Cần có biện pháp động viên những người dũng cảm phát hiện, tố giác sai phạm

Thứ hai, 17/12/2018 20:33
(ĐCSVN) – Tại buổi làm việc, đồng chí Võ Văn Thưởng cho rằng, cùng với việc xử lý nghiêm cán bộ sai phạm, cần có biện pháp động viên những người dũng cảm phát hiện, tố giác sai phạm.
Đồng chí Võ Văn Thưởng phát biểu kết luận buổi làm việc

Ngày 16/12, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng do đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng Đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh về kết quả công tác phòng chống tham nhũng 9 tháng đầu năm 2018.

Dự buổi làm việc có đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng; Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo Tỉnh uỷ cho biết, trong thời gian qua, Thường trực Tỉnh ủy thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế vào theo dõi và có sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên; giao Ban Nội chính Tỉnh ủy lựa chọn những khâu yếu, những việc khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống tham nhũng để kịp thời chỉ đạo đôn đốc, khắc phục, tháo gỡ.

Trong kỳ báo cáo, đã xử lý kỷ luật về Đảng 02 tổ chức đảng (Ban Thường vụ Đảng ủy xã Cẩm Lĩnh và Ban Thường vụ Đảng ủy xã Cẩm Mỹ huyện Cẩm Xuyên), kỷ luật Đảng và kỷ luật hành chính người đứng đầu do thiếu trách nhiệm để xảy ra thất thoát ngân sách, với các hình thức cách chức, cảnh cáo, khiển trách; đang thực hiện quy trình kỷ luật đối với 06 cán bộ đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý và 02 Trưởng phòng Tài nguyên các huyện Can Lộc, Hương Khê.

Các đồng chí thành viên đoàn kiểm tra báo cáo tại buổi làm việc

Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và giám sát theo chuyên đề đã kết luận 04 tổ chức đảng, 27 đảng viên có liên quan đến quản lý kinh tế; phải thi hành kỷ luật 02 tổ chức đảng và 14 đảng viên.

Trong kỳ báo cáo, toàn ngành Thanh tra thực hiện 395 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 3.988 tổ chức, cá nhân; phát hiện một số sai phạm tại 1.044 tổ chức, cá nhân. Tổng số tiền sai phạm phát hiện qua thanh tra 25.018 triệu đồng và 398 m2 đất. Trong đó: kiến nghị thu hồi 13.164 triệu đồng và 398m2 đất; xử lý khác 1.854 triệu đồng. Xử phạt hành chính 982 trường hợp, với số tiền 3.619 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 07 tập thể và 40 cá nhân. Đã tiến hành xử lý trách nhiệm của 07 tập thể và 40 cá nhân (buộc thôi việc 01, cách chức 01, khiển trách 11, nghiêm khắc phê bình 27); chuyển cơ quan điều tra 01 vụ (sai phạm trong quản lý tài chính, ngân sách tại xã Thạch Sơn).

Cơ quan điều tra đã tiếp nhận và giải quyết 3/3 tin báo, tố giác tội phạm về tham nhũng, kinh tế; khởi tố 3 vụ, 5 bị can; đã kết thúc điều tra, chuyển Viện Kiểm sát đề nghị truy tố 2 vụ, 4 bị can; đang điều tra: 1 vụ, 1 bị can.

Viện Kiểm sát thụ lý 2 vụ, 4 bị can; đã truy tố 2 vụ, 4 bị can. Tòa án đã thụ lý xét xử sơ thẩm 4 vụ, 13 bị cáo về tham nhũng, kinh tế và 1 vụ, 1 bị cáo phúc thẩm; đã xét xử sơ thẩm 4 vụ, 13 bị cáo và 1 vụ, 1 bị cáo phúc thẩm.

Thiệt hại do các vụ án tham nhũng, kinh tế gây ra: 4.867,148 triệu đồng, trong đó: Thiệt hại do án tham nhũng: 1.823,1 triệu đồng. Thiệt hại của án kinh tế: 3.044,048 triệu đồng. Đã thu hồi đạt tỷ lệ 86,7%.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, tạo chuyển biến tích cực trên từng lĩnh vực. Trong đó chú trọng công tác phòng ngừa, giám sát để ngăn chặn các hiện tượng ngay từ khi mới manh nha.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Võ Văn Thưởng biểu dương những kết quả đạt được của tỉnh trong việc phát triển kinh tế - xã hội nói chung và trong công tác phòng chống tham nhũng nói riêng. Tỉnh đã tự phát hiện và xử lý dứt điểm một số vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Hình ảnh tại buổi làm việc

Phân tích bối cảnh trong thời gian tới, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị tiếp tục quán triệt sâu rộng các văn bản chỉ đạo của Trung ương, nâng cao nhận thức của các cấp về công tác phòng chống tham nhũng. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong công tác phòng chống tham nhũng. Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, mỗi cơ quan có chức năng, nhiệm vụ riêng nhưng cùng chung mục tiêu là phòng chống tham nhũng. Do đó, cần tăng cường hiệu quả phối hợp giữa đơn vị chủ trì Thanh tra, Kiểm tra với các cơ quan chức năng, nhất là trong việc xác minh hành vi sai phạm, xác định mức độ, tính chất vi phạm.

Đồng chí cũng lưu ý, cần tăng cường thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa, từ công tác cán bộ, cải cách hành chính; xác định các lĩnh vực có nguy cơ cao về tham nhũng để thực hiện các biện pháp phòng ngừa chặt chẽ. Cùng với việc xử lý nghiêm cán bộ sai phạm, cần có biện pháp động viên những người dũng cảm phát hiện, tố giác sai phạm và có cơ chế bảo vệ tốt để nhân dân an tâm.

Lưu ý những vấn đề phát sinh trong thực tiễn, ví dụ 1 người sai phạm vài chục triệu thì bị xử lý, nhưng một dự án chậm tiến độ gây thất thoát, đội vốn hàng tỷ đồng thì lại chưa bị xử lý, đồng chí Võ Văn Thưởng yêu cầu các cấp cần rà soát và giám sát chặt chẽ vấn đề nêu trên để tránh thất thoát và lãng phí ngân sách. Tiếp tục chỉ đạo kiểm tra, rà soát đánh giá hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước và công tác hậu kiểm của cơ quan quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực: quản lý đất đai, tài nguyên môi trường; cấp giấy chứng nhận đầu tư, cho thuê đất, quản lý thuế; tín dụng ngân hàng; nợ xây dựng cơ bản...

Đồng chí Võ Văn Thưởng cũng yêu cầu, cần tăng cường vai trò của báo chí trong công tác phát hiện những vụ việc tham nhũng, lãng phí./.

Tin, ảnh: Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực