Hưng Yên: xã Phùng Chí Kiên thực hiện đồng bộ các mục tiêu kinh tế - xã hội

Thứ tư, 13/06/2012 11:15

Xã Phùng Chí Kiên (Mỹ Hào, Hưng Yên) là một xã nằm ven quốc lộ 5A với số dân trên 5 nghìn người. Trong những năm qua, với vai trò xung kích, đi đầu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã không ngừng phát huy tinh thần đoàn kết, phấn đấu nên nhiều mục tiêu trong nghị quyết của Đảng đã từng bước đi vào cuộc sống, tạo động lực để mỗi người dân hăng hái tham gia phát triển kinh tế - văn hoá vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xứng danh là xã anh hùng, nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của huyện.

Ông Vũ Văn An, Phó Chủ tịch UBND xã Phùng Chí Kiên cho biết: Thời điểm Đại hội Đảng bộ xã khoá XXII (tháng 3.2010), toàn Đảng bộ có 287 đảng viên, trong đó đảng viên có tuổi đời từ 60 trở lên chiếm 58%, đảng viên từ 45 đến dưới 60 tuổi chiếm 25%; đảng viên từ 30 đến 45 tuổi chiếm 11,1% và đảng viên dưới 30 tuổi chỉ có 5,9%; số đảng viên được tặng huy hiệu 30, 40, 50 tuổi đảng chiếm gần 50% tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ. Trước thực tế này, ngay sau đại hội, Đảng uỷ cùng với việc kiện toàn các chức danh đã phân tích tình hình và quyết tâm biến đó thành lợi thế trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên trẻ và lấy uy tín, tuổi đời của đảng viên lớn tuổi để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Hàng năm, cùng với chính sách, bước đi phù hợp thể hiện ý chí, sự đoàn kết trong toàn Đảng bộ, uy tín, kinh nghiệm của lớp đảng viên lớn tuổi, nhiều nhiệm vụ chính trị ở địa phương đã được thực hiện một cách hiệu quả; đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống; trình độ nhận thức của cán bộ, đảng viên được nâng lên; nhân dân tin tưởng vào đường lối đổi mới và sự lãnh đạo của Đảng. Có thể nói, ở xã Phùng Chí Kiên, đảng viên đóng vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội của địa phương. Trong các phong trào, dù tuổi cao nhưng các đảng viên vẫn phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu. Ngoài trách nhiệm là đảng viên chịu sự phân công của tổ chức Đảng thì mỗi đảng viên ở đây cũng đã phát huy lợi thế riêng trong phát triển kinh tế - xã hội ở cộng đồng dân cư; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện trách nhiệm xã hội trên cương vị là một công dân gương mẫu. Theo kết quả đánh giá, phân loại đảng viên hàng năm cho thấy tỷ lệ đảng viên đủ tư cách, phát huy tác dụng tốt hàng năm đạt trên 75%, trong đó có từ 17% - 20% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; phân loại chi bộ hàng năm đều đạt từ 78% - 89% số chi bộ đạt trong sạch vững mạnh. Thậm chí có năm con số này đạt 100%.

Ở Phùng Chí Kiên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội không mang tính nhiệm kỳ, mà là một quá trình có sự kế thừa, phát triển thể hiện ý chí, nguyện vọng và trí tuệ của tập thể. Bởi vậy, việc xây dựng, triển khai nghị quyết của Đảng bộ xã không chỉ đặt ra yêu cầu gắn với điều kiện thực tế mà được xem xét cả quá trình, đánh giá đúng mức và đi đến cùng những vấn đề, mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đã đặt ra. Nhiệm vụ nào mà nhiệm kỳ trước chưa hoàn thành hoặc thực hiện chưa hiệu quả nhưng được đông đảo nhân dân đồng tình đều được tiếp tục xem xét để triển khai, nhân ra diện rộng; vấn đề nào không còn phù hợp sẽ được điều chỉnh hoặc xoá bỏ. Đặc biệt, các cán bộ ở xã Phùng Chí Kiên thời gian gần đây đã có những bước đổi mới ngay từ khâu quy hoạch lựa chọn các đồng chí tham gia cấp uỷ bảo đảm đủ yêu cầu về năng lực, phẩm chất đạo đức cách mạng, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hàng năm, Đảng bộ đều rà soát, cử cán bộ đi học để nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, bảo đảm kiện toàn bộ máy cán bộ trước mắt và lâu dài cho Ban chấp hành Đảng bộ, các chi bộ trực thuộc và đoàn thể chính trị, tăng cường kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh đối với những cán bộ có hành vi quan liêu, lãng phí, tham nhũng… Nhờ cách làm ấy mà nhân dân tin vào cán bộ, tin vào sự lãnh đạo của Đảng, yên tâm đoàn kết, chung tay phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tại Đại hội XXII Đảng bộ xã, các đại biểu đã biểu quyết thông qua 10 mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, mục tiêu tổng thể phát triển kinh tế trong cả nhiệm kỳ với tốc độ tăng trưởng bình quân 12 - 15%/năm; giá trị sản xuất bình quân 17,2 triệu đồng/người/năm; giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 76 triệu đồng/ha/năm; giữ vững danh hiệu xã tiên tiến về giáo dục; 5/5 thôn giữ vững danh hiệu làng văn hoá… Gần nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, gần nửa chặng đường thực hiện các mục tiêu, kế hoạch đề ra, không ít mục tiêu đã được thực hiện và dần cho thấy kết quả rõ nét như: giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2011 của xã đạt 95 triệu đồng/ha/năm; danh hiệu xã tiên tiến về giáo dục và 5/5 thôn vẫn duy trì tốt thành quả văn hoá, nếp sống văn minh. Kinh tế giữ vững mức tăng trưởng khá theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá; tổng giá trị sản xuất ước đạt gần 68,3 tỷ đồng. Người dân đã mạnh dạn đưa những giống lúa mới năng suất, chất lượng cao vào gieo trồng với trên 85% tổng diện tích gieo cấy; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác. Với lợi thế là xã nằm ven quốc lộ 5A, khoảng 200 hộ dân đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế thương mại, dịch vụ, TTCN đem lại giá trị kinh tế ước đạt trên 40 tỷ đồng/năm. Đời sống kinh tế của người dân phát triển, xã cũng có thêm nguồn thu cho ngân sách. Phùng Chí Kiên là một trong những xã nhiều năm nay cân đối được ngân sách và có kết dư để đầu tư cho xây dựng cơ bản. Năm 2012, kế hoạch chi ngân sách cho các công trình hạ tầng kỹ thuật của xã là trên 21,5 tỷ đồng, trong đó có việc xây mới trường mầm non, nâng cấp trường tiểu học, trạm y tế, hệ thống thông tin truyền thanh cơ sở đáp ứng nhu cầu giao lưu văn hoá, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân và nâng cấp một số tuyến đường…

Bên cạnh việc quan tâm phát triển kinh tế, Đảng bộ, chính quyền địa phương thực hiện cải cách hành chính đạt hiệu quả cao, duy trì có nền nếp việc thường trực tiếp dân, đã có nhiều cố gắng trong việc giải quyết đơn thư và những đề nghị của nhân dân. Qua đó, hiệu lực, hiệu quả điều hành của Đảng bộ, chính quyền xã được nâng lên rõ rệt, hạn chế đơn thư vượt cấp, không để xảy ra khiếu kiện kéo dài, đông người. Năm 2011, bộ phận một cửa của xã tiếp nhận 307 công văn các loại; công chứng 1.700 lượt văn bản và nhiều loại đơn thư khác. Tất cả đều được cập nhật, giải quyết kịp thời, đúng trình tự… Với những cách làm, bước đi phù hợp, tin rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phùng Chí Kiên sẽ sớm đạt được các mục tiêu Đại hội đề ra.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực