Quan điểm chỉ đạo về công tác dân số trong tình hình mới

Thứ năm, 20/09/2018 12:04
(ĐCSVN) - Bạn đọc Nguyễn Hồng Nhung ở địa chỉ nhungkhanhhung@gmail.com hỏi: Quan điểm chỉ đạo về công tác dân số trong tình hình mới là gì?
Tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân sẽ từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: giadinh.net.vn.

Trả lời:

Quan điểm chỉ đạo về công tác dân số trong tình hình mới gồm những nội dung sau:

- Dân số là yếu tố quan trọng hàng đầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Công tác dân số là nhiệm vụ chiến lược, vừa cấp thiết vừa lâu dài; là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân.

- Tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân sẽ từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển. Công tác dân số phải chú trọng toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ hữu cơ với các yếu tố kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo đảm phát triển nhanh, bền vững.

Chính sách dân số phải bảo đảm cân bằng, hài hòa giữa quyền và nghĩa vụ của mọi người dân; giữa việc tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi với thực thi nghiêm kỷ cương pháp luật; giữa việc mở rộng, ứng dụng các kỹ thuật mới với việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao qua Nhân dân.

 - Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển. Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa; tranh thủ sự hỗ trợ của quốc tế để bảo đảm nguồn lực cho công tác dân số.

- Tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với trọng tâm công tác dân số trong từng thời kỳ, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự quản lý chuyên môn, nghiệp vụ./.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực