Cựu chiến binh tỉnh Bến Tre noi gương Bác đoàn kết, giúp nhau vượt khó vươn lên

Thứ năm, 17/12/2015 20:42

(ĐCSVN) - Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, Hội Cựu chiến binh tỉnh Bến Tre tích cực đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”. Đặc biệt, phong trào “Nhà tình nghĩa đồng đội” và mô hình “5+1” đã giúp cán bộ, hội viên trong toàn tỉnh phấn đấu vươn lên thoát nghèo và tích cực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Những ngôi nhà nghĩa tình

Nói về kinh nghiệm trong triển khai việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX vừa mới được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, Đại tá Trần Quốc Việt, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Bến Tre cho biết: Những năm qua, nhằm đưa phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhân rộng và đi vào chiều sâu, Hội Cựu chiến binh tỉnh Bến Tre đã đẩy mạnh phong trào Cựu chiến binh gương mẫu, gắn với học tập và làm theo gương Bác. Đặc biệt, Hội CCB tỉnh Bến Tre đã lựa chọn 2 nội dung trọng tâm làm theo gương Bác là xây dựng phong trào “Nhà tình nghĩa đồng đội” và mô hình “5+1”.

Nhận thấy, trên địa bàn tỉnh nhiều cán bộ, hội viên, các đối tượng có công vẫn còn ở nhà dột nát, tạm bợ, Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh tỉnh đã quán triệt và chuyển tải đến cán bộ, hội viên CCB trong tỉnh, góp sức cùng Đảng, chính quyền thực hiện công tác chăm sóc các đối tượng chính sách.

Mô hình “Dân vận khéo” 5+1 giúp đỡ cựu chiến binh nghèo nuôi bò ở Bến Tre - Ảnh: Báo Đồng Khởi

Hội đã đứng ra phát động thi đua và vận động xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội”. Qua khảo sát cho thấy, toàn tỉnh có 80.000 đối tượng chính sách và người có công với cách mạng được hưởng các chính sách của Đảng, Nhà nước nhưng vẫn còn nhiều hộ gia đình gặp nhiều khó khăn, nhất là về nhà cửa. Tính đến năm 2009, toàn tỉnh vẫn còn trên 10.000 hộ gia đình chính sách chỗ ở còn tạm bợ, rất cần được xã hội và nhân dân giúp đỡ. “Nỗi trăn trở đó là lý do để Hội CCB tỉnh đứng ra tổ chức phong trào vận động các nguồn lực trong xã hội để xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho các gia đình thương binh, liệt sỹ trong tỉnh”, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Bến Tre chia sẻ.

Năm 2010, Hội CCB tỉnh Bến Tre phát động thi đua và giao chỉ tiêu cho các cấp Hội trong tỉnh, tổ chức vận động xây 500 nhà “Nghĩa tình đồng đội”. Phong trào được toàn thể hội viên hưởng ứng và cùng vận động nhân dân, doanh nghiệp chung tay ủng hộ. Để đạt mục tiêu đề ra, cùng với việc tích cực vận động tạo nguồn kinh phí, việc xét đối tượng để xây nhà và công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện chặt chẽ. Hội CCB thống nhất chọn các gia đình thương binh tiêu biểu, gương mẫu và gia đình liệt sĩ khó khăn về nhà ở được xây trước. Kinh phí xây dựng và đối tượng được xây nhà được công bố công khai, minh bạch, tạo niềm tin trong nhân dân.

Kết quả, từ tháng 8 năm 2010 đến ngày 31/5/2015, các cấp hội CCB tỉnh Bến Tre đã vận động được hơn 44 tỷ đồng xây dựng 1.166 ngôi nhà. Đây thật sự là những ngôi nhà nghĩa tình của đồng đội, của cộng đồng giành tặng và tri ân những hy sinh, cống hiến của những người có công với cách mạng. Cũng từ ý nghĩa nhân và cách làm hiệu quả, uy tín của Hội CCB trong tỉnh, nhiều doanh nghiệp tiếp tục đồng hành, chung tay góp sức xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội”. Chủ tịch Hội CCB tỉnh Bến Tre cho biết, từ nay đến tháng 8/2017, các cấp Hội tiếp tục vận động xây dựng 250 nhà "Nghĩa tình đồng đội”.

Giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới

Song song với việc hỗ trợ, giúp đỡ hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, Hội CCB tỉnh Bến Tre còn có mô hình “5+1” được Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre đánh giá cao và được Hội đồng sáng kiến tỉnh Bến Tre công nhận mô hình “5+1” đạt sáng kiến cấp tỉnh.

Cụ thể, ngoài việc giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, Hội CCB tỉnh Bến Tre đã phát động trong tổ chức Hội thực hiện chủ trương giảm nghèo, xóa nghèo bằng cách vận động 5 hội viên khá, giàu giúp 1 hội viên nghèo (gọi tắt là phong trào “5+1”) về vốn, hỗ trợ cây, con giống, ngày công lao động, hội tương trợ, tạo việc làm… Trong đó, các CCB được phân công giúp đỡ những hộ CCB nghèo là những cán bộ hội viên gương mẫu, tâm huyết, luôn bám sát từng hộ CCB để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như những điều kiện khó khăn cụ thể để đề xuất những giải pháp hỗ trợ thiết thực nhất.

Triển khai từ năm 2013, đến nay, các cấp Hội đã xây dựng được 1.128 mô hình với 5.887 thành viên tham gia vận động giúp vốn cho hộ nghèo sản xuất được hơn 3,3 tỷ đồng, 4.021 ngày công lao động, cho mượn 15.700 m2 đất sản xuất và tặng 4.785 cây trồng, vật nuôi các loại để tạo điều kiện cho hộ nghèo sản xuất phát triển kinh tế, tăng thu nhập ổn định cuộc sống.

Cụ thể, thông qua việc triển khai thực hiện mô hình “5+1” đã xuất hiện nhiều điểm sáng tiêu biểu và đang được nhân rộng. Điển hình là mô hình “5+1” của xã Tân Thiềng, huyện Chợ Lách đã giúp cho 3 hộ gia đình CCB nghèo mượn không tính lãi gần 20 triệu đồng để mua bò, mua dê và buôn bán nhỏ. Trong đó, riêng CCB Nguyễn Văn Thắm được hội viên Lê Văn Ngưng cho mượn 2.000 m2 đất vườn để sản xuất (thời gian cho mượn đất là 4 năm), các thành viên còn lại trong nhóm giúp cho nhánh quất, ngày công lao động như: Phát hoang, vun mô, đã trồng được hơn 300 nhánh quất xanh tốt, đã thu hoạch, hộ này thoát nghèo năm 2014. Hiện hội CCB xã Tân Thiềng không còn hộ nghèo và hội đang thực hiện mô hình này để giúp nhau khá, giàu.

Mô hình “5+1” của hội CCB xã Tân Xuân, huyện Ba Tri được thực hiện bằng việc mỗi hội viên cho 5 triệu đồng (tổng 5 hội viên là 25 triệu đồng), giới thiệu vay vốn ngân hàng chính sách xã hội là 25 triệu đồng, xuất quỹ đồng đội cho mượn 10 triệu đồng, tổng cộng hộ hội viên nghèo có 60 triệu đồng.  Với số tiền này, hội CCB xã đã đi mua 2 con bò sinh sản. Trong vòng 1 năm hộ đã có 2 bê con. Ngoài ra, hội viên trong mô hình còn giúp công làm chuồng trại, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi và thường xuyên cử hội viên đến để động viên và giúp đỡ trong chăn nuôi.

Với chi hội Tân An, Tân Bình, huyện Mỏ Cày Bắc đã giúp hội viên Dương Văn Lễ 8 triệu đồng mua 10 con heo giống, sau 3 tháng xuất chuồng lợi nhuận được 10 triệu đồng để hộ này tiếp tục tái đầu tư 2 heo nái và 30 heo con. Hiện nay, hội CCB huyện Mỏ Cày Bắc đang chỉ đạo thí điểm mô hình “5+1” đa chiều, nhằm hỗ trợ CCB thực hiện các thiết chế gia đình trong xây dựng nông thôn mới như: Làm đường bê tông vào nhà, hố xí tự hoại, mua bảo hiểm y tế hộ gia đình…

Từ mô hình “5+1”, Hội CCB tỉnh Bến Tre đã giúp cho gần 1.000 hộ CCB thoát nghèo và hàng nghìn hộ CBB vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong CCB từ 6,38% cuối năm 2012 còn 2,32% cuối năm 2014. Cuối năm 2015, cơ bản không còn hộ nghèo. Hiện tại, tỉnh Bến Tre có 29.700 hội viên CCB gương mẫu. 100% Hội cơ sở đạt trong sạch vững mạnh.

Không chỉ giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới, thực hiện phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, Hội CCB tỉnh Bến Tre còn vận động các nguồn lực tài chính xây dựng nông thôn mới mang lại nhiều kết quả thiết thực. Hội CCB các cấp trong tỉnh đã vận động hội viên tham gia trên 47.500 ngày công lao động xây dựng cầu, làm đường, đóng góp trên 121.000m2 đất và cây trái, hoa màu trị giá gần 5 tỷ đồng. Cùng với việc đóng góp tiền mặt trên 8,7 tỷ đồng, Hội CCB đã đứng ra vận động nhân dân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ cho địa phương trên 16,8 tỷ đồng, vận động và tham gia xây dựng 315 cây cầu, làm mới, mở rộng, nâng cấp trên 431km đường giao thông nông thôn…

Với nhiều kết quả trong những năm qua, Hội CCB tỉnh Bến Tre nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh Bến Tre trao tặng. Đặc biệt, năm 2012, Hội CCB tỉnh Bến Tre đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Mới đây nhất, Hội Cựu chiến binh tỉnh Bến Tre được Trung ương Hội Cựu chiến binh tặng bằng khen và được tuyên dương tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX./. 

 Phạm Cường

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực