Hà Nội phấn đấu trở thành địa phương phát triển KH&CN hàng đầu cả nước trong lĩnh vực nông nghiệp

Thứ ba, 07/11/2017 17:43
(ĐCSVN) - Ngày 7/11, Thành ủy – UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN) phát triển nông nghiệp sản xuất hàng hóa giá trị cao và bền vững. Hội nghị nhằm kết nối giữa nhà quản lý, nhà khoa học, người nông dân và doanh nghiệp để hình thành chuỗi liên kết từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ nông sản.
Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại hội nghị. (Ảnh:TH)

Các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ KH&CN tham dự hội nghị.

Theo Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Lê Ngọc Anh,  trong những năm qua, nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của KH&CN đối với phát triển nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao, Hà Nội đã quan tâm chỉ đạo, đầu tư cùng với sự tham gia, phối hợp của các sở, ban, ngành, quận, huyện, hoạt động KH&CN đã có nhiều chuyển biến tích cực. Qua đó đã khẳng định vai trò là đòn bẩy trong phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô nói chung và phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn nói riêng.

Xuất phát từ yêu cầu thực tế, nhiều đề tài nghiên cứu khoa học đã được triển khai ứng dụng trong thực tiễn, giúp thay thế máy móc nhập khẩu như các mô hình sản xuất mạ khay máy cấy; máy gặt đập đa năng; hệ thống dây chuyền chế biến tinh bột dong riềng chất lượng cao làm nguyên liệu cho lĩnh vực sản xuất dược phẩm... Bên cạnh đó, việc ứng dụng KH&CN đã giúp phát triển các sản phẩm có giá trị kinh tế cao và an toàn thực phẩm, như các giống lúa chất lượng cao, nhãn chín muộn, bưởi Diễn, hồng Yên Châu…

Đặc biệt, việc ứng dụng KH&CN trong lĩnh vực chăn nuôi đã tập trung tạo ra những giống vật nuôi có giá trị cao, như mô hình chăn nuôi bò thịt thương phẩm lai sind; chuỗi thức ăn bổ sung cho bê sữa cái để đạt hiệu quả cao trong chăn nuôi bò sữa; các giống cá chép lai, rô phi đơn tính... Cùng với đó, các đơn vị cũng đã tăng cường ứng dụng KH&CN trong xử lý môi trường, xử lý nước ao nuôi bằng chế phẩm sinh học...

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, theo Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Lê Ngọc Anh, hoạt động KH&CN thời gian qua vẫn còn gặp nhiều khó khăn do cơ chế, chính sách phục vụ cho phát triển KH&CN vẫn chưa đồng bộ, hiệu quả chưa cao. Lãnh đạo một số sở, ngành, quận, huyện chưa thực sự quan tâm đầu tư cho hoạt động KH&CN. Ngoài ra, việc nhân rộng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, cơ giới hóa sản xuất còn hạn chế. Việc khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp, hình thành chuỗi giá trị chưa đáp ứng yêu cầu….

Tại hội nghị, tham luận của các đại biểu đã tập trung vào những giải pháp, kiến nghị và đề xuất để tăng cường ứng dụng, chuyển giao KH&CN vào sản xuất nông nghiệp của thành phố. Theo ông Đặng Văn Đông, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau quả, Hà Nội đã hình thành được một số khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, tuy nhiên quy mô còn nhỏ. Cái yếu của Hà Nội cũng như cả nước là chưa chủ động được về nguồn giống, đa phần phải đi nhập khẩu. Do vậy thời gian tới Hà Nội cần tập trung mạnh cho lĩnh vực này.

Nhấn mạnh Hà Nội có nhiều lợi thế để phát triển nông nghiệp công nghệ cao do là trung tâm của các trường, viện nghiên cứu, nơi tập trung nhiều nhà khoa học, chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp, chuyên gia sinh học, PGS.TS Nguyễn Lân Hùng cho rằng lãnh đạo các cấp của Hà Nội cần mạnh mẽ hơn trong việc tiếp cận các nhà khoa học để chuyển giao những kết quả nghiên cứu cho bà con...

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, việc ứng dụng KH&CN trong nông nghiệp của Hà Nội thời gian qua đã có nhiều dấu ấn, mang lại những giá trị thiết thực cho phát triển kinh tế của Thủ đô. Do đó, thời gian tới, Hà Nội cần tập trung phát triển, ứng dụng công nghệ cao nông nghiệp để tạo ra những sản phẩm an toàn đáp ứng cho nhu cầu của người dân và tiến tới xuất khẩu. Bên cạnh đó, Hà Nội cần xem xét kỹ lại quy hoạch để phát triển nông nghiệp và đẩy mạnh chương trình khởi nghiệp phối hợp đổi mới sáng tạo, thu hút được nguồn vốn, phát huy được tri thức, tiềm năng của Thành phố để tạo nguồn lực cho phát triển nông nghiệp...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, những thành tựu mà nông nghiệp, phát triển nông thôn của Thủ đô đạt được có sự đóng góp không nhỏ của KH&CN. KH&CN đã trở thành động lực, đòn bẩy góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Do đó, thời gian tới các cấp các ngành, đặc biệt là Sở KH&CN, Sở NN&PTNT... tập trung hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Phấn đấu để Hà Nội trở thành một trong những địa phương phát triển KH&CN hàng đầu. Bên cạnh đó cần tăng cường ứng dụng KH&CN trong sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm; chủ động phối hợp liên kết tiến tới xuất khẩu nông sản chất lượng cao. Các huyện cần giải quyết tốt những hạn chế về thủ tục hành chính và quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp….

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cũng yêu cầu các địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng KH&CN vào phát triển nông nghiệp. Tập trung nghiên cứu tạo ra các giống cây, con có năng suất cao. Tiếp tục đẩy mạnh làm tốt công tác tuyên truyền về vai trò của KH&CN trong nông nghiệp. Tổ chức liên kết, phối hợp và thu hút doanh nghiệp vào sản xuất nông nghiệp, nhất là ứng dụng công nghệ cao…/.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực