Trở về mái nhà chung, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

Thứ năm, 19/09/2019 08:48
(ĐCSVN) - 999 đại biểu tham dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 – 2024, mỗi người một tâm thế, một cảm xúc, nhưng tất cả đều mong muốn, đây là dịp để toàn Đảng, toàn dân nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, vị trí của Mặt trận trong việc tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân.

Phiên làm việc đầu tiên Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ IX

Triển lãm ảnh “Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”

Đoàn đại biểu dự Đại hội MTTQ Việt Nam vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Phát huy truyền thống vẻ vang, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ Việt Nam

Hướng về cơ sở, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Trở về mái nhà chung, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân là mong muốn của
các đại biểu tham dự Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024.

Đại hội MTTQ Việt Nam rất đặc biệt bởi hiếm có một Đại hội nào lại có thành phần đại biểu đa dạng như Đại hội của MTTQ Việt Nam. Đại hội là hình ảnh thu nhỏ của khối đại đoàn kết với đa dạng các dân tộc, tôn giáo, đại diện của các tầng lớp công nhân, nông dân, trí thức, người Việt Nam ở trong và ngoài nước...

Phấn khởi và tự hào về Thủ đô Hà Nội dự Đại hội là cảm giác chung của rất nhiều đại biểu. Bà Bùi Thị Huệ, dân tộc Mường, thôn An Ngãi, xã Quảng Lạc, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình cho biết: “Được tham dự Đại hội, tôi cảm thấy vinh dự xen lẫn tự hào. Tôi mang theo rất nhiều tình cảm của bà con đồng bào các dân tộc tỉnh Ninh Bình về đây. Đại hội là dịp để Mặt trận đánh giá lại kết quả hoạt động trong 5 năm. Nhưng quan trọng nhất là để cùng nhau thống nhất xây dựng chương trình hành động trong 5 năm tới, đó là tập trung khẳng định vai trò, vị trí đặc biệt của MTTQ Việt Nam trong giai đoạn tới”.

Bà Bùi Thị Huệ mong rằng, Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024 sẽ mở ra một phương thức mới của Mặt trận, trong đó trọng tâm là mọi hoạt động của Mặt trận hướng về cơ sở, về với khu dân cư để cán bộ Mặt trận cùng lắng nghe, cùng thấu hiểu, cùng đồng hành với Nhân dân.

Bà Bùi Thị Huệ cũng mong muốn, Trung ương quan tâm hơn đến vùng đồng bào dân tộc nói chung, đồng bào dân tộc ở tỉnh Ninh Bình nói riêng, nhất là đồng bào ở vùng An Ngãi nơi bà sinh sống vì ở đây trình độ dân trí của người dân còn thấp và còn gặp nhiều khó khăn.

 

Bà Bùi Thị Huệ - cá nhân tiêu biểu tỉnh Ninh Bình. 

Từ cực Bắc địa đầu Tổ quốc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giàng Vàng Seo Vần cho rằng, các thành viên trong Đoàn đại biểu của Hà Giang rất vui mừng khi đặt chân tới Hà Nội, tham dự Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX. “Về dự Đại hội mong muốn của tỉnh Hà Giang là Đại hội cần có sự đổi mới, tích cực phối hợp với chính quyền, tham mưu cho Đảng có những quyết sách mới, để trong công cuộc “xóa đói giảm nghèo”, nhân dân sẽ được hưởng nhiều chính sách thuận lợi hơn nữa” – ông Giàng Seo Vần nói.

Trở về từ một nơi xa xôi, ông Trần Bá Phúc, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Úc cho biết, những năm gần đây, hoạt động của MTTQ có nhiều chuyển biến với nhiều phong trào, cuộc vận động, các chương trình giám sát, phản biện xã hội. Ông Trần Bá Phúc mong muốn, nhiệm kỳ mới, Mặt trận tiếp tục phát huy vai trò vận động ngoại giao với quốc tế để hỗ trợ Việt Nam trong xây dựng và bảo vệ đất nước.

“Tôi mong muốn MTTQ Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng để phối hợp với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong công tác đối ngoại kiều bào. Không chỉ vận động người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp xây dựng đất nước mà nên vận động và coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một tập thể đóng góp không nhỏ để cùng với người dân trong nước bảo vệ chủ quyền tổ quốc” ông Trần Bá Phúc nói.

Ông Trần Bá Phúc, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam.

Khẳng định Mặt trận là mái nhà chung của các tôn giáo, các dân tộc Việt Nam, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương giáo hội Phật giáo Việt Nam cho rằng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam vô cùng to lớn trong việc tập hợp sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Chính vì lẽ đó, tín đồ các tôn giáo tham gia Mặt trận đều phấn khởi vì thấy mình được coi trọng. Tất cả các tôn giáo, các dân tộc đều mong muốn khối đại đoàn kết vững mạnh hơn.

“Chúng tôi mong muốn rằng các đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước làm sao cho phù hợp với các tổ chức tôn giáo cũng như trong thành viên của Mặt trận để các tôn giáo, thành viên của Mặt trận hoạt động dễ dàng và tốt đẹp” – Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu trao đổi.

Với Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Kon Tum Lưu Duy Khanh, đây là lần đầu tiên ông được tới Hà Nội với tư cách là đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX. Niềm vui, ấn tượng đầu tiên là công tác chuẩn bị nội dung rất chu đáo Ban Tổ chức. Việc đón tiếp, chuẩn bị thông tin, thông báo cho đại biểu về lịch trình đều rất khoa học, đồng thời việc chia các trung tâm thảo luận thành 5 trung tâm rất trọng tâm.

“Với sự chuẩn bị chu đáo, tôi tin rằng, Đại hội lần này sẽ tạo ra không khí cởi mở, sôi động để các đại biểu thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình, từ đó Đại hội sẽ đưa ra những quyết định xác thực, sáng suốt, tạo sự chuyển biến tích cực cho công tác Mặt trận trong thời gian tới, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc”- ông Lưu Duy Khanh bày tỏ mong muốn.

Ông Lưu Duy Khanh cũng cho rằng, trong nhiệm kỳ vừa qua, vai trò, vị trí của Mặt trận đã được nâng lên một bước đáng kể, nhất là trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội và các hoạt động tuyên truyền, vận động khối đại đoàn kết như Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Do đó, ông mong muốn, trong nhiệm kỳ mới, các hoạt động tiếp tục được phát huy và lan tỏa sâu rộng hơn nữa.

Mong muốn của các đại biểu dự Đại hội là MTTQ thực sự trở thành nơi thu hút, tập hợp mọi tầng lớp nhân dân, nhân lên sức mạnh vĩ đại của khối đại đoàn kết dân tộc. Đây thực sự sẽ là động lực mạnh mẽ để đưa đất nước ta vượt qua mọi khó khăn, vững bước trên con đường xây dựng và phát triển./.

Ngọc Mai
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực