.

Kết thúc bài phát biểu, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam nhấn mạnh quyết tâm của Chính phủ Việt Nam về xây dựng hòa bình bền vững và an ninh trên toàn thế giới. Thứ trưởng nhấn mạnh: “Năm 2020, Việt Nam sẽ ứng cử là thành viên không thường trực của HĐBA LHQ. Việt Nam mong các quốc gia, bạn bè ủng hộ, để có thể đóng góp nhiều hơn, tích cực hơn vào hòa bình, an ninh và phát triển của thế giới”./.

Hải Vân- Hữu Thanh/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực