Phải ý thức sâu sắc trách nhiệm trước cử tri

Thứ ba, 11/12/2018 21:25
(ĐCSVN) - Theo Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, từng đại biểu HĐND phải luôn ý thức sâu sắc trách nhiệm của mình trước cử tri, giám sát, bám sát hơn nữa những vấn đề nóng, vấn đề dân sinh bức xúc...

Ngày 11/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải đã dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị kiểm điểm công tác lãnh đạo chỉ đạo của Đảng đoàn HĐND Thành phố Hà Nội năm 2018, và nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Đánh giá cao tinh thần nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm của Đảng đoàn HĐND thành phố trong kiểm điểm kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo năm 2018, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải khẳng định, Đảng đoàn HĐND thành phố là tập thể luôn đoàn kết, thống nhất cao trong tư tưởng, hành động, thể hiện rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo hoạt động của HĐND. Chất lượng hoạt động của HĐND thành phố theo hướng “đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân” tiếp tục được nâng cao, vị trí, vai trò của HĐND trong hệ thống chính trị ngày càng được nâng lên.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận Hội nghị. (Ảnh:TH)

Ghi nhận Đảng đoàn HĐND thành phố đã nghiêm túc nhận diện một số khuyết điểm, hạn chế như: Công tác phối hợp chuẩn bị nội dung một số kỳ họp còn chưa kỹ, hoạt động giám sát chưa đồng bộ về chất lượng, hoạt động tiếp xúc cử tri còn mang tính hình thức, thiếu quyết liệt trong đôn đốc giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo... ,đồng chí Hoàng Trung Hải đề nghị những tồn tại này cần được khắc phục ngay trong năm 2019 – thời điểm nước rút thực hiện Nghị quyết đại hội đảng các cấp và kế hoạch kinh tế xã hội 5 năm.

Để phát huy rõ hơn vai trò và vị trí trong hệ thống cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đồng chí Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhấn mạnh yêu cầu, trước hết Đảng đoàn HĐND thành phố cần tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng và Thành uỷ, tạo sự chuyển biến mạnh hơn về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; duy trì sự đoàn kết, môi trường làm việc kỷ cương, kỷ luật, phát huy năng lực của từng cá nhân. Từng đồng chí lãnh đạo Đảng đoàn HĐND thành phố cần nêu gương và nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm với công việc, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, để có những đề xuất chất lượng hơn, nhất là đối với những việc mới, việc khó, các chương trình công tác lớn, nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2019. Từng đại biểu HĐND phải luôn phải ý thức sâu sắc trách nhiệm của mình trước cử tri, giám sát, bám đuổi hơn nữa những vấn đề nóng, vấn đề dân sinh bức xúc, phối hợp cùng các cơ quan chức năng có lộ trình, giải pháp tạo chuyển biến rõ nét trong giải quyết, góp phần rút ngắn khoảng cách từ chính sách đến thực tiễn, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng, phản ánh kịp thời những kiến nghị của người dân, xứng đáng với sự tin tưởng của cử tri.

Tại Hội nghị, báo cáo của tập thể, cá nhân trong Đảng đoàn HĐND thành phố Hà Nội cho thấy, năm 2018, Đảng đoàn HĐND thành phố đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo chức năng nhiệm vụ, bám sát Quy chế hoạt động, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều nội dung quan trọng theo chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy và yêu cầu về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Hoạt động của HĐND thành phố được đổi mới theo hướng phát huy trí tuệ tập thể, dân chủ thảo luận, bàn bạc, tạo sự thống nhất cao trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của Thủ đô.

Trong đó, nổi bật là các công tác tổ chức thành công các kỳ họp, phiên giải trình, giám sát chuyên đề, khảo sát với nhiều điểm mới và hàng trăm cuộc tiếp xúc với cử tri, tiếp công dân bảo đảm đúng quy định. Các Nghị quyết do HĐND thành phố Hà Nội ban hành đã tập trung vào những điểm nghẽn, nút thắt, những vấn đề còn hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Các phiên chất vấn đều rất trách nhiệm, thẳng thắn; được dư luận, cử tri kỳ vọng và đánh giá cao. Đặc biệt là đã chỉ đạo chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, đúng quy trình, quy định. Thường trực, các ban HĐND thành phố đã đi sâu giám sát, khảo sát những vấn đề nóng, những vấn đề bức xúc, những vấn đề tồn tại kéo dài trong quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Hoạt động tiếp công dân của thường trực và từng đại biểu HĐND thực hiện đúng quy định của luật, chú trọng theo dõi, đôn đốc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; những vấn đề bức xúc dân sinh; các lĩnh vực công tác trọng tâm của thành phố.

Trên cơ sở đó, Đảng đoàn HĐND thành phố cũng đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2019 với nhiều quyết tâm đổi mới, quyết liệt khắc phục những tồn tại, hạn chế, các vấn đề còn chưa hiệu quả, chưa có sự chuyển biến rõ nét./.

Thu Hà
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực