Huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ

Thứ bảy, 20/10/2018 10:54
(ĐCSVN) – Những năm qua, huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) rất quan tâm đến công tác cán bộ. Trên cơ sở đó đã có những chỉ đạo, lãnh đạo đúng hướng để công tác này đi vào nền nếp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.
 


Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Ba Tơ Phạm Văn Sư trao đổi với phóng viên
về công tác cán bộ của địa phương thời gian qua

Xuất phát từ đặc điểm của một địa bàn miền núi, nhiều năm qua, bên cạnh nỗ lực khắc phục khó khăn, Đảng bộ, các cấp chính quyền huyện Ba Tơ hết sức quan tâm đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ đảm bảo về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Theo đồng chí Phạm Văn Sư, Huyện ủy viên, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Ba Tơ, đến nay, toàn huyện có hơn 3.500 đảng viên, đang công tác và sinh hoạt tại 61 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ huyện, trong đó có 19 đảng bộ xã, 01 đảng bộ thị trấn và 03 đảng bộ cơ quan; 38 chi bộ cơ quan hành chính, sự nghiệp, doanh nghiệp và 210 chi bộ trực thuộc các đảng ủy cơ sở.

Thực hiện các quy định của Nhà nước, trên cơ sở thực tế và nhiệm vụ chính trị của địa phương, hiện nay, tổng biên chế giao cho huyện có hơn 1.260 biên chế cấp huyện (trong đó có 145 biên chế công chức và hơn 1.100 biên chế viên chức, 09 biên chế hợp đồng lao động theo Nghị định 68). Tuy nhiên, số lượng cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên hợp đồng lao động có mặt đến 30/6/2018 là 1.071 người. Trong khi đó, tổng biên chế cán bộ, công chức cấp xã của huyện là 456 biên chế, thế nhưng biên chế thực tế đang thực hiện đến cuối tháng 6/2018 là 432 người (201 cán bộ và 231 công chức).

Về chất lượng cán bộ, công chức của địa phương, theo báo cáo mới đây của Ban Tổ chức Huyện ủy Ba Tơ, đến nay, tất cả cán bộ, công chức của huyện và cơ sở đều đảm bảo trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ và chính trị theo quy định.

Đặc biệt, trên cơ sở quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Ba Tơ đánh giá đã có sự nâng lên so với nhiệm kỳ trước (2015 - 2020), trong đó đối với cấp huyện (Ban Chấp hành Đảng bộ huyện) đều đảm bảo 100% đạt trình độ học vấn THPT, 6,55% trình độ sau đại học, 91,8% trình độ đại học, 1,63% trình độ trung cấp.

Về trình độ lý luận chính trị, danh sách quy hoạch vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 có 14,75% là cao cấp, 83,6% trung cấp, 1,63% sơ cấp.

Đối với cấp xã, thị trấn, danh sách quy hoạch vào Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2020 - 2025 đạt trình độ học vấn 100% tốt nghiệp THPT, 026% sau đại học, 27,2% đại học, 1,81% cao đẳng và 1,63% trung cấp.

Về lý luận chính trị, danh sách quy hoạch vào Ban Chấp hành Đảng bộ xã, phường nhiệm kỳ 2020 - 2025 toàn huyện có 16,83% trung cấp, 57,25% sơ cấp.

Để có được kết quả trên, nhiều năm qua, Đảng bộ và các cấp chính quyền huyện Ba Tơ luôn coi trọng, đặt công tác cán bộ trở thành nhiệm vụ hàng đầu.

Nói thêm về công tác này, đồng chí Phạm Văn Sư, Huyện ủy viên, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Ba Tơ cho biết, để chuẩn bị nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu công tác cho hiện nay và sắp tới, từ các nhiệm kỳ trước, Ban Chấp hành Huyện ủy Ba Tơ đã ban hành nhiều nghị quyết, văn bản hướng dẫn có liên quan đến công tác cán bộ. Đặc biệt, Nghị quyết số 03-NQ/HU, ngày 13/12/2011 về phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2020 có ý nghĩa quyết định, là nền tảng để cấp ủy và hệ thống chính trị trong toàn Đảng bộ xây dựng, quy hoạch đội ngũ cán bộ cho hiện nay và những năm tiếp đến.

Để đi đến việc ban hành Nghị quyết trên, trên cơ sở chỉ đạo và cụ thể hóa nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của Tỉnh ủy, Huyện ủy Ba Tơ đã tiến hành tổng kết, đánh giá công tác cán bộ giai đoạn từ 2010 trở về trước. Qua tổng kết, đánh giá đó đã có bức tranh tổng thể về thực trạng đội ngũ cán bộ các cấp ở địa phương; đồng thời phát huy những kết quả đạt được, phân tích những tồn tại, hạn chế, khó khăn mà công tác cán bộ ở địa phương đang gặp phải, trong đó có thực trạng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp cơ sở còn thiếu và yếu; cơ cấu cán bộ cả về yêu cầu độ tuổi, về thành phần như: trẻ, nữ và đồng bào dân tộc thiểu số chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra cũng như đòi hỏi về công tác cán bộ mà nhiều văn bản, hướng dẫn của trên đặt ra trong giai đoạn mới.

Từ tình hình thực tế đó, Nghị quyết số 03-NQ/HU của Huyện ủy Ba Tơ xác định, xem việc phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ cán bộ các cấp giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2020 là nhiệm vụ đột phá, vừa có tính cấp bách, vừa có tính chiến lược nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ và người lao động ở địa phương có phẩm chất đạo đức, năng lực ngày càng cao, có cơ cấu ngành nghề hợp lý; trước mắt tập trung vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý trong hệ thống chính trị vững mạnh theo hướng chuẩn hóa, chuyên môn hóa; lao động qua đào tạo ngành nghề đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế - xã hội địa phương nhanh và bền vững.

Theo Phó trưởng Ban tổ chức Huyện ủy Ba Tơ Phạm Văn Sư, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết trên, Ba Tơ còn chú trọng gắn việc phát triển nguồn nhân lực cũng như xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của huyện và có lộ trình, bước đi, cơ chế, chính sách thích hợp.

Điều đáng nói là đến nay, mặc dù Nghị quyết trên được triển khai hơn 07 năm nhưng Huyện ủy Ba Tơ vẫn chưa có Nghị quyết mới thay thế mà vẫn chỉ đạo tiếp tục tập trung thực hiện gắn với công tác rà soát, quy hoạch lại nguồn nhân lực, đội ngũ cán bộ các cấp cho nhiệm kỳ 2015 - 2020; đồng thời hiện cũng đã đánh giá và tiếp tục quy hoạch xong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chủ chốt của huyện và cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025 mà ở trên đã đề cập.

Để đảm bảo việc tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 03-NQ/HU về phát triển nguồn nhân lực, theo đồng chí Phạm Văn Sư, ngoài những nhiệm vụ thường xuyên mà Nghị quyết đặt ra cũng như bám sát các văn bản yêu cầu, hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Huyện ủy Ba Tơ đã tham mưu với Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn mới đối với công tác cán bộ của huyện.

Đặc biệt, từ tháng 11/2017, trên cơ sở tham mưu của Ban Tổ chức, Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Tơ đã ban hành Quyết định số 1899-QĐ/HU về Quy chế bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử. Trong đó tập trung chỉ đạo cấp ủy các cấp nguyên tắc bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử; trách nhiệm và thẩm quyền bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử cũng như quy trình, thủ tục bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử phải thực hiện theo đúng Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước, điều lệ tổ chức chính trị - xã hội và Quy chế này.

Cạnh đó, Ban tổ chức Huyện ủy Ba Tơ cũng đã tham mưu, giúp Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên triển khai, thực hiện công tác rà soát, quy hoạch và bổ sung quy hoạch cán bộ cả trước mắt lẫn lâu dài; tham mưu xây dựng chiến lược cán bộ, đáp ứng yêu cầu 3 độ tuổi, đáp ứng nhu cầu cả trước mắt lẫn lâu dài trong công tác cán bộ ở địa phương.

Cán bộ dân quân chính xã Ba Vinh (huyện Ba Tơ) tham dự
buổi học tập Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII

Cùng với những chỉ đạo trên, trong những năm qua, đặc biệt là sau Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020, thực hiện các văn bản hướng dẫn của cấp trên, Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Tơ đã ban hành Hướng dẫn số 06-HD/TU, ngày 6/6/2016 về việc hướng dẫn công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cấp cơ sở. Theo đó đã hướng dẫn đầy đủ các quy trình, quy hoạch cán bộ; đồng thời có đánh giá cán bộ trước khi quy hoạch; hướng dẫn các phương châm quy hoạch động, quy hoạch mở; mối quan hệ giữa quy hoạch với công tác bố trí nhân sự; hướng dẫn các quy trình cán bộ đầy đủ theo yêu cầu…

Ngoài ra, việc quy hoạch cán bộ hằng năm cũng được các cấp ủy tại Ba Tơ thường xuyên rà soát, bổ sung. Riêng đội ngũ cán bộ hiện nay, trên cơ sở Hướng dẫn số 06-HD/TW của Ban Tổ chức Trung ương về hướng dẫn bổ sung, Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Tơ đã cụ thể hóa, ban hành công văn chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc tiến hành rà soát, bổ sung cán bộ năm 2018, gồm các bước, quy trình rà soát đúng quy định của Trung ương và Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Liên quan đến quy hoạch, theo Phó Ban tổ chức Huyện ủy Ba Tơ Phạm Văn Sư, hiện số lượng quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư của các cấp ủy cũng như các chức danh chủ chốt khối Nhà nước trên địa bàn huyện như Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND đều được đảm bảo về số lượng, cơ cấu độ tuổi, thành phần…

Trong công tác quy hoạch, Huyện ủy Ba Tơ đặc biệt chú trọng bổ sung cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số, cán bộ nữ… Nhờ làm tốt công tác quy hoạch cán bộ mà đến nay, Ba Tơ cũng đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, điều động, luân chuyển cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người dân tộc thiểu số đáp ứng yêu cầu tạo nguồn cán bộ trước mắt và lâu dài, từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ của huyện./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực