Ngành Y tế Bắc Kạn thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thứ tư, 17/10/2018 17:26
(ĐCSVN) - Tính đến hết tháng 9/2018, ngành Y tế Bắc Kạn đã tập trung triển khai tốt công tác phòng chống dịch bệnh, khám chữa bệnh cho nhân dân.
Khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn (Ảnh: Hương Lan)

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn: Tính đến hết tháng 9/2018, đã phát hiện 62 ca bệnh tay chân miệng (giảm 56 ca), bệnh do vi rút Adeno phát hiện 179 ca (giảm 174 ca), bệnh cúm giảm 2.612 ca, bệnh quai bị giảm 185 ca; thủy đậu giảm 356 ca…

Các dự án y tế được toàn ngành triển khai thực hiện tốt.

Dự án Phòng chống một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và một số bệnh không lây nhiễm phổ biến tập trung vào công tác phòng chống bệnh lao, bệnh phong, giám sát dịch tễ tại các vùng sốt rét trọng điểm, duy trì khám sàng lọc phát hiện ung thư cho các đối tượng...

Đối với Dự án tiêm chủng mở rộng, đến nay 100% cơ sở tiêm chủng trên toàn tỉnh sử dụng hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia. Trong 9 tháng đầu năm, tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em dưới 01 tuổi được 4.220 trẻ, đạt 69,7% kế hoạch, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2017. Các đơn vị đảm bảo cung cấp và đáp ứng đủ vắc xin trong tiêm chủng mở rộng, thực hiện an toàn trong tiêm chủng.

Dự án Dân số và Phát triển được chú trọng thực hiện. Tổng dân số tính đến thời điểm ngày 31/8/2018 là 328.150 người, tăng 2.529 người so với cùng kỳ năm 2017. Công tác truyền thông về dân số có nhiều nội dung, hình thức phong phú. Mô hình sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh và Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh được duy trì thực hiện.

Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm được quan tâm thông qua các hoạt động tuyên truyền, thanh kiểm tra, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn thực phẩm.

Các đơn vị, địa phương tổ chức giám sát chặt chẽ, tư vấn, quản lý và điều trị bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS. Hiện tại đã có 07 huyện, thành phố có cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone. Số bệnh nhân hiện đang điều trị Methadone là 690 người, đạt 83,1% kế hoạch.

Cùng với đó, các bệnh viện duy trì tốt công tác khám bệnh, cấp cứu và điều trị bệnh, thực hiện tốt quy trình chuyên môn, khai thác có hiệu quả các trang thiết bị y tế. Trong 9 tháng đầu năm, các bệnh viện đã khám chữa bệnh cho hơn 271.700 lượt bệnh nhân. Các Trạm y tế khám cho hơn 225.000 lượt bệnh nhân. Công suất sử dụng giường bệnh đạt 114,9%.

Việc thực hiện tiêu chí Quốc gia về y tế được tập trung thực hiện, dự kiến xây dựng 08 xã đạt Bộ tiêu chí trong năm 2018. Sở Y tế đã chủ động tham mưu với chính quyền địa phương xây mới, cải tạo, nâng cấp trạm y tế xã; Phối hợp tốt với UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan trong công tác xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã trên địa bàn; Thường xuyên chỉ đạo, giám sát Trung tâm y tế các huyện, thành phố và các trạm y tế xã thực hiện tốt các nội dung Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến 2020.

Trong Hội nghị giao ban công tác y tế 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm, toàn ngành đã xác định tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới như: Tiếp tục củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở; Phối hợp với chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng 08 xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn đến 2020; Chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh; Phát hiện dịch sớm, xử trí kịp thời, không để dịch lớn xảy ra;

Tiếp tục nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh tại các tuyến; Nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh; Thực hiện tốt nội quy, quy chế chuyên môn và thực hiện tốt Đề án bệnh viện vệ tinh (Tim mạch và Ung bướu). Triển khai tốt hoạt động đấu thầu tập trung, nhằm đảm bảo cung ứng đủ thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh, đồng thời quản lý, sử dụng thuốc an toàn, hợp lý.

Hương Lan - Mạnh Hùng
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực