Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước TP Vũng Tàu: Bắt đầu từ chủ doanh nghiệp

Thứ hai, 19/11/2018 12:59
(ĐCSVN) – Xác định định vai trò "hạt nhân" của các chủ doanh nghiệp trong phát triển Đảng tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ Doanh nghiệp ngoài Nhà nước thành phố Vũng Tàu đã trực tiếp xuống doanh nghiệp vận động chủ doanh nghiệp vào Đảng. Từ “hạt nhân” này sẽ tạo đà phát triển Đảng trong đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động trong doanh nghiệp.

Gặp gỡ, tiếp xúc, vận động thành lập Đảng trong doanh nghiệp tư nhân

Đồng chí Trương Dực Đức, Bí thư Đảng ủy Doanh nghiệp ngoài Nhà nước thành phố Vũng Tàu cho biết: Được thành lập từ tháng 6/2016, với gần 100 đảng viên sinh hoạt ghép tại 7 chi bộ, đây cũng là Đảng bộ Doanh nghiệp ngoài Nhà nước đầu tiên được thành lập trong tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Việc thành lập Đảng bộ Doanh nghiệp ngoài Nhà nước là giải pháp tích cực của Đảng bộ Thành phố nhằm thực hiện yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Khối Doanh nghiệp; đồng thời giúp các chi bộ cơ sở phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong doanh nghiệp.


Đồng chí Trương Dực Đức (bên phải) trao đổi Tổng Giám đốc Công ty CPDL cáp treo Vũng Tàu Đậu Thế Anh về việc thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp 

Dù còn non trẻ nhưng từ khi thành lập đến nay, Đảng bộ Doanh nghiệp ngoài Nhà nước thành phố Vũng Tàu đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, phát triển tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Khi mới thành lập, Đảng bộ có 7 chi bộ với 99 đảng viên, đến tháng 12/2017, Đảng bộ đã phát triển thành 24 chi bộ với 260 đảng viên. Phần lớn các đảng viên của Đảng bộ đều còn rất trẻ, có trình độ, kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh, trong đó 50 người đảm nhận các chức vụ chủ chốt trong doanh nghiệp như: Chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc, giám đốc, phó giám đốc doanh nghiệp... Để đạt được kết quả này, Đảng bộ Doanh nghiệp ngoài Nhà nước thành phố Vũng Tàu đã tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, tiếp xúc vận động thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp.

Theo đồng chí Trương Dực Đức, các chi bộ thuộc Đảng bộ Doanh nghiệp ngoài Nhà nước thành phố Vũng Tàu hoạt động tương đối năng động, sáng tạo, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong công tác Đảng, các chi bộ đã duy trì nền nếp sinh hoạt, tinh thần đoàn kết trong chi ủy và đảng viên. Nội dung, thời gian sinh hoạt ngắn gọn, phù hợp với đặc điểm tình hình doanh nghiệp. Một số chi bộ áp dụng tốt công nghệ thông tin trong sinh hoạt chi bộ, trong quản lý đảng viên.

Tuy nhiên theo đồng chí Trương Dực Đức, hiện thành phố Vũng Tàu có trên 4.000 doanh nghiệp tư nhân, dù đã nỗ lực nhưng so với thực tế thì tổ chức đảng trong các doanh nghiệp còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn. “Doanh nghiệp thường chỉ quan tâm đến lợi nhuận, lực lượng lao động thường xuyên biến động; nhiều doanh nghiệp vẫn “e dè” trong việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể… vì vậy, việc vận động thành lập chi bộ tại các doanh nghiệp rất là khó khăn. Với phương châm “dễ làm trước”, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ đã xuống trực tiếp vận động chủ các doanh nghiệp, coi đây là “hạt nhân” để phát triển Đảng. Từ “hạt nhân” này sẽ dễ dàng hơn để phát triển Đảng trong đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động", đồng chí Trương Dực Đức chia sẻ.

Khẳng định rõ vai trò hạt nhân của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp

Thực tế cho thấy ở đơn vị doanh nghiệp nào, người đứng đầu là đảng viên, quan tâm đến công tác xây dựng Đảng là ở đó phát huy được vai trò của tổ chức Đảng.

Là chi bộ đầu tiên được thành lập trực thuộc Đảng bộ Doanh nghiệp ngoài Nhà nước thành phố Vũng Tàu, Chi bộ Công ty TNHH Dịch vụ tài chính kế toán thuế Rồng Việt những ngày đầu chỉ có 3 đảng viên. Với sự nỗ lực trong công tác phát triển Đảng, đến nay Rồng Việt đã có 11 đảng viên.

 

Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Dịch vụ tài chính kế toán thuế Rồng Việt
trao đổi với nhân viên về công tác chuyên môn 

Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ tài chính kế toán thuế Rồng Việt Trịnh Đình Cường cho biết: Bản thân là Giám đốc khi được các đồng chí trong Đảng ủy Doanh nghiệp ngoài Nhà nước thành phố Vũng Tàu tuyên truyền, anh nhận thấy tổ chức đảng giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, ngay khi chi bộ đảng được thành lập tại Rồng Việt, anh cũng đã phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Hiện, ở cương vị Giám đốc, là Bí thư chi bộ anh Cường điều hành, quản lý nhân viên một cách hệ thống hơn, thông tin về các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước bài bản, chính xác và kịp thời đến đảng viên và người lao động. “Khi gặp những khó khăn, vướng mắc trong kinh doanh, Chi bộ đảng nhận được sự giúp đỡ của các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ Doanh nghiệp ngoài Nhà nước thành phố. Điều đó góp phần quan trọng giúp nhân viên, người lao động của Rồng Việt có ý chí phấn đấu nhiều hơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh doanh, để được đứng trong hàng ngũ của Đảng” anh Cường chia sẻ.

Vai trò của tổ chức đảng và các đảng viên đã thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Điều này được minh chứng qua kết quả kinh doanh của doanh nghiệp năm 2017, với doanh thu và lợi nhuận của công ty tăng 20% so với năm 2016; thu nhập bình quân của người lao động bình quân 7 triệu/người/tháng.

Nhà hàng Hải Phương ra đời từ năm 1996, lúc đầu chỉ là một gian nhà nhỏ, đến nay đã thành một trung tâm tiệc cưới lớn ở thành phố Vũng Tàu tọa lạc trên khu đất rộng 13 nghìn mét vuông, phục vụ 3.000 khách. Là người sáng lập và phát triển Công ty, Doanh nhân, cựu chiến binh Nguyễn Đức Lạc luôn tâm niệm: Tiền bạc có thể làm ra được, nhưng đạo đức của con người là phải được rèn luyện qua thời gian, qua lao động. Với ông, không gì rèn luyện con người bằng kỷ luật của Đảng. Vì vậy, song song với việc phát triển doanh nghiệp, việc xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng tại Công ty cổ phần Hà Phương luôn ông được quan tâm, chú trọng.

Được thành lập từ năm 2013, với 3 đảng viên, đến nay Chi bộ Công ty cổ phần Hải Phương đã có 13 đảng viên. Bí thư chi bộ là Tổng Giám đốc Nguyễn Hải Nam. 

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hải Phương cho biết, chi bộ và lãnh đạo Công ty đã thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ cũng như các cuộc họp để nắm tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và người lao động. Từ đó tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức chính trị, chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, Chi bộ cũng quan tâm bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng, thông qua hoạt động thực tiễn trong lao động, trong các phong trào hoạt động công đoàn, hoạt động của Đoàn thanh niên của Công ty. 

Với những nỗ lực đó, năm 2017, Chi bộ Công ty TNHH Hải Phương đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, Bí thư chi bộ Nguyễn Hải Nam đạt danh hiệu đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Những thành quả này là nền tảng vững chắc để Hải Phương tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công trong thời gian tới.

 

Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Chi bộ Công ty cổ phần Hải Phương
đã rất quan tâm đến công tác phát triển đảng.

Theo Bí thư Đảng ủy Doanh nghiệp ngoài Nhà nước thành phố Vũng Tàu Trương Dực Đức, đến nay công tác phát triển đảng trong doanh nghiệp ở thành phố Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả tích cực, thể hiện ở sự gia tăng về số lượng chi bộ, đảng viên cũng như sự phát triển của các doanh nghiệp có chi bộ trực thuộc Đảng bộ Doanh nghiệp ngoài Nhà nước thành phố Vũng Tàu. Đây là những tín hiệu đáng phấn khởi, tạo đà trong công tác phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước những năm tiếp theo.

Phát huy những kết quả đã đạt được, Đảng bộ Doanh nghiệp Thành phố đề ra mục tiêu đến năm 2020 kết nạp được 100 đảng viên mới và thành lập thêm 16 chi bộ đảng. Để hoàn thành kế hoạch, Đảng ủy tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động thành lập các chi bộ. Đặc biệt, Đảng ủy sẽ triển khai mạnh kế hoạch vận động tuyên truyền chủ doanh nghiệp vào Đảng, từ chủ doanh nghiệp sẽ có những tác động lớn đến công tác phát triển đảng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, đồng chí Trương Dực Đức cho biết.

Trong thời gian từ nay đến cuối năm 2018, Đảng bộ Doanh nghiệp ngoài Nhà nước thành phố Vũng Tàu sẽ tập trung phát triển đảng với những quần chúng ưu tú, nâng cao vị thế, tăng cường vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trong doanh nghiệp. Thành lập tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên và phát huy vai trò của các tổ chức này trong việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho Đảng…/.

Bùi Huy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực