Xác định nông nghiệp là hướng đi chính của Sơn La trong thời gian tới

Thứ hai, 24/06/2019 22:40
(ĐCSVN) – Điểm mấu chốt đặc biệt thành công sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 37 chính là cách thức tổ chức sản xuất trong nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La và đây cũng là hướng phát triển chính trong những năm tới.
Đồng chí Nguyễn Văn Bình phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thành Trung)

Sáng 24/6, tại Sơn La đã diễn ra Hội nghị trực tuyến Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 37-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo tổng kết Nghị quyết dự và chỉ đạo Hội nghị.  

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, sau 15 năm thực hiện Nghị quyết, kinh tế - xã hội của tỉnh Sơn La đã có sự chuyển biến tích cực, nhanh, bền vững, các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch; một số chỉ tiêu cụ thể, như: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh bình quân giai đoạn 2004 - 2018 tăng 13,2%/năm, tăng cao hơn so với bình quân chung của cả nước (chỉ tiêu đặt ra bình quân hàng năm đạt từ 8,5-9%); cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, giảm tỷ trọng khu vực nông, lâm nghiệp (tỷ trọng nông, lâm nghiệp giảm từ 47,9% năm 2004 xuống còn 23,2% năm 2018; công nghiệp, xây dựng tăng từ 17,1% lên 33,8%; dịch vụ tăng từ 34,9% lên 39,1%).

Thu ngân sách trên địa bàn năm 2018 đạt 5.030 tỷ đồng (vượt chỉ tiêu trước 2 năm); tỷ lệ số xã có đường giao thông đến trung tâm xã được cứng hóa đạt 91,2%; bình quân giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm từ 2,5- 3,5%/năm (chỉ tiêu kế hoạch tỷ lệ hộ nghèo giảm 1-1,5%/năm).

Nông nghiệp phát triển khá, đã hình thành một số vùng cây ăn quả chuyên canh, cây công nghiệp tập trung gắn với công nghiệp chế biến, một số sản phẩm đã có thương hiệu và tìm được chỗ đứng trên thị trường; công tác tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông sản được quan tâm, hiện nông sản Sơn La đã được xuất khẩu đi một số nước trên thế giới; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định.

Hội nghị cũng phân tích những hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh; kết cấu hạ tầng; phát triển văn hóa xã hội; phát triển và ứng dụng công nghệ của tỉnh. Các đại biểu cũng đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của địa phương trong việc phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng; về đầu tư đồng bộ phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng; xây dựng và thực hiện thể chế, chính sách để phát huy tiềm năng kinh tế vùng; đề xuất ban hành cơ chế chính sách để phát huy tiềm năng kinh tế địa phương trong tổng thể vùng; kiến nghị một số dự án để phát triển kinh tế địa phương nhằm thúc đẩy kinh tế vùng…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bình ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu tỉnh Sơn La đã đạt được sau 15 năm thực hiện Nghị quyết với cơ bản các mục tiêu đã được hoàn thành, một số mục tiêu hoàn thành vượt mức.

Đồng chí đặc biệt ấn tượng với chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng kinh tế và thu nhập bình quân đầu người của tỉnh, đạt mức cao so với cả nước. Điều này thể hiện sự quan tâm của Trung ương và đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La, góp phần đưa Nghị quyết vào cuộc sống và tạo nên các kết quả và thành tựu phát triển của tỉnh.

Nhấn mạnh Tây Bắc nói chung, Sơn La nói riêng có truyền thống cách mạng, là phên dậu của Tổ quốc và đặc biệt là nơi bảo vệ hệ sinh thái cho toàn bộ khu vực đồng bằng sông Hồng và khu vực phía Bắc, đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị cần có quyết tâm chính trị lớn cho khu vực này để nhân dân các dân tộc của vùng và tỉnh Sơn La được thụ hưởng tương xứng với các đóng góp và cảm nhận được các thành quả phát triển chung của đất nước.

Để Sơn La phát triển mạnh hơn trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh điểm mấu chốt đặc biệt thành công sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 37 chính là cách thức tổ chức sản xuất trong nông nghiệp và sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền đối với lĩnh vực này. Đây chính là hướng đi giúp cho Trung ương, Đảng bộ và chính quyền các cấp cùng nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La tìm được giải pháp phát triển để thoát nghèo bền vững. “Nông nghiệp vẫn là hướng đi chính của Sơn La trong thời gian tới. Tỉnh cần tập trung đẩy mạnh xây dựng mô hình liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ nông dân” - đồng chí Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Văn Bình cũng đề nghị tỉnh phát triển công nghiệp chế biến các sản phẩm nông nghiệp; phát triển du lịch phù hợp với đặc thù và thế mạnh của tỉnh như du lịch mạo hiểm, trải nghiệm, về nguồn hay du lịch tâm linh…; dịch vụ cần được phát triển theo hướng phục vụ sản xuất nông nghiệp và cuộc sống của nhân dân; cần làm tốt việc phát triển hệ thống giao thông đến các huyện, xã, thôn bản.

Các đại biểu dự Hội nghị. (Ảnh: Thành Trung)

Nhấn mạnh việc tổ chức tổng kết của Sơn La và các địa phương trong vùng sẽ là một trong những cơ sở quan trọng để xây dựng Báo cáo tổng kết chung, trình Bộ Chính trị ban hành một Nghị quyết mới về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của vùng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đồng chí Nguyễn Văn Bình cho rằng đây đồng thời cũng là cơ sở quan trọng để Sơn La và các địa phương trong vùng xây dựng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 và hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh Sơn La, đồng chí Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trân trọng tiếp thu những ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Bình và các ý kiến đóng góp của đại biểu các ban, bộ, ngành Trung ương tại Hội nghị; nêu những giải pháp chính để cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức triển khai để tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 1/7/2004 của Bộ Chính trị trong xây dựng phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh thời gian tới...

* Chiều cùng ngày, đồng chí Nguyễn Văn Bình cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm 2019 của tỉnh; khảo sát một số mô hình kinh tế điển hình của tỉnh Sơn La: Hợp tác xã Ngọc Lan với mô hình cây ăn quả xoài, nhãn, bưởi tại huyện Mai Sơn và Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu tại huyện Mộc Châu. Trước đó, đồng chí Nguyễn Văn Bình và đoàn công tác cũng đã dâng hương tại Đền thờ Bác Hồ và Nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ nhà tù Sơn La./.

Thành Trung – Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực