Người đảng viên gương mẫu ở thôn Tân Tiến

Thứ tư, 04/12/2019 17:59
Xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, nói đến ông Đặng Văn Thanh, dân tộc Dao, ở thôn Tân Tiến, không ai không biết đến. Để thôn Tân Tiến có được diện mạo khởi sắc như ngày nay, có sự đóng góp không nhỏ của ông Thanh, người luôn luôn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế - xã hội, giúp bà con xóa đói giảm nghèo, tham gia bảo vệ trật tự an toàn xã hội tại địa bàn.
leftcenterrightdel
Ông Đặng Văn Thanh (thứ ba từ trái sang) trao đổi mô hình làm kinh tế của gia đình với cán bộ Đồn Biên phòng Trịnh Tường và nhân dân thôn Tân Tiến. Ảnh: Thành Chung 

Chia sẻ với chúng tôi, ông Đặng Văn Thanh cho biết, Tân Tiến là thôn có 3,8km đường biên giới giáp huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), toàn thôn có 71 hộ với 292 nhân khẩu, gồm 6 dân tộc anh em (Kinh, Dao, Mông, Hà Nhì, Dáy, Mường) cùng sinh sống. Tân Tiến được thành lập từ năm 1997, theo chủ trương giãn dân ra khu vực biên giới.

Sau hơn 20 năm, diện mạo thôn Tân Tiến đã có những đổi thay rõ rệt, từ một vùng đất hoang sơ nay thành một vùng đất trù phú. Nhiều con đường trong thôn đã được bê tông hóa, nhiều ngôi nhà được xây dựng khang trang, đời sống của nhân dân được cải thiện đáng kể. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của thôn Tân Tiến đạt gần 30 triệu đồng/năm, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 21%.

Là Trưởng thôn Tân Tiến từ năm 2008 và là Bí thư Chi bộ thôn Tân Tiến từ năm 2018 đến nay, ông Đặng Văn Thanh luôn đề cao tinh thần trách nhiệm trước tập thể, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua. Đồng thời, ông cũng động viên mọi người trong chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hằng năm, Chi bộ thôn Tân Tiến đều phân công mỗi đảng viên phụ trách một khu dân cư để nắm chắc tình hình và kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong thôn. Chi bộ cũng phối hợp với các tổ chức đoàn thể của xã và Đồn Biên phòng Trịnh Tường, BĐBP Lào Cai tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Thời gian qua, phát huy tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người cán bộ đảng viên “miệng nói, tay làm”, ông Thanh đã tích cực học hỏi, phát triển nông nghiệp theo mô hình vườn - ao - chuồng. Nhờ đó, gia đình ông đã có cuộc sống ổn định. Hiện nay, gia đình ông có 2,5ha trồng chuối, 500m2 ao nuôi cá và nuôi hơn 20 con lợn, hằng năm, thu nhập bình quân hơn 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, ông Thanh cũng thường xuyên đến từng nhà, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong phát triển sản xuất, giúp bà con thực hiện các thủ tục vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế, hướng dẫn bà con sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả.

Đến thăm gia đình anh Tẩn Ông Khé, dân tộc Dao, ở thôn Tân Tiến, chúng tôi cảm nhận được những chuyển biến tích cực của gia đình anh. Đưa chúng tôi đi tham quan khu vực sản xuất của gia đình, anh Khé cho biết: “Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, đến năm 2015, được ông Thanh chia sẻ kinh nghiệm vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất, tôi đã vay 5 triệu đồng để mua 1 đôi lợn giống, đến nay, đàn lợn đã phát triển lên hơn 20 con. Nhờ chăn nuôi mà gia đình tôi đã thoát nghèo và có thêm nguồn vốn để mở rộng sản xuất”.

Ông Lưu Văn Tường, Chủ tịch UBND xã Trịnh Tường đánh giá, ông Đặng Văn Thanh không những là người đảng viên có trách nhiệm, gương mẫu, người đi đầu trong các phong trào thi đua, mà còn là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với nhân dân thôn Tân Tiến. Ông Thanh là tấm gương sáng để đồng bào các dân tộc trong thôn Tân Tiến và xã Trịnh Tường noi theo.

Trò chuyện với ông Thanh, chúng tôi cảm nhận đó là một người khiêm tốn, thân thiện và cởi mở, chính bởi điều đó mà ông Thanh trở nên gần gũi, thân thuộc với người dân trong thôn. Không chỉ gương mẫu đi đầu trong lao động sản xuất, ông Thanh còn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các quy ước, hương ước trong thôn, thực hiện nếp sống văn minh, xóa bỏ các tập tục lạc hậu trong ma chay, cưới hỏi... Hiện tại, thôn Tân Tiến không còn tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Hằng năm, trên 95% số hộ trong thôn được công nhận gia đình văn hóa.

Khi Đảng ủy, UBND xã Trịnh Tường triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ông Thanh cùng với cán bộ xã và cán bộ Đồn Biên phòng Trịnh Tường tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công làm các tuyến đường bê tông trong bản, di dời chuồng trại ra xa khu dân cư, không xả rác thải bừa bãi...

Trước đây, người dân ở các thôn trong nội địa thường qua thôn Tân Tiến vượt biên giới đi lao động trái phép, trong đó có những đối tượng mua bán phụ nữ, trẻ em, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Là người có uy tín trong thôn, ông Đặng Văn Thanh đã chủ động phối hợp với cán bộ Đồn Biên phòng Trịnh Tường tuyên truyền nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác với các loại tội phạm.

Đồng thời, vận động nhân dân trong thôn tham gia phong trào tự quản đường biên, mốc giới, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

Thành Chung/Báo Biên Phòng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực