Thanh Thủy (Phú Thọ): Từng bước giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

Thứ ba, 23/10/2018 10:13
(ĐCSVN) - Để từng bước giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, huyện Thanh Thủy đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức hiểu biết về luật bình đẳng giới, nguyên nhân hậu quả, hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh cho người dân.

Trong khuôn khổ Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, ngày 21/10, Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) tổ chức Hội nghị biểu dương các cháu học sinh giỏi con gia đình sinh 2 con một bề là gái.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Chi cục dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh Phú Thọ, lãnh đạo Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển huyện Thanh Thủy đã chỉ ra cơ hội và thách thức trong công tác dân số trong giai đoạn hiện nay trên cả nước, tỉnh Phú Thọ và đặc biệt là tình hình triển khai thực hiện Chương trình Dân số và Phát triển của huyện Thanh Thủy.

Theo đó, trong những năm qua, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình huyện Thanh Thủy đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần kiềm chế gia tăng mức sinh. Qua đó, từng bước nâng cao mức sống người dân, cải thiện tình trạng sức khỏe sinh sản bà mẹ và trẻ em, nâng cao chất lượng dân số.

 

Lãnh đạo UBND huyện Thanh Thủy, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Phú Thọ khen thưởng cho  các cháu học sinh là con của các gia đình sinh hai con một bề là gái có thành tích xuất sắc trong học tập. (Ảnh:thanhthuy.phutho.gov.vn)

Tuy nhiên, công tác dân số ở Thanh Thủy vẫn gặp một số khó khăn như mức sinh chưa ổn định, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên ở một số địa phương có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Tỷ lệ trung bình giới tính khi sinh từ năm 2007 - 2017 của huyện là 119,3 bé trai/100 bé gái, đây là mức khá cao so với mặt bằng chung của tỉnh Phú Thọ.

Để từng bước giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, huyện Thanh Thủy đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức hiểu biết về luật bình đẳng giới, nguyên nhân hậu quả, hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh cho người dân; phối hợp các các đơn vị chức năng liên quan kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hành nghề y, dược trong việc sử dụng siêu âm chẩn đoán lựa chọn giới tính; chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động tham gia các hoạt động phòng ngừa và giải quyết tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Hội nghị đã biểu dương, nâng cao vai trò của phụ nữ và ghi nhận kết quả mà các gia đình sinh 2 con một bề là gái đạt được. Từ đó tuyên truyền rộng rãi trong công đồng dân cư về hậu quả, hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh. Dịp này, UBND huyện Thanh Thủy đã biểu dương, khen thưởng cho 60 cháu học sinh là con của các gia đình sinh hai con một bề là gái có thành tích xuất sắc trong học tập./.

D.An (tổng hợp)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực