Kiểm tra góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh

Thứ sáu, 17/10/2014 13:52

(ĐCSVN) - Kiểm tra là một bộ phận quan trọng góp phần xây dựng cơ sở đảng trong sạch vững mạnh. Nhân kỷ niệm ngày truyền thống ngành kiểm tra Đảng 16 tháng 10,  phản ánh về những cố gắng và một số khó khăn của một số địa phương tỉnh Hưng Yên trong kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng đối với cấp ủy viên cùng cấp.

Trong ba năm qua, Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hưng Yên đã ra quyết định kỷ luật và tham mưu cho Thành ủy Hưng Yên kỷ luật gần 40 đảng viên. Trong đó, có 6 đảng viên thuộc diện Ban thường vụ thành ủy quản lý. Có những đảng viên đã phải nhận hình thức kỷ luật cách chức.

Năm 2013 và 2014, Đảng ủy phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên kỷ luật 2 cán bộ cấp trưởng ngành của phường vì liên quan sai phạm trong quản lý đất đai.

Tuy nhiên, việc ra các quyết định kỷ luật đối với vi phạm của cấp ủy viên cũng cấp là rất hạn chế. Đảng ủy phường An Tảo, thành phố Hưng Yên gần bốn năm từ khi đại hội đảng bộ đến nay đã tổ chức hơn 20 cuộc kiểm tra. Song chủ yếu là kiểm tra định kỳ, tập trung vào việc đảng viên thực hiện công việc được giao; tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra…, mà ít quan tâm tới kiểm tra đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm.
Tại xã Dân Tiến, huyện Khoái Châu, nhiệm kỳ trước, qua kiểm tra Ủy ban kiểm tra Đảng ủy xã phát hiện nhiều sai phạm, đặc biệt là về quản lý đất đai, tài chính, song không kỷ luật được các đảng viên sai phạm. Sau đó Ủy ban kiểm tra huyện ủy mới tiến hành kiểm tra và kỷ luật 3 cán bộ xã.

Mới đây, huyện ủy Khoái Châu đã kỷ luật một cán bộ thuộc ban thường vụ huyện ủy quản lý với hình thức cảnh cáo. Đây là mức kỷ luật nặng thể hiện sự nghiêm minh của việc phát hiện các dấu hiệu vi phạm trongh thi hành nhiệm vụ và tham mưu cho huyện để điều hành nhiệm vụ phát triển KTXH của địa phương còn có sai sót. Tuy nhiên, rất ít ủy ban kiểm tra cấp huyện, thành phố tham mưu cho Ban thường vụ huyện, thành ủy làm được điều này. Qua đây, cho thấy đặc thù của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng ở mỗi cấp thường có những khó khăn nhất định, đòi hỏi những người làm công tác này không chỉ công tâm khách quan, mà còn phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa để góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh. 

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực