“Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”

Chủ nhật, 19/05/2019 00:38
(ĐCSVN) - Đó là chủ đề của hội thảo khoa học quốc gia “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh” do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Trung ương Đoàn, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức chiều 18/5, tại Hà Nội.

Các đồng chí: Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; PGS,TS Nguyễn Duy Bắc, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì hội thảo.

 

PGS,TS Nguyễn Duy Bắc phát biểu tại hội thảo 

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Bắc, trong suốt cuộc đời cách mạng vẻ vang của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng vai trò, vị trí của thanh niên và đặc biệt quan tâm chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ. Thực hiện di huấn của Người Đảng, Nhà nước luôn đặt niềm tin vững chắc vào thanh niên trong các giai đoạn của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, trong xây dựng,  bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩ. Trong sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước, hội nhập quốc tế, công tác thanh niên cũng như yêu cầu chăm lo, bồi dưỡng, huy vai trò, sức mạnh của thanh niên càng trở nên quan trọng, cấp thiết hơn.

PGS.TS  Nguyễn Duy Bắc khẳng định, hội thảo là cơ hội để cùng nhìn nhận về tầm vóc lịch sử và giá trị lịch sử, giá trị hiện tại to lớn của những nội dung trong Di chúc của Người; đánh giá lại những kết quả của chặng đường 50 năm thực hiện Di chúc của Người với nhiệm vụ chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục thanh niên của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Từ đó, giúp thế hệ trẻ nhận thức đầy đủ hơn về giá trị cốt lõi của bản di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó có vấn đề giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng cho đời sau; sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác chăm lo, bồi dưỡng thế hệ trẻ; tổng kết, đánh giá thực tiễn triển khai của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trong thực hiện Di chúc của Người; đề ra các giải pháp bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ trong thời gian tới.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương đề nghị các nhà khoa học, các đại biểu tập trung trao đổi, luận giải toàn diện hơn giá trị, ý nghĩa lịch sử của Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhất là những vấn đề liên quan đến giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa cho thế hệ trẻ; đánh giá những kết quả đạt được trong thực hiện Di chúc của Người, những mô hình hay cách làm sáng tạo, những mô hình hay; sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ, những vấn đề cần khắc phục trong thời gian tới. Bí thư Trung ương Đoàn cũng mong muốn các đại biểu sẽ đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp, kiến nghị với Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ.

 

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương phát biểu đề dẫn hội thảo 

PGS.TS  Trần Minh Trưởng, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) khẳng định, Đoàn thanh niên do Đảng cộng sản lãnh đạo, Đoàn thanh niên phải lấy mục tiêu, lý tưởng của Đảng làm tôn chỉ hoạt động của tổ chức mình, nhưng Đoàn thanh niên phải hoàn toàn chủ động trong việc đề ra kế hoạch, chương trình hành động và triển khai thực hiện một cách hiệu quả tới thanh thiếu niên. Giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên, để họ kế thừa lý tưởng của các thế hệ cha anh, biến lý tưởng cách mạng thành ý chí cách mạng, thành động lực tinh thần mạnh mẽ, đánh bại âm mưu tuyên truyền kích động của thế lực thù địch; tích cực học tập, lao động sáng tạo, chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu, hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, đưa Việt Nam trở thành quốc gia công nghiệp phát triển trên thế giới.

Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn trong công tác giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ hiện nay. Theo Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh Nguyễn Thế Hoàn, hiện vẫn còn tình trạng một số địa phương, đơn vị còn xem nhẹ giáo dục đạo đức, lý tưởng sống, đạo đức chuyên môn nghề nghiệp cho thế hệ trẻ. Nội dung giáo dục kiến thức văn hoá, khoa học kỹ thuật còn nặng tính hình thức, chưa phù hợp với đòi hỏi của thực tế cuộc sống. Mặt khác một bộ phận thanh niên còn lười biếng, thích hưởng thụ, suy thoái về đạo đức, sa vào tệ nạn xã hội, thậm chí còn bị lực lượng xấu kích động, mua chuộc…

Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh cho rằng, tình hình trên đặt ra cho các cấp uỷ Đảng, Đoàn Thanh niên các cấp nhiệm vụ to lớn, nặng nề. Việc thực hiện tốt Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh về “bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau” càng trở   nên quan trọng và vô cùng cần thiết.

 

Hội thảo giúp thế hệ trẻ nhận thức đầy đủ hơn về giá trị cốt lõi của bản di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên, Bí thư Đoàn trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) Nguyễn Thị Ngọc Khánh cho rằng, cần đổi mới, đa dạng hóa phương thức tiếp cận công tác giáo dục lý tưởng cách mạng trong thanh thiếu niên; đa dạng hóa các kênh truyền thông qua việc tận dụng công cụ mạng xã hội; linh động nắm bắt và tận dụng các trào lưu mới của giới trẻ, xây dựng các sản phẩm tuyên truyền sáng tạo, sinh động, phù hợp với thanh thiếu niên…/.

Tin, ảnh: Hoàng Mẫn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực