Ngành ngân hàng cần đẩy mạnh đổi mới trong thời đại số hóa

Thứ sáu, 09/10/2015 17:33

(ĐCSVN) - Sáng 9/10, tại Hà Nội, Viện Nhân lực ngân hàng tài chính (BTCI) tổ chức Hội thảo thường niên khu vực ASEAN “Đổi mới trong ngành ngân hàng tài chính”.

 

Hội thảo "Đổi mới trong ngành ngân hàng tài chính". (Ảnh: M.P)


Những năm gần đây, xu hướng chuyển dịch số hóa của các ngân hàng thông qua giao dịch điện tử ngày càng gia tăng. Khách hàng ngày càng sử dụng các phương tiện điện tử nhiều hơn để tìm kiếm thông tin và tiếp cận các dịch vụ của ngân hàng. Nắm bắt xu hướng, một số ngân hàng đã chủ động chuẩn bị để đón lấy cơ hội này nhằm đưa mô hình ngân hàng số thành một lợi thế cạnh tranh và hỗ trợ mở rộng thêm thị phần tại Việt Nam.

Trong bối cảnh hiện tại, số hóa cùng lúc tạo ra cho ngân hàng những cơ hội cũng như thách thức đối với mục tiêu phát triển và tăng trưởng. Công nghệ đang dần ảnh hưởng mạnh mẽ đến cách vận hành ngân hàng, và công tác quản trị nguồn nhân lực cũng ngày càng liên quan mật thiết đến cách thức ngân hàng kết nối với khách hàng.

Phát biểu tại Hội thảo, ông William Anthony Jennings – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc BTCI nhận định: Trong những năm qua, Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi rất lớn trong ngành ngân hàng, trong đó, tính sáng tạo là một trong những ưu tiên hàng đầu của các ngân hàng. Trong hệ thống ngân hàng Việt Nam có sự phát triển của các ngân hàng bán lẻ. Chính sức ép về đổi mới, tái cơ cấu ngành ngân hàng đã khiến cho các ngân hàng cạnh tranh đưa ra những sản phẩm mới, các cải tiến về quá trình vận hành, quy trình nghiệp vụ và tập trung phát triển ngành nhân sự cao.

Theo ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - nguyên Giám đốc Chiến lược Tập đoàn FPT, công nghệ thông tin là phương thức phát triển mới và nếu các ngân hàng không đổi mới để áp dụng chắc chắn sẽ khó phát triển trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay. Ngoài đổi mới về công nghệ thông tin, các ngân hàng cũng đang quan tâm tới việc quản trị nhân tài trong thời đại số hóa. Thực tế cho thấy, nguồn nhân lực đang già đi và số lượng người trẻ tuổi thông thạo công nghệ tăng lên khiến cho việc quản trị nguồn nhân lực buộc phải thay đổi.

Tại Hội thảo, nhiều đại biểu cũng cho rằng, ngoài đổi mới về công nghệ thông tin, các ngân hàng cũng đang quan tâm tới việc quản trị nhân tài trong thời đại số hóa. Ngành dịch vụ tài chính cũng đã và đang dựa vào công nghệ để mở rộng thị phần cũng như nhận diện thương hiệu. Vì vậy, nếu không nắm bắt xu thế để thay đổi, các ngân hàng sẽ khó nâng cao được năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập hiện nay./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực