Hải Triều: Khi ý Đảng hợp với lòng dân

Thứ sáu, 17/02/2012 16:52

Ngay sau thành công của Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXVI (nhiệm kỳ 2010 – 2015), Ban chấp hành Đảng bộ xã Hải Triều (Tiên Lữ, Hưng Yên) đã xây dựng các chương trình, hành động cụ thể để nghị quyết của Đảng thật sự gần gũi và có ý nghĩa thiết thực với cuộc sống của người dân.
 
Xã đã phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách, bám sát địa bàn khu dân cư để nắm bắt và có hướng chỉ đạo kịp thời. Giao cho các tổ chức, đoàn thể phụ trách từng mảng, từng lĩnh vực có liên quan. Đến nay, sau gần hai năm thực hiện nghị quyết, xã Hải Triều đã đạt được một số kết quả đáng tự hào.

Kết quả lớn nhất của xã chính là thắng lợi trên mặt trận sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là trong vụ sản xuất lúa xuân. Với đặc trưng của một vùng chiêm trũng nên từ bao đời nay, nông dân xã Hải Triều quen với việc cấy lúa theo kiểu gieo mạ dược và cấy trà sớm. Nhưng vài năm trở lại đây, khi thời tiết luôn có những biến động thất thường thì kiểu canh tác trên trở nên lạc hậu, năng suất lúa và chất lượng gạo không cao. Vậy làm thế nào xóa bỏ tập quán canh tác cũ đã ăn sâu, bám rễ vào tiềm thức của người dân, chuyển sang áp dụng những tiến bộ KHKT mới vào sản xuất để tăng năng suất và sản lượng lúa, thật sự là một bài toán khó. Trước tình hình đó, Đảng ủy xã đã tổ chức các cuộc họp bàn để đưa ra cách thức triển khai, khi có sự thống nhất cao trong Đảng thì vấn đề đó lại tiếp tục đưa về họp với dân. Họp dân lần một không được thì tiếp tục lại họp lần hai, lần ba… đến khi “ý Đảng hợp lòng dân” thì xã mới bắt tay vào thực hiện việc “loại bỏ cái cũ, thay thế cái mới”. Trong quá trình thực hiện việc làm trên, xã đã có sự kết hợp uyển chuyển giữa “nhu và cương”. Một mặt xã tuyên truyền vận động nhân dân bỏ giống lúa cũ năng suất thấp thay thế vào đó là các giống lúa mới cho năng suất chất lượng cao như: SYN 6, Thục Hưng 6, QR1… bằng cách hỗ trợ tiền để bà con mua giống; xã đầu tư kinh phí để nạo vét kênh mương, làm thủy lợi nội đồng, điều tiết nước tưới tiêu; mở các lớp tập huấn cho nông dân về kỹ thuật chăm sóc mạ trên nền cứng. Mặt khác, xã cũng có những biện pháp kiên quyết xử lý các hộ dân gieo cấy không theo đúng tinh thần chỉ đạo chung như: kiểm soát lịch bơm nước đổ ải và tiến độ làm đất, chỉ cho nước vào những chân ruộng mạ theo kế hoạch… Kết quả là vụ xuân năm 2011 năng suất lúa của xã đạt mức cao nhất từ trước tới nay, 65 tạ/ha (năm 2010 là 58 tạ/ha). Kết quả trên khẳng định chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của xã là hoàn toàn đúng đắn và hợp lý. Thành công trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã góp một phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế của cả xã. Năm 2011, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã đạt 12%; giá trị sản xuất nông nghiệp đạt gần 35 tỷ đồng, tăng 50%; giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ đạt hơn 14 tỷ đồng.

Không chỉ thành công ở mặt trận nông nghiệp, xã Hải Triều còn làm tốt công cuộc vận động nhân dân xây dựng đường giao thông nông thôn. Do hệ thống đường làng, ngõ xóm của xã chủ yếu được mở tự phát, không theo quy hoạch thống nhất, đường lát bằng gạch lâu ngày không được tu bổ, nâng cấp, lòng đường xuống cấp trầm trọng khiến cho việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn và gây ảnh hưởng lớn tới sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Trước thực trạng đó, Đảng ủy xã phát động phong trào “cứng hóa đường giao thông nông thôn” với khẩu hiệu “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Năm 2011, xã đã thực hiện đổ bê tông được 18 tuyến xóm với tổng chiều dài là 3,5 km, mỗi tuyến đường có chiều rộng từ 2,5m- 3m, với nguồn vốn hoàn toàn do nhân dân và những người con quê hương tài trợ. Trong đó nổi bật nhất là chi bộ Nam Hải đã tuyên truyền, vận động nhân dân hoàn thành 90% bê tông hóa đường làng ngõ xóm.

Kinh tế phát triển, đời sống của người dân từng bước được cải thiện và nâng lên. Bình quân thu nhập đầu người của toàn xã năm 2011 đạt 13,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 7,5% (theo tiêu chí mới), 90% số gia đình được công nhận là gia đình văn hóa. Công tác giáo dục được quan tâm toàn diện từ cơ sở vật chất trang thiết bị trường học, đến đội ngũ cán bộ giáo viên. Hàng năm, 100% số trẻ ở độ tuổi đi học được đến trường, các em học sinh đỗ đại học năm sau cao hơn năm trước (năm 2011 toàn xã có 64 em đỗ vào các trường đại học và cao đẳng). Công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình được quan tâm chú trọng, danh hiệu xã chuẩn quốc gia về y tế được giữ vững. Tình hình an ninh trật tự được bảo đảm, an toàn xã hội được củng cố và tăng cường.

Từ những kết quả trên đã khẳng định, nghị quyết của đảng bộ xã Hải Triều đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ đúng với thực tế địa phương và được bà con nhiệt tình ủng hộ, đang từng bước đi vào cuộc sống. Từ hướng đi đúng, phù hợp với điều kiện thực tế, phù hợp với lòng dân, xã Hải Triều đang có những bước đi vững chắc trên con đường phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Chia sẻ về những kinh nghiệm trong việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, ông Trần Văn Lập, Bí thư Đảng ủy xã Hải Triều cho biết: “Để có được những kết quả trên thì mỗi cán bộ, đảng viên phải là người đi tiên phong, phải dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Mọi nghị quyết đều phải triển khai thành các chương trình, hành động cụ thể, bám sát với thực tế của từng cơ sở. Trong công tác lãnh đạo phải có sự đoàn kết, nhất trí cao trong nội bộ Đảng, nhờ đó mà tạo nên sức mạnh tổng hợp trong toàn đảng và toàn dân, góp phần làm nên thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế- xã hội đề ra”.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực