Luôn nhận việc khó về mình

Thứ hai, 01/07/2019 16:36
(ĐCSVN) - 5 năm liên tục (từ 2014 - 2018) được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; là một trong 12 gương mặt trẻ triển vọng tuyên dương toàn quân và được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng (năm 2017) là những thành tích đáng tự hào của Đại úy Vũ Thế Ngọc, Đại đội trưởng Đại đội 11, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 2 Sư đoàn 395, Quân khu 3.

 

 

Đại úy Vũ Thế Ngọc được Chỉ huy Sư đoàn 395 tuyên dương tại Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. 

 

Tại Hội nghị Sơ kết và tuyên dương điển hình tiên tiến 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” do Sư đoàn 395 tổ chức vào đầu tháng 6 vừa rồi, chúng tôi ấn tượng trước bảng thành tích của Đại úy Vũ Thế Ngọc. 

Trò chuyện với Đại úy Vũ Thế Ngọc, chúng tôi được biết, năm 2010, Ngọc tốt nghiệp trường Sĩ quan Lục quân 1 về nhận công tác tại Trung đoàn 2. Ngay từ những ngày đầu về công tác, anh đã nhận thấy giữa kiến thức được học ở trường và thực tiễn hoạt động tại đơn vị có một khoảng cách nhất định. Để rút ngắn khoảng cách đó, anh đã tích cực tham gia vào thực hiện các nhiệm vụ. Mặc dù là cán bộ trẻ mới ra trường nhưng anh luôn năng nổ, nhiệt tình trong công việc. Những buổi huấn luyện trên thao trường nắng cháy, những đợt diễn tập dài ngày đã giúp anh nhanh chóng bắt nhịp được với hoạt động thực tiễn của đơn vị.

Công tác ở đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện và SSCĐ, khối lượng công việc nhiều, cường độ hoạt động cao đòi hỏi Ngọc phải chủ động nghiên cứu, tìm tòi, trau dồi kiến thức. Để nâng cao năng lực công tác cho bản thân, anh đã tích cực tham gia vào những nhiệm vụ khó khăn, vất vả. Những việc khó mà Ngọc đã làm rất nhiều. Ví dụ như năm 2015, anh tham gia phụ trách huấn luyện trung đội phòng hóa kiêm nhiệm phục vụ Bộ Tư lệnh Hóa học khảo sát. Mặc dù không phải cán bộ chuyên ngành về phòng hóa nhưng khi được cấp trên giao nhiệm vụ, anh sẵn sàng nhận ngay. Để hoàn thành nhiệm vụ, anh đã tự tìm tài liệu về nghiên cứu, soạn giáo án và tổ chức huấn luyện. Những nội dung không rõ, anh chủ động hỏi cấp trên và liên hệ với các đơn vị hóa học để giải đáp. Kết quả, trung đội phòng hóa do anh phụ trách được thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hóa học kiểm tra và đánh giá cao. Bản thân anh cũng có thêm được nhiều kiến thức về nội dung phòng hóa.

Hay năm 2016, anh đảm nhiệm huấn luyện đội mẫu nội dung kỹ thuật thuốc nổ phục vụ tập huấn toàn quân. Xác định đây là nội dung quan trọng nên anh đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu tài liệu, thống nhất nội dung và tổ chức đội mẫu luyện tập thuần thục từng động tác thực hành. Kết thúc tập huấn, đội mẫu do anh huấn luyện được thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu biểu dương, khen ngợi. Ngoài ra, anh còn thường xuyên tham gia vào nhiều nhiệm vụ quan trọng khác như: đạo diễn bắn diễn tập, hội thi, hội thao, giảng mẫu phục vụ các lớp tập huấn của trung đoàn và cấp trên.

Ngọc quan niệm: Một trong những cách giúp rèn luyện bản thân để ngày càng trưởng thành, đó là luôn nhận việc khó về mình. Ngọc chia sẻ: “Tôi luôn quan niệm làm nhiều thì sẽ học hỏi được nhiều. Nhiệm vụ càng khó, quá trình thực hiện càng đòi hỏi phải nghiên cứu, tìm tòi, như vậy càng giúp tôi tích lũy được kiến thức và kinh nghiệm mới”.

Sau mỗi nhiệm vụ càng giúp Ngọc trưởng thành hơn. Có phương pháp chỉ huy và năng lực chuyên môn tốt nên đơn vị do anh phụ trách luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, nhiều năm liền được cấp trên khen thưởng. Ngoài ra, Ngọc cũng chủ động truyền đạt kiến thức mà mình học được cho đồng đội. Từ thực tiễn kinh nghiệm của bản thân, anh cũng thường xuyên giao nhiệm vụ khó khăn để rèn luyện cấp dưới. Nhiều cán bộ mới ra trường sau một thời gian được anh giúp đỡ, kèm cặp đã trưởng thành lên rất nhiều.

Không chỉ hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng, Đại úy Vũ Thế Ngọc còn là “cây sáng kiến” của đơn vị. Một trong những sáng kiến mà Ngọc rất tâm đắc và đang được áp dụng trong Trung đoàn, đó là “Thiết bị điều khiển bắn từ xa ban đêm”. Ngọc cho biết: “Trước đây tổ chức huấn luyện các bài bắn ban đêm, đơn vị thường phải dùng đèn bão hoặc đèn pin để chiếu sáng mục tiêu nên ánh sáng không bảo đảm. Những hôm gió to, dùng đèn bão thường bị tắt làm gián đoạn quá trình huấn luyện. Vì vậy năm 2016, tôi nghĩ ra cách sử dụng nguồn điện từ bình ắc quy thay cho đèn dầu và đèn pin. Toàn bộ hệ thống bóng điện chiếu sáng được đấu với nguồn điện thông qua một bảng điều khiển có thể điều khiển bằng tay hoặc điều khiển từ xa. Qua thực tế huấn luyện đã chứng minh hiệu quả của sáng kiến này như: Ánh sáng ổn định, ít gặp sự cố, bố trí nhanh, gọn, an toàn, không mất nhiều công sức và thời gian của bộ đội. Nếu như trước đây, mỗi buổi học bắn súng ban đêm phải mất 1 tiểu đội bố trí trong 1 tiếng thì với sáng kiến của tôi chỉ cần 1 tổ 3 đồng chí bố trí trong 15 phút”. 

Nhận xét về Đại úy Vũ Thế Ngọc, Trung tá Nguyễn Đình Tuấn, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn cho biết: “Đồng chí Ngọc là cán bộ trách nhiệm với công việc và có năng lực chuyên môn tốt. Ở đơn vị, Ngọc là tấm gương sáng để cán bộ, chiến sĩ học tập, noi theo. Chỉ huy cấp trên rất tin tưởng mỗi khi giao nhiệm vụ cho đồng chí Ngọc”.

Với những thành tích đạt được trong quá trình công tác, năm 2017, Vũ Thế Ngọc được thăng quân hàm trước niên hạn từ Thượng úy lên Đại úy. Đây là sự ghi nhận của chỉ huy cấp trên đối với Vũ Thế Ngọc, đồng thời cũng là động lực để anh tiếp tục nỗ lực phấn đấu trong thời gian tới./. 

                                                                                                               

Bài, ảnh: NGUYỄN TRƯỜNG

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực