Chủ động, quyết liệt đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Mặt trận

Thứ tư, 13/03/2019 14:47
(ĐCSVN) - Đó là đề nghị của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác Mặt trận năm 2019 diễn ra ngày 13/3, tại Hà Nội. Hội nghị có sự tham gia của gần 2.300 đại biểu từ 63 điểm cầu trên cả nước.
Quang cảnh Hội nghị ở điểm cầu Hà Nội. (Ảnh:TA)

Thông tin tại Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh cho biết, năm 2019 là năm tổ chức Đại hội MTTQ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024 theo tinh thần Chỉ thị 17. Đến nay, cả nước đã có 8.298/11.159 xã, phường, thị trấn đã tổ chức Đại hội; cấp huyện đã có 19/712 đơn vị tổ chức Đại hội điểm.

Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam nêu ra 6 nội dung trọng tâm và 9 giải pháp cho hoạt động của Mặt trận các cấp trong năm 2019. Theo đó, MTTQ Việt Nam các cấp tập trung  tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX; Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; Phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

Cùng với đó cần phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh; Tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động đối ngoại nhân dân; Hoàn thiện cơ chế, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống Mặt trận đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đó, MTTQ các cấp bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, tăng cường phối hợp với các cơ quan Nhà nước, các tổ chức thành viên và nắm chắc tình hình nhân dân, lắng nghe ý kiến của địa phương cơ sở. Chú trọng hơn nữa công tác tổ chức, cán bộ đảm bảo chuyên nghiệp, hoạt động hiệu quả. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan Mặt trận từ Trung ương đến cơ sở; phát huy tính tiền phong, gương mẫu của mỗi lãnh đạo, cán bộ Mặt trận và đoàn thể, lấy chất lượng công tác là yếu tố cơ bản để đánh giá cán bộ. Xác định rõ nội dung trọng tâm, đúng vai trò, quyết liệt tổ chức thực hiện, đảm bảo rõ việc, rõ kết quả…

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng nhấn mạnh các cuộc vận động, phong trào phải thiết thực, lấy chất lượng làm mục tiêu cơ bản, không chạy theo số lượng; xác định nội dung trọng tâm trong từng giai đoạn để tổ chức thực hiện và có sơ kết, định lượng đánh giá. Đồng thời phải đổi mới công tác dân tộc, tôn giáo, đối ngoại và kiều bào theo hướng không dừng ở các hoạt động thăm hỏi, tiếp xúc, cần phải phải nắm chắc tình hình và tổ chức giám sát, phản biện thuộc mỗi lĩnh vực…

Tại Hội nghị, đại biểu tham dự từ 63 điểm cầu đã tập trung thảo luận về 6 nhiệm vụ trọng tâm và những giải pháp trong triển khai nhiệm vụ trong năm 2019, từ đó đề ra những nét đổi mới về nội dung, hình thức, những mô hình mới, cách làm hay trong thời gian tới. Các đại biểu nhấn mạnh đến quyết tâm tạo sự đổi mới trong triển khai công tác tổ chức Đại hội MTTQ các cấp. Trong đó, xác định văn kiện đại hội phải thể hiện được đợt sinh hoạt chính trị trong toàn dân và ý chí của nhân dân trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cơ cấu đại biểu phải đảm bảo tính tiêu biểu đối với các tầng lớp và lựa chọn được đội ngũ cán bộ có tâm, có tầm đối với công tác Mặt trận…

Tiếp thu ý kiến của đại biểu tham dự Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho rằng, Mặt trận các cấp phải chủ động, sáng tạo, quyết liệt hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. Từ đó nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm, quyết liệt đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống để có những đóng góp thiết thực hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của đất nước.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh:TA)

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn yêu cầu Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương tập trung chuẩn bị chu đáo về nội dung, điều kiện để tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp. “Phải đảm bảo tiến độ, chất lượng tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam theo yêu cầu: cấp xã hoàn thành xong trong quý I/2019; cấp huyện hoàn thành trong tháng 5/2019, cấp tỉnh hoàn thành trong tháng 7/2019. Đồng thời Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cần chuẩn bị chu đáo, đảm bảo yêu cầu về nội dung, điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024 vào tháng 9/2019”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Đề cập đến công tác sắp xếp đội ngũ cán bộ, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn yêu cầu Mặt trận các cấp cần bám sát Nghị quyết 18-NQ/TW, đảm bảo bộ máy hoạt động tinh gọn, hiệu quả và đáp ứng yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ Mặt trận trong giai đoạn mới. Bên cạnh đó, việc bố trí, điều động và luân chuyển cán bộ làm công tác Mặt trận phải là những người có đức, có tài, không vi phạm kỷ luật.../.

Hải Yến
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực