Quảng Trị: Tập trung tuyên truyền chủ trương, chính sách về công tác dân số trong tình hình mới

Thứ sáu, 19/10/2018 09:52
​(ĐCSVN) - Ngành dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh Quảng Trị sẽ tham mưu Sở Y tế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức triển khai chương trình hành động của Tỉnh ủy Quảng Trị về công tác dân số trong tình hình mới; hoàn thành việc sáp nhập trung tâm dân số - kế hoạch hóa gia đình vào trung tâm y tế cấp huyện trong quý III năm 2018.

Sở Y tế Quảng Trị vừa tổ chức Hội nghị Sơ kết đánh giá thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) 9 tháng, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2018 và đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ tặng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh.

Trong 9 tháng năm 2018, công tác dân số - KHHGĐ của tỉnh Quảng Trị đạt được nhiều kết quả tích cực. Ngành dân số đã bám sát chỉ tiêu, đề ra giải pháp, nhất là đối với những chỉ tiêu còn đạt thấp; phát hiện và biểu dương, nhân rộng những mô hình làm tốt, những điển hình trong thực hiện công tác dân số - KHHGĐ; duy trì và nhân rộng có hiệu quả các mô hình can thiệp truyền thông tại cộng đồng. Tỉnh cũng đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về công tác dân số - KHHGĐ trong tình hình mới. Trong đó, hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi đối với công tác kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh được chú trọng. Các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số như: Sàng lọc trước sinh và sơ sinh; tư vấn, cung cấp dịch vụ dân số - KHHGĐ cho vị thành niên, thanh niên; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; nâng cao chất lượng dân số cho đồng bào dân tộc thiểu số; kiểm soát dân số các vùng biển, đảo và ven biển được duy trì và thực hiện tốt.

Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Quảng Trị nhận Cờ thi đua
của Thủ tướng Chính phủ.(Ảnh:quangtri.gov.vn)

Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ được triển khai thực hiện tại 100% xã, phường, thị trấn có mức sinh cao, tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao và xã khó khăn. Nhiều chỉ tiêu Chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó số người sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại đạt 82,5% kế hoạch năm; tốc độ tăng tỉ số giới tính khi sinh đạt 0,41%, vượt kế hoạch năm đề ra là 0,3%; tỉ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc đạt 20% theo kế hoạch năm…

Về nhiệm vụ 3 tháng cuối năm, ngành dân số - KHHGĐ tỉnh tham mưu Sở Y tế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức triển khai chương trình hành động của Tỉnh ủy về công tác dân số trong tình hình mới. Hoàn thành việc sáp nhập trung tâm dân số - KHHGĐ vào trung tâm y tế cấp huyện. Rà soát lại các chỉ tiêu kế hoạch, nhất là chỉ tiêu thực hiện các biện pháp tránh thai. Duy trì hoạt động cập nhật đầy đủ thông tin và quản trị kho dữ liệu phục vụ cho các hoạt động chuyên môn của ngành. Đẩy mạnh hoạt động truyền thông, trong đó tập trung tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân số trong tình hình mới. Tăng cường các hoạt động của các đề án cơ cấu dân số và nâng cao chất lượng dân số.

Nhân dịp này, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Quảng Trị được nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ vì đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2017 của tỉnh Quảng Trị./. 

Hà Duy (tổng hợp)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực