Huyện Đông Anh (TP Hà Nội) phấn đấu lên quận vào năm 2020

Thứ ba, 20/11/2018 16:57
(ĐCSVN) – Đó là thông tin được Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh (TP Hà Nội) Nguyễn Xuân Linh thông tin tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, chiều 20/10.
Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh thông tin tại Hội nghị giao ban. (Ảnh:TA)

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết, 10 tháng năm 2018, với phương châm tập trung, chủ động, quyết liệt, sâu sát và đổi mới trong chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở cùng sự nỗ lực cố gắng của các tầng lớp nhân dân nên huyện đã đạt được những kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực.

Kinh tế tăng trưởng ở mức cao (10,6%), nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong năm 2018 vượt so với kế hoạch thành phố giao. Thu ngân sách được tăng cường và hoàn thành vượt chỉ tiêu. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực: Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp chiếm 89,5%; thương mại - dịch vụ chiếm 8,9%; nông nghiệp chiếm 1,6%.

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP Hà Nội về định hướng phát triển huyện Đông Anh thành quận, UBND huyện đã chủ động trong xây dựng Đề án đầu tư xây dựng huyện Đông Anh thành quận vào năm 2020 và các Đề án thành phần để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt làm căn cứ để tổ chức triển khai thực hiện. Huyện đang tích cực triển khai các đề án: “Chiếu sáng nông thôn”, “Quản lý ao hồ” và “Trồng và quản lý cây xanh”… nhằm từng bước thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện ngày càng đổi mới, sạch đẹp và khang trang; đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành, rõ trách nhiệm từng người đứng đầu, từng cá nhân; điều hành công việc theo hướng 5 rõ: rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và kết quả.

Trong công tác quản lý đất đai, UBND huyện đã có nhiều giải pháp chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng (QSD) ở lần đầu cho các ô, thửa đất đủ điều kiện như: Lập tổ công tác để hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các hồ sơ cấp GCN tại cơ sở, đồng thời làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân cán bộ địa chính xã và chuyên viên phòng chuyên môn. Kết quả, quận đã hoàn thành vượt kế hoạch về cấp GCN QSD đất lần đầu. Năm 2018, dự kiến huyện cấp được 900 GCN, đạt 113,9%. Quận cũng đã tổ chức đấu giá thành công được 8 phiên với gần 300 ha đất nông nghiệp được cho thuê và ký hợp đồng theo quy định, góp phần tăng cường quản lý và khai thác hiệu quả quỹ đất công.

Cùng với đó, quận đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các tồn tại trong giải phóng mặt bằng, nhất là đối với các dự án trọng điểm của Trung ương, Thành phố. Đối với 3 dự án trọng điểm (Công viên Kim Quy, Trung tâm Triển lãm Quốc gia, Khu công viên phần mềm và nội dung số trọng điểm) đã bàn giao 96% diện tích đất phải thu hồi cho nhà đầu tư. Công tác giao đất dịch vụ được đẩy mạnh nhằm đảm bảo theo đúng tiến độ, kế hoạch thành phố giao…

Đồng chí Nguyễn Xuân Linh cũng cho hay, hiện huyện Đông Anh còn thiếu 2 chỉ tiêu về thu ngân sách và cơ cấu lao động đô thị. Đối với cơ cấu lao động đô thị, huyện Đông Anh đã đạt 83% trong khi tiêu chí lên quận là 90%. Để đạt chỉ tiêu này huyện đã có đề án chuyển dịch cơ cấu cho lao động nông thôn. Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh khẳng định, với cơ sở vật chất, nền tảng sẵn có, huyện có thể hoàn thành 2 tiêu chí trên trong 2 năm tới, đáp ứng các tiêu chí xây dựng các xã thành phường. Qua đó, phấn đấu mục tiêu đưa huyện Đông Anh lên quận vào năm 2020./.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực