Có tổ chức Đoàn, Hội, người lao động được chăm lo tốt hơn

Thứ tư, 19/09/2018 10:28
(ĐCSVN) – 3 năm triển khai Nghị quyết số 03 ngày 5/3/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khoá X về phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, dù tổ chức Đoàn, Hội trong khối này mỗi năm thành lập mới đều tăng nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Theo thống kê của Ban Tổ chức Trung ương Đoàn, sau 3 năm triển khai Nghị quyết 03, trung bình mỗi năm, các tỉnh, thành Đoàn trên cả nước đã thành lập được 335 tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Bên cạnh đó, số lượng câu lạc bộ, đội nhóm được thành lập trong các khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân cũng tăng lên đáng kể. Cụ thể, năm 2015 cả nước thành lập được 173 đơn vị thì đến năm 2016 đã thành lập được 234 đơn vị và năm 2017 đã thành lập được 237 đơn vị.


Bác sỹ trẻ tham gia khám bệnh miễn phí cho công nhân trong Ngày hội Thanh niên công nhân. (Ảnh: Minh Châu)

Với kết quả này, theo Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy, chủ trương đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân ở khối doanh nghiệp ngoài nhà nước cần phải tiếp tục triển khai. “Nếu Đoàn, Hội không chú ý tập hợp thanh niên trong khối, e rằng các tổ chức khác sẽ tập hợp họ”, đồng chí Bùi Quang Huy nói.

Dù mục tiêu là thành lập mới các tổ chức Đoàn, Hội cả bên trong lẫn bên ngoài khối doanh nghiệp nhà nước để tiếp cận công nhân, nhưng thực tế nhiều ý kiến từ các địa phương cho thấy, đây vẫn là mục tiêu gặp nhiều khó khăn.

Phát biểu tại Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 5, khoá XI diễn ra ngày 18/9 tại Bắc Ninh, khi thảo luận, đánh giá sơ kết về tình hình thực hiện Nghị quyết số 03, Bí thư Tỉnh đoàn Phú Thọ Phạm Thanh Tùng dẫn chứng, toàn tỉnh hiện có 6.000 doanh nghiệp nhưng chỉ có 2.000 doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Qua rà soát và đặt chỉ tiêu thành lập tổ chức Đoàn, Hội ở những doanh nghiệp có từ 20 lao động trở lên, có đóng bảo hiểm đầy đủ và thời gian làm việc cố định tối thiểu 1 năm thì chỉ còn 320 doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn.

“Danh sách được Tỉnh đoàn gửi về địa phương để cùng nhau vận động thành lập tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp, nhưng mỗi năm chỉ thêm được khoảng 10 đơn vị. Trong khối doanh nghiệp trẻ tham gia sinh hoạt với Tỉnh đoàn Phú Thọ, cũng chỉ có 10/80 đơn vị thành lập tổ chức Đoàn, Hội. Khi gặp gỡ chủ doanh nghiệp, nếu đề nghị họ vận động hỗ trợ thực hiện các hoạt động an sinh xã hội thì họ sẵn sàng tham gia ngay, nhưng cứ nói đến thành lập Đoàn, Hội thì gần như không mặn mà”, Bí thư Tùng nói.

Với địa bàn có đông doanh nghiệp ngoài nhà nước như TP Hồ Chí Minh, Bí thư Thành đoàn Nguyễn Hồng Sơn bày tỏ, việc tiếp cận trực tiếp, đi vào các doanh nghiệp ngày càng khó khăn. Vì thế, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên “ngoài hàng rào” doanh nghiệp phải thật tốt, cần tiếp cận và gây dựng các nhân tố nòng cốt, có vai trò, vị trí đang làm việc trong các doanh nghiệp.

Đồng quan điểm, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt chia sẻ việc tổ chức Đoàn, Hội tiếp cận nhóm thanh niên ở khu công nghiệp, các doanh nghiệp FDI để vào tuyên truyền, vận động là rất khó khăn. Để tháo gỡ, Thành Đoàn Hà Nội đã triển khai chương trình chăm lo cho thanh niên công nhân, cho nhu cầu học tập, vui chơi của con em họ để tiếp cận, vận động, thuyết phục công nhân tham gia tổ chức.

“Chúng tôi đầu tư phòng đọc, tạo sân chơi cho thanh niên công nhân; tổ chức ngày hội thanh niên công nhân với các hoạt động khám sức khỏe, hướng dẫn lái xe an toàn, tư vấn pháp luật, bán hàng giảm giá… cùng với doanh nghiệp kịp thời tháo gỡ bức xúc của người lao động; đồng thời, triển khai chương trình “Thắp sáng ước mơ cho con em công nhân”, chứng minh cho doanh nghiệp thấy lợi ích tổ chức Đoàn, Hội mang lại”, Bí thư Nguyễn Ngọc Việt cho hay.

Khẳng định sau 3 năm triển khai Nghị quyết 03 thực sự đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong nhấn mạnh, ở khối doanh nghiệp ngoài nhà nước, số lượng thanh niên rất lớn, tập hợp thanh niên trong khu vực này có tăng trưởng nhưng chưa được như kỳ vọng.

“Khi quy mô nền kinh tế mở rộng và phát triển, các địa phương đều gia tăng số lượng doanh nghiệp ngoài nhà nước, thì đây là khu vực tổ chức Đoàn, Hội không thể bỏ qua, khi có đông lực lượng lao động trẻ. Nơi nào có thanh niên thì nơi đó tổ chức Đoàn phải nắm bắt thông tin, tiếp cận được. Đây vừa là yêu cầu, vừa là trách nhiệm”, Bí thư thứ nhất giao nhiệm vụ.

Yêu cầu các tỉnh, thành Đoàn tiếp tục bám sát nội dung của Nghị quyết 03 để nghiên cứu, đa dạng phương thức tiếp cận các doanh nghiệp ngoài nhà nước, chứng minh, có tổ chức Đoàn, Hội, người lao động được chăm lo tốt hơn, đời sống tinh thần phong phú hơn, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm, tái tạo sức lao động, sáng tạo trong sản xuất, giúp ích cho doanh nghiệp, vì sự phát triển của doanh nghiệp… để vận động chủ doanh nghiệp đồng ý cho thành lập tổ chức Đoàn, Hội.

Với thanh niên, đồng chí Lê Quốc Phong gợi ý: “Các tỉnh, thành Đoàn cần có cách làm mới, linh hoạt, có nơi phối hợp với Công đoàn, có nơi làm ngay từ nhà trọ, khu lưu trú… Phải nỗ lực để thanh niên biết đến sự hiện diện của tổ chức Đoàn bên cạnh họ và đang cố gắng hỗ trợ, chăm lo cho họ”./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực