Hà Nội: Hỗ trợ người nộp thuế thực thi tốt chính sách thuế

Thứ năm, 18/09/2014 09:21

(ĐCSVN)Hà Nội là thành phố có phạm vi địa bàn rộng, số lượng doanh nghiệp đông, khoảng gần 117.000 tổ chức, doanh nghiệp. Hơn nữa, năm 2014, chính sách thuế có nhiều thay đổi, do vậy, ngay từ đầu năm, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã có kế hoạch và triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho người nộp thuế nộp quyết toán thuế. 

 

Ảnh minh họa (Ảnh: M.P)

Cục Thuế Hà Nội cho biết, ngay sau khi chính sách thuế mới được ban hành, một mặt Cục Thuế tổ chức tuyên truyền đưa chính sách thuế vào cuộc sống, mặt khác tổ chức nhiều lớp tập huấn chính sách thuế mới cho người nộp thuế.

Tính từ đầu năm đến nay, Cục Thuế Hà Nội đã tổ chức được hơn 100 lớp tập huấn cho trên 100.000 doanh nghiệp. Trong đó, tập trung vào các điểm mới, điểm thay đổi cần phải lưu ý để người nộp thuế nắm bắt được và thực hiện tốt công tác quyết toán thuế. Bên cạnh đó, Cục Thuế Hà Nội cũng tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức làm công tác quản lý thuế. Đặc biệt, việc tổ chức một lớp tập huấn cho những cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận “một cửa” của cơ quan thuế các cấp đã trang bị cho họ đầy đủ các quy trình, thủ tục tiếp nhận để hướng dẫn, hỗ trợ và tiếp nhận hồ sơ của người nộp thuế được nhanh chóng, đầy đủ và đúng quy định. Đồng thời, Cục Thuế còn chỉ đạo cán bộ trực tiếp đôn đốc doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế sớm.

Đáng chú ý, Cục Thuế Hà Nội tích cực hỗ trợ người nộp thuế thông qua các hội nghị đối thoại được tổ chức định kỳ nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về chính sách thuế và thủ tục hành chính cho người nộp thuế, đồng thời tiếp thu ý kiến, kiến nghị của người nộp thuế.

Cụ thể, định kỳ mỗi quý 1 ngày, lãnh đạo Cục Thuế chủ trì hội nghị đối thoại trong nội bộ cơ quan thuế. Đây là dịp để cán bộ ngành thuế bàn luận, trao đổi, trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ và được lãnh đạo Cục định hướng tháo gỡ vướng mắc cho cán bộ thuế trong qua trình thực thi chính sách pháp luật thuế.

Đặc biệt, thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp và tham gia các hội nghị đối thoại, gặp gỡ doanh nghiệp được tổ chức trên địa bàn. Kết quả tính đến hết quý II/2014, Cục Thuế Hà Nội đã tổ chức 39 hội nghị đối thoại với 9.711 doanh nghiệp. Riêng một hội nghị được tổ chức tại Văn phòng Cục đã tiếp nhận 184 câu hỏi, đã trả lời trực tiếp tại hội nghị 95 câu hỏi và 100% các vướng mắc của doanh nghiệp tại hội nghị đều được phúc đáp bằng văn bản.

Cục Thuế Hà Nội cho biết đã bố trí bộ phận “một cửa” ở những nơi khang trang, rộng rãi, thuận tiện trong giao dịch; hệ thống hóa toàn bộ các thủ tục hành chính về thuế và niêm yết công khai các yêu cầu về hồ sơ, thời hạn giải quyết để người nộp thuế biết và dễ dàng thực hiện. Cục Thuế cũng chỉ đạo bộ phận “một cửa” tăng cường cán bộ có năng lực, phẩm chất, có văn hóa trong giao tiếp ứng xử để tiếp nhận, kịp thời hỗ trợ giải quyết vướng mắc cho người nộp thuế khi đến giao dịch với cơ quan thuế.

Ngoài ra, việc tiếp nhận hồ sơ do bộ phận “một cửa” đảm nhiệm nhưng vào thời gian cao điểm sẽ có sự phối hợp của nhiều phòng chức năng (các Phòng Kiểm tra, Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế, Kê khai và Kế toán thuế, Thu nhập cá nhân, Tin học….). Tất cả các bộ phận phối hợp với nhau thành một quy trình khép kín để đáp ứng nhanh nhất những yêu cầu của người nộp thuế.

Trong thời gian tới, Cục Thuế Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền hỗ trợ trên cơ sở phát huy kết quả đã đạt được. Theo đó, tích cực phân loại người nộp thuế để áp dụng các hình thức tuyên truyền pháp luật thuế phù hợp theo từng nhóm người nộp thuế đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, kiện toàn, phát huy hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa”. Bổ sung hoàn thiện quy chế vận hành bộ phận “một cửa” cho phù hợp với điều kiện thực tế của Hà Nội nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp cho người nộp thuế. Nâng cao chất lượng giải đáp chính sách thuế qua điện thoại, duy trì hệ thống điện thoại đường dây nóng.

Ngoài ra, ngành Thuế Hà Nội sẽ đẩy mạnh công tác tập huấn cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp mới thành lập. Tăng cường phối hợp với các cơ quan, hiệp hội ngành nghề… để tổ chức các lớp tập huấn theo nhu cầu và theo chuyên đề. Đặc biệt, Cục Thuế Hà Nội sẽ tích cực mở rộng hình thức nộp thuế qua mạng./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực