Đảng viên trẻ với những sáng kiến làm lợi hàng triệu USD

Thứ tư, 02/10/2019 15:49
(ĐCSVN) – Sinh năm 1986, đến nay, kỹ sư trẻ Tạ Văn Thịnh đã nhận được Bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bằng khen Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; có công trình được tuyên dương tại “Festival sáng tạo trẻ toàn quốc” năm 2019; đạt Danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi” năm 2019 và nhiều thành tích nổi bật khác.

Tọa đàm trực tuyến “Giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ hiện nay”

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tặng hoa chúc mừng Kỹ sư Tạ Văn Thịnh

Trong công việc, cũng như trong cuộc sống, đảng viên trẻ Tạ Văn Thịnh, kỹ sư phòng Khoan và Sửa giếng, Viện Nghiên cứu khoa học và thiết kế thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro luôn lấy Bác Hồ làm tấm gương học tập, luôn tự nhủ với bản thân là phải cố gắng hết sức mình để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Sau gần 10 năm về làm việc tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP), chàng trai trẻ Tạ Văn Thịnh đã có 6 sáng kiến mang lại hàng triệu USD cho đơn vị, trong đó có 4 sáng kiến trị giá hơn 3,5 triệu USD đã được công nhận.

Động lực để phấn đấu vào Đảng

Đồng chí Tạ Văn Thịnh chia sẻ, ngành Dầu khí là một ngành công nghiệp đặc thù, tại Vietsovpetro, do có rất nhiều chuyên gia người Nga nên môi trường làm việc sử dụng tiếng Nga là chính. Bên cạnh đó, các thiết bị, dịch vụ tân tiến lại do các nước tư bản cung cấp, tài liệu kỹ thuật đều bằng tiếng Anh nên việc nắm bắt và làm chủ công nghệ hết sức gian nan. Trong môi trường đó đòi hỏi người kỹ sư phải luôn nỗ lực để tiếp cận khoa học và các ứng dụng công nghệ cao. Vượt lên chính mình đã khó, Thịnh đã vươn lên để có nhiều ứng dụng sáng tạo, sáng kiến trong công việc. Chính vì vậy, trong thời gian thử thách để được xem xét hồ sơ kết nạp Đảng hồi đầu năm 2018 cũng là dịp để Thịnh thể hiện rõ những nỗ lực và khát khao cống hiến của mình trong công việc của đơn vị.

Thông thường, tất cả các giếng khoan thăm dò khi sử dụng giàn khoan Jack-up đều phải sử dụng thiết bị đặc biệt “mudline”. Trong khi đó, thiết bị này chỉ có 1 số công ty lớn trên thế giới sản xuất, thời gian sản xuất tương đối lâu thường là khoảng 6 tháng sau khi có đơn đặt hàng. Để phục vụ cho các giếng khoan thăm dò, thiết bị này thường được Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro đặt mua trước khi có thiết kế cụ thể của giếng khá lâu. Vì vậy, một số giếng thăm dò của Liên Doanh Việt – Nga Vietsovpetro mặc dù khoan vào các đối tượng địa chất không phức tạp vẫn phải sử dụng đầy đủ cấp ống chống để phù hợp với thiết bị mudline. Điều này gây tốn kém không hề ít về thời gian, vật tư khoan.

Chỉ trong 5 ngày, đồng chí Tạ Văn Thịnh đã quyết tâm đề xuất ý tưởng mới chế tạo thiết bị hỗ trợ mới giúp tiết giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị. Tạ Văn Thịnh cho biết, sáng kiến “Hoàn thiện hệ thống mudline 340 bằng cách chế tạo vòng chặn mới giúp tiết giảm 1 cấp ống chống khi xây dựng giếng khoan thăm dò Mioxen của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro” đã được áp dụng thành công, giúp tiết kiệm được 330 nghìn USD cho mỗi giếng khoan. Năm 2018 có 2 giếng áp dụng thành công, cuối năm 2019 và đầu năm 2020 sẽ tiếp tục có 2 giếng áp dụng. Giải pháp của Thịnh đã tiến hành nghiên cứu và chế tạo vòng chặn mới cho mudline 340. Hiệu quả sáng kiến sau khi áp dụng cho 2 giếng khoan thăm dò đạt hơn 600.000 USD.

Ngoài sáng kiến trên, Tạ Văn Thịnh còn nhiều sáng kiến khác làm lợi hàng triệu USD cho đơn vị, như: sáng kiến “Hoàn thiện quy trình công nghệ khi tie-back nhiều giếng trên cùng BK” với hiệu quả kinh tế mang lại cho dự án tie-back cá tầm cuối năm 2018 là 1,1 triệu USD.

Bên cạnh đó, Thịnh còn là đồng tác giả của sáng kiến số 1675/VSP ngày 22 tháng 12 năm 2011 “Lựa chọn choòng khoan PDC trên cơ sở phân tích địa tầng đất đá theo số liệu địa vật lý giếng khoan”. Hiệu quả kinh tế tính cho sáng kiến đạt hơn 2,3 triệu USD cho năm đầu áp dụng. Phạm vi áp dụng ngày càng được mở rộng, phương pháp lựa chọn choòng khoan này vẫn được tiếp tục áp dụng cho các khu vực khác nhau của liên doanh Vietsovpetro hiện nay.

Thịnh cũng là đồng tác giả của sáng kiến số 2121/VSP ngày 20 tháng 7 năm 2015, “Sử dụng tổ hợp cấu trúc ống chống ø178x127mm thay thế cho tổ hợp cấu trúc ø194x140mm trong các giếng khoan khai thác của liên doanh Vietsovpetro”. Sáng kiến đã hướng đến giảm đường kính ống chống thay vì tăng đường kính giếng, giúp đảm bảo tốc độ khoan, đảm bảo mức độ an toàn cho thả ống chống. Hiệu quả kinh tế tính trong 1 năm đầu áp dụng sáng kiến đạt 1,4 triệu USD. Phạm vi áp dụng cho các giếng khoan vào tầng Mioxen hoặc Oligoxen ở các mỏ của Vietsovpetro…

Theo đồng chí Nguyễn Quốc Phong, Viện nghiên cứu Khoa học và Thiết kế biển, Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro, trong khoa học, không phải nghiên cứu nào cũng mang lại thành công và không phải công trình nào cũng mang lại tính ứng dụng thực tế. Để được thành công, Tạ Văn Thịnh đã say sưa nghiên cứu, tự học tiếng Anh và tiếng Nga chuyên ngành thông thạo rồi chủ động nắm bắt được những kiến thức tiên tiến của thế giới. Ngoài những sáng kiến trên, hiện Thịnh cùng các đồng nghiệp đang nghiên cứu 1 công trình khác, nếu thành công, sáng kiến này có thể làm lợi đến 3 triệu USD.

Công trình của Tạ Văn Thịnh được vinh danh năm 2018

“Với tôi, tuổi trẻ phải là sáng tạo!”

Tạ Văn Thịnh luôn tâm niệm “sáng tạo luôn là phẩm chất đáng quý của tuổi trẻ”. Do đó, với vai trò là một đảng viên trẻ, một cán bộ Đoàn, Thịnh luôn đề cao tinh thần sáng tạo và tổ chức nhiều hoạt động cổ vũ cho các đoàn viên trẻ khác tự tin nắm bắt công nghệ và đề xuất ý tưởng mới. “Đảng viên phải gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, nhưng nếu không truyền được cảm hứng cho quần chúng, người đảng viên chưa thể hiện được hình ảnh tiên phong của mình" – Tạ Văn Thịnh chia sẻ.

Nhờ sự đam mê, nỗ lực không ngừng học hỏi, có nhiều sáng kiến, sáng tạo, đồng chí Tạ Văn Thịnh trong thời gian qua luôn là Đoàn viên ưu tú, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đã liên tiếp nhận được các Bằng khen, danh hiệu quan trọng như: Chiến sĩ thi đua, Giấy khen của Ban Chấp hành Đảng bộ Liên doanh Việt- Nga Vietsovpetro các năm 2018, 2019… Đặc biệt, Thịnh vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2019; Bằng khen Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong 2 năm 2018, 2019; có công trình được tuyên dương tại “Festival sáng tạo trẻ Toàn quốc” năm 2019; đạt danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi” năm 2019 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.

Tạ Văn Thịnh tại Lễ tuyên dương "Người thợ trẻ giỏi" toàn quốc năm 2019

Những ngày cuối tháng 8 vừa qua là những kỷ niệm đẹp của Thịnh khi vinh dự là một trong những đảng viên trẻ tiêu biểu toàn quốc được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gặp mặt, tuyên dương trong Chương trình “Gặp gỡ đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác” toàn quốc năm 2019 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đây cũng là một trong những nội dung tổng kết đợt hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam - Nhớ lời Di chúc theo chân Bác” nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019).

Đại diện cho tuổi trẻ Vietsovpetro và tuổi trẻ ngành Dầu khí, đồng chí Tạ Văn Thịnh vinh dự được Trung ương Đoàn lựa chọn là đại biểu công nhân trẻ báo cáo tại chương trình và là một trong 10 đảng viên trẻ tiêu biểu được nhận hoa chúc mừng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Chia sẻ về những vinh dự này, Tạ Văn Thịnh cho biết, đây không chỉ là niềm vui của bản thân mà là niềm vui của tuổi trẻ ngành Dầu khí, của Vietsovpetro – nơi những kỹ sư hằng ngày say mê sáng tạo và làm việc hăng say. “Trên mỗi giàn khoan, giếng khoan luôn in dấu những công trình, những sáng tạo của tuổi trẻ của mỗi chúng tôi. Với tôi, tuổi trẻ phải là sáng tạo, có thể được công nhận hoặc chưa, nhưng nhất thiết phải có công trình và sản phẩm” – Thịnh tâm sự.

Tạ Văn Thịnh cũng là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu sẽ có mặt trong buổi giao lưu trực tuyến do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức ngày 08/10 tới đây./.
Bài và ảnh: Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực