Người thuyền trưởng tận tụy với công việc

Thứ hai, 03/06/2019 16:33
(ĐCSVN) - Với tinh thần trách nhiệm cao và lòng say mê nghề nghiệp, Thiếu tá Phạm Văn Thắng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đảm bảo phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát, tìm kiếm cứu nạn trên vùng biển, đảo của tỉnh Nghệ An.

Tận tụy với công việc, thương yêu cấp dưới như anh em một nhà - đó là ý kiến nhận xét của đồng đội dành cho Thiếu tá CN Phạm Văn Thắng, Phó Bí thư Chi bộ, Thuyền trưởng tàu BP.06.11.01 thuộc Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An). 

Thiếu tá Phan Văn Thắng (người bên trái) điều khiển tàu cùng đồng đội. Ảnh: HT

Đến Hải đội 2, chúng tôi gặp Thiếu tá Phạm Văn Thắng khi anh cùng Tổ công tác của Hải đội 2 trở về sau những ngày làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên biển. Nhìn làn da sạm đen vì nắng, gió biển khơi, cánh tay săn chắc và đôi mắt thâm quầng của anh, chúng tôi phần nào cảm nhận được những gian nan, vất vả và cả những nguy hiểm mà anh cùng đồng đội phải đối mặt trong những hải trình thực hiện nhiệm vụ.

Qua trao đổi với Ban chỉ huy đơn vị, chúng tôi được biết, hằng năm, Hải đội 2 đều tổ chức nhiều đợt tuần tra dài ngày trên biển nên Thiếu tá Thắng cùng đồng đội phải gác lại mọi công việc của gia đình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vất vả là thế, nhưng mỗi lúc hoàn thành nhiệm vụ trở về, trên gương mặt anh luôn toát lên niềm phấn khởi vì đã mang lại sự bình yên cho những ngư dân, vùng biển, đảo của quê hương.

Thiếu tá Phạm Văn Thắng có 26 năm tuổi quân thì gần 22 năm gắn bó với nghề sông nước, đó là quãng thời gian khá dài với các chức danh là nhân viên, được bổ nhiệm Thuyền phó rồi Thuyền trưởng. Vậy nên, những con tàu và biển khơi mênh mông đã chiếm trọn đam mê trong anh.

Đầu năm 2014, anh được cấp trên điều động phụ trách tàu BP 06.11.01 thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, cứu hộ cứu nạn và tham gia diễn tập, bảo vệ huấn luyện bắn thử tên lửa... giữ vững an ninh trật tự trên vùng biển tỉnh Nghệ An. Đây cũng là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, nhân dân khu vực vùng ven biển chủ yếu làm nghề nuôi trồng, khai thác hải sản, du lịch, vận tải, phương tiện qua lại nhiều. Cuộc sống của một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn, dễ bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo, tiếp tay cho buôn lậu. Xác định được trách nhiệm của mình, với khẩu hiệu "Tàu là nhà, biển cả là quê hương, ngư dân làm ăn trên biển là anh em ruột thịt", Thiếu tá Phạm Văn Thắng đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, luôn bám nắm địa bàn; đến từng phương tiện khai thác hải sản để tuyên truyền cho bà con hiểu về những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và vận động đồng bào tích cực cùng với các đơn vị hiệp đồng xử lý sự cố môi trường biển.

Đồng thời, anh đã giúp cấp ủy, chỉ huy đơn vị và cấp ủy, chính quyền địa phương nắm chắc tình hình địa bàn, trên biển, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc phức tạp xảy ra; xử lý các đối tượng trộm cắp, dùng xung kích điện khai thác thủy sản, buôn lậu, gian lận thương mại, khai thác cát trái pháp luật. Bên cạnh đó, anh và đồng đội còn tích cực vận động bà con chuyển đổi cách làm kinh tế, cùng nhau đoàn kết vươn khơi, bám biển. Đặc biệt, anh đã tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị và cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” và Nghị định số 71/2015/NĐ-CP về quản lý người, phương tiện trong khu vực biên giới biển nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩaViệt Nam, Chỉ thị 05 của tỉnh Nghệ An về "Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển trong tình hình mới". Qua đó, anh cùng đồng đội vận động thành lập được 06 Tổ tàu thuyền an toàn ở khu vực biên giới biển để bà con giúp nhau trong sản xuất và cung cấp thông tin cho BĐBP.

Trong thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trên biển, anh và đồng đội sẵn sàng xuất kích mỗi khi có tàu thuyền, hay ngư dân gặp nạn trên biển để kịp thời cứu hộ, cứu nạn bảo vệ tính mạng, tài sản cho người dân. Từ năm 2018 đến nay, anh có 9 lần trực tiếp tham gia cứu hộ, cứu nạn, đã trục vớt, dẫn dắt 09 tàu gặp nạn, đưa 72 ngư dân bị nạn vào bờ an toàn.

Thiếu tá Phạm Văn Thắng cho biết, là người lính biển, quanh năm làm bạn với sóng, gió biển khơi, có những khó khăn, vất vả nhưng mỗi khi hoàn thành nhiệm vụ được cấp trên giao, hay tham gia phòng chống lụt bão, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển thành công lại tiếp thêm nghị lực cho những người lính thêm gắn bó với con tàu, với biển khơi.

Thiếu tá Phan Văn Thắng (người bên phải) và đồng đội tác nghiệp trên bản đồ. Ảnh: HT 

Kỷ niệm khó quên của Thiếu tá Phạm Văn Thắng là chuyến cứu nạn vào tháng 8/2018. Khi đó, cơn bão số 4 đang đổ bộ vào miền Trung, chiếc tàu cá NA - 95038 TS bị vỡ bánh lái, trôi dạt cách Ðông - Ðông Bắc Đảo Mắt 25 hải lý. Ngay lập tức, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh điều động tàu BP 06.11.01 đang làm nhiệm vụ tại khu vực Đảo Ngư nhanh chóng cơ động tìm kiếm. Mặc dù sóng to, gió lớn nhưng Thiếu tá Phạm Văn Thắng và đồng đội đã khắc phục khó khăn tiếp cận được phương tiện bị nạn, tiếp tế nước ngọt, thực phẩm cho tàu bị nạn và lai kéo vào bờ thành công. Mới đây, ngày 10/3, khi đang làm nhiệm vụ tại khu vực cảng Cửa Lò, nhận được mệnh lệnh của cấp trên, tàu BP.06.11.01 do anh Thắng phụ trách đã nhanh chóng xuất kích tìm kiếm và cứu nạn thành công tàu cá mang số hiệu NA - 91286 TS bị nổ bình gas khi đang đánh cá trên biển, kịp thời đưa các nạn nhân vào bờ cấp cứu.

Những chuyến đi biển làm nhiệm vụ, con tàu lại vật lộn với sóng to, gió lớn giữa biển khơi, nồi cơm đang nấu dở bị đổ, phải ăn lương khô, mì tôm. Có những chuyến đi làm nhiệm vụ đột xuất, bí mật kéo dài lênh đênh trên biển, các anh tiết kiệm từng chút gia vị, nước mắm, muối, mì chính, nhất là nước ngọt. Nhưng với quyết tâm bám tàu, bám biển để thực hiện nhiệm vụ, chuyến đi biển dù gian khổ, cam go đến mấy, các anh đều hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao.

Với những nỗ lực của mình, Thiếu tá Phạm Văn Thắng đã trở thành tấm gương sáng trong vận động nhân dân xây dựng phong trào quần chúng tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới biển, xây dựng nông thôn mới của Hải đội 2 và BĐBP tỉnh Nghệ An. Nhiều năm liền, Thiếu tá Phạm Văn Thắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, được các cấp biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt trong năm 2017, anh được Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An và Bộ Tư lệnh Biên phòng tặng  Bằng khen vì những thành tích đã đat được; năm 2018, được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Với anh, phần thưởng lớn nhất là được sống trong niềm tin yêu của đồng đội và ngư dân./.

Hải Thượng (Biên phòng Nghệ An)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực