Thẩm tra chủ trương đầu tư dự án xây trục đường Hồ Sen-Cầu Rào 2.

Theo báo cáo, dự án đầu tư xây dựng trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2 (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến ngã 3 đường Chợ Con) có quy mô gồm tuyến đường trục (chiều dài 1.690,87m, bố trí 6 làn xe) cùng các công trình như: hệ thống cấp thoát nước, hầm kỹ thuật, điện chiếu sáng, nhà chờ xe buýt và tuyến đường trên mương phía Tây...

Diện tích sử dung đất của dự án là 11,35ha trên địa bàn các phường: Dư Hàng Kênh, Dư Hàng, Hàng Kênh và Trại Cau thuộc quận Lê Chân. Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án gần 1.383 tỷ đồng; trong đó: nguồn vốn trái phiếu chính quyền địa phương chiếm 39,77%, nguồn vốn thu từ giao đất tái định cư và nhà ở chung cư chiếm 26,8%, nguồn vốn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất chiếm 29,2% và ngân sách thành phố chiếm 4,23%. Thời gian thực hiên dự án là 4 năm (từ 2015-2018).

Theo đánh giá, công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần hoàn chỉnh kết cấu hệ thống giao thông của thành phố theo hướng Bắc - Nam, tạo thành trục giao thông hướng tâm nối liền khu vực trung tâm thành phố với quốc lộ 5 và khu du lịch Đồ Sơn, phát huy hiệu quả khai thác đường Phạm Văn Đồng, Cầu Rào 2 và toàn tuyến đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, giảm tải cho tuyến đường Cầu Đất - Lạch Tray - Cầu Rào.

Đây cũng là công trình hạ tầng giao thông quan trọng thuộc Khu đô thị mới Hồ Sen - Cầu Rào 2 đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư. Việc đầu tư xây dựng dự án cơ bản phù hợp với quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050, tạo điều kiện khai thác quỹ đất hai bên đường, thu hút đầu tư, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của quận Lê Chân và thành phố.

Ban Kinh tế và ngân sách cơ bản nhất trí với chủ trương đầu tư; đề nghị các Sở Kế hoạch và đầu tư, Tài chính cần phối hợp chặt chẽ đề xuất cơ cấu nguồn vốn hợp lý để đảm bảo tính khả thi; tham mưu cho thành phố các bước triển khai dự án; đấu thầu, lựa chọn nhà thầu có năng lực để đảm bảo tiến độ thi công; nghiên cứu phương án làm đường qua hồ Sen nhưng không ảnh hưởng tới diện tích của hồ; làm tốt công tác tuyên truyền để GPMB; chủ động đề xuất các dự án thứ cấp để khai thác hiệu quả quỹ đất 2 bên đường, góp phần tăng hiệu quả đầu tư từ nguồn vốn ngân sách.

(Theo báo An Ninh HP)