Người có uy tín của đồng bào dân tộc Dao ở Quảng Đức

Thứ ba, 23/04/2019 22:37
(ĐCSVN) – Từng có 26 năm làm cán bộ xã, với cương vị Chủ tịch và Bí thư Đảng ủy xã, đại biểu Quốc hội khóa VIII, bằng uy tín và trách nhiệm của mình, ông Phùn Hợp Sềnh, bản Nà Lý, xã Quảng Đức, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh đã tuyên truyền, vận động bà con nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, gắn với bảo vệ đường biên, mốc giới.

Quảng Đức là một xã miền núi, vùng cao biên giới thuộc huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, phong tục tập quán có nơi còn lạc hậu, văn hoá chậm phát triển, nhân dân chủ yếu sống bằng nghề nông, lâm nghiệp, thu nhập bấp bênh, đời sống còn nhiều khó khăn. Có nhiều năm công tác trong nhà nước, được tiếp xúc với những kiến thức mới, cũng như kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ông Phùn Hợp Sềnh đã mạnh dạn áp dụng những kiến thức đó vào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế cho gia đình, xóa đói giảm nghèo.

Người uy tín Phùn Hợp Sềnh (Ảnh: Thành Chung)

Hưởng ứng phong trào “sản xuất giỏi”, ông cùng với gia đình đăng ký với Công ty Phú Lâm trồng cây nguyên liệu làm thức ăn cho bò với diện tích 01 ha trồng ngô sinh khối và 01 ha trồng cỏ voi. Đến nay, gia đình ông là một trong những hộ dân trồng nhiều cỏ voi nhất xã Quảng Đức, với năng suất đạt 40 tấn/ha, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình ông thu về 40 triệu đồng/vụ.

Từ thành công của bản thân, ông vận động bà con mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cho năng suất, chất lượng cao, giúp người dân trong xã có thu nhập cao hơn, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được cải thiện. “Khi đời sống của người dân được nâng lên thì các tệ nạn xã hội, phong tục tập quán lạc hậu cũng dần được đẩy lùi”. Ông Sềnh chia sẻ.

Không chỉ vận động người dân chăm lo phát triển kinh tế, ông Phùn Hợp Sềnh còn cùng với các già làng, trưởng bản tổ chức hướng dẫn thế hệ trẻ học tập, giữ gìn phong tục tập quán của người Dao. Đồng thời, vận động nhân dân loại bỏ những yếu tố tiêu cực, lạc hậu trong các nghi thức cúng lễ.

Với mong muốn được đóng góp cho sự phát triển của quê hương, ông luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động, phấn đấu là tấm gương tiêu biểu để người dân noi theo. Nhiều năm qua, ông đã cùng với các cơ quan chức năng giải quyết nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn tại cơ sở, góp phần đảm bảo an ninh trật tự vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời cùng đội ngũ già làng, trưởng bản và người uy tín tại địa phương phối hợp chặt chẽ với lực lượng Bộ đội Biên phòng và các ban, ngành có liên quan thường xuyên tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc; tham gia giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống các tệ nạn xã hội, các loại tội phạm trên biên giới; phát triển kinh tế, giữ gìn, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa vùng dân tộc thiểu số nơi biên giới.

Hiện, thôn Nà Lý đã thành lập được 2 Tổ tự quản đường biên và tự quản an ninh trật tự. 96 hộ dân trong xã đăng ký tự quản hơn 17km đường biên giới và 22 cột mốc. Nhiều năm qua, người dân đã tích cực cung cấp cho chính quyền địa phương, lực lượng công an, biên phòng nhiều tin có giá trị liên quan đến quản lý, bảo vệ biên giới, lãnh thổ, buôn lậu, vận chuyển hàng cấm… góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Ông Phùn Hợp Sềnh là một trong những tấm gương tiêu biểu được vinh danh
tại Chương trình "Điểm tựa của bản làng". (Ảnh: An Nhiên)

Theo ông Phùn Hợp Sềnh: Trước đây, một số thanh, thiếu niên con em dân tộc Dao trên địa bàn hiếu kỳ, bị các đối tượng xấu lợi dụng lôi kéo vào các hoạt động tuyên truyền đạo trái pháp luật, trong đó, có bản Tài Phố, nơi có nhiều người dân bị lôi kéo nhất. Ông cùng các già làng, người uy tín trong xã đến từng gia đình có các thanh niên trẻ bị các đối tượng lôi kéo để giải thích cho các cháu hiểu và quay lại với các phong tục, tập quán văn hóa của dân tộc mình. Đồng thời, thông qua mô hình “Nhân dân bản Tài Phố giữ gìn phong tục tập quán, ngăn chặn sự xâm nhập của tà đạo, tạp đạo từ biên giới vào trong nội địa” để tuyên truyền, vận động nhân dân phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các đối tượng vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số truyền đạo trái pháp luật. Mô hình này đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia và đạt hiệu quả thiết thực.

Với những nỗ lực của bản thân, ông Phùn Hợp Sềnh là tấm gương người có uy tín tiêu biểu để con cháu và người dân ở Quảng Đức học tập và noi theo. Ông đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen, giấy khen từ các cấp, các ngành. Năm 2018, ông là một trong những người có uy tín được tôn vinh tại Chương trình “Điểm tựa của bản làng” do Tạp chí Cộng sản và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp tổ chức.../.

An Nhiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực