Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong phát triển kinh tế - xã hội

Thứ tư, 25/04/2012 14:18

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khoá IX) về “Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể” và Kế hoạch số 56-KH/TU ngày 24.12.2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khoá IX), các mục tiêu và định hướng do Đại hội lần thứ III Liên minh Hợp tác xã tỉnh đề ra, trong 5 năm (2006-2011), hoạt động các tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) tại tỉnh Hưng Yên đã có những chuyển biến tích cực.

 

 Ảnh minh họa (Nguồn: báo Hưng Yên)


Tổ hợp tác, là mô hình đơn giản của kinh tế hợp tác cũng có những bước phát triển mới với tổng số tổ hợp tác trên toàn tỉnh hiện có 1845 tổ, tăng 77 tổ so với cuối năm 2006. Các tổ hợp tác đã thu hút và giải quyết việc làm cho trên 12 nghìn tổ viên, trong đó chủ yếu là lao động nông nhàn ở khu vực nông thôn. Đối với HTX, đây là thời kỳ có những bước phát triển mới. Trong nhiệm kỳ qua đã thành lập mới 21 HTX, nâng tổng số HTX toàn tỉnh hiện nay lên 312 HTX. Tổng số xã viên các HTX đến cuối năm 2011 là hơn 68.700 xã viên, tăng 12% so với đầu nhiệm kỳ. Các HTX giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 23 nghìn lao động tại địa phương.

Hiện nay toàn tỉnh có 179 HTX nông nghiệp với 14.856 xã viên, chiếm 6% tổng số hộ nông dân toàn tỉnh. Vốn điều lệ đăng ký trên 5,8 tỷ đồng. Ngành nghề kinh doanh chủ yếu là cung cấp dịch vụ (thuỷ lợi, phân bón, bảo vệ thực vật, thú y, làm đất, cung ứng giống, vật tư nông nghiệp, bao tiêu nông sản...). Các HTX nông nghiệp đã thể hiện vai trò trong việc hướng dẫn các hộ xã viên chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá. Toàn tỉnh có 64 quỹ tín dụng nhân dân hoạt động với tổng nguồn vốn hơn 52,7 tỷ đồng, thu hút 55.623 thành viên. Trong quá trình hoạt động 100% quỹ tín dụng nhân dân hoạt động có lãi, trở thành kênh huy động vốn và cho vay hiệu quả ở khu vực nông thôn. Hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân đã góp phần hỗ trợ phát triển sản xuất, xoá đói giảm nghèo, hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi và tạo cho người dân làm quen với dịch vụ tài chính ngân hàng. Bên cạnh đó còn có 36 HTX công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp, 17 HTX giao thông vận tải, 7 HTX xây dựng, 9 HTX điện, 1 HTX thương mại dịch vụ.

Các HTX tiếp tục củng cố, đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động. Nhiều HTX chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX nhờ được tư vấn, hướng dẫn của các cơ quan chức năng đã tiến hành sửa đổi điều lệ, lập phương án sản xuất kinh doanh bảo đảm phù hợp với sự phát triển chung của xã hội. Để phát triển trong giai đoạn mới, các HTX đã chú trọng việc mở rộng kết nạp xã viên, huy động thêm vốn góp của xã viên. Nhiều HTX nỗ lực đổi mới phương thức quản lý điều hành, trong đó giao việc và gắn trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ, xã viên. Điều này vừa phát huy tính sáng tạo vừa nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, xã viên trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được phân công. Trong nhiệm kỳ qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành và cán bộ chuyên môn của các HTX đã được tăng cường. Đã có gần 30 lớp được tổ chức từ nguồn vốn ngân sách nhà nước với trên 2 nghìn lượt người tham gia. Ngoài ra, bằng các nguồn vốn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức khác, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể, các địa phương tổ chức được hàng chục lớp bồi dưỡng cho cán bộ, xã viên HTX về những kỹ năng cần thiết trong quản lý, điều hành và sản xuất, kinh doanh cho đại diện hộ gia đình...

Năm 2007, có tới gần 54% cán bộ HTX chưa qua đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ. Thông qua các chương trình phối hợp và thực hiện đề án đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, điều hành cho đội ngũ cán bộ chủ chốt trong các HTX, đến nay đã có trên 80% cán bộ cần được đào tạo được tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn. Số HTX thành lập mới tiếp tục tăng, đa dạng về lĩnh vực hoạt động theo hướng tăng số lượng HTX phi nông nghiệp. Năng lực nội tại của các HTX cũng như quan hệ giữa xã viên với HTX được tăng cường. Nhiều HTX, đến nay đã chú trọng đầu tư, mở rộng quy mô và địa bàn hoạt động, ổn định sản xuất kinh doanh, sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà...

Về mặt xã hội, việc liên doanh liên kết giữa các HTX với nhau và giữa HTX với các doanh nghiệp bước đầu có hiệu quả, góp phần tạo điều kiện cho các HTX nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, tăng khả năng cạnh tranh và nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm lợi ích thiết thực của HTX và xã viên. Các HTX đã thúc đẩy kinh tế hộ phát triển, hỗ trợ cho nông dân và xã viên tổ chức sản xuất, góp phần gia tăng sản lượng nông sản hàng hoá; huy động được các nguồn lực thúc đẩy ngành nghề phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp và nông thôn, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho xã viên và người lao động. Đồng thời đã góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế nhất là tại khu vực nông thôn, giải quyết nhiều vấn đề xã hội, đoàn kết tương trợ nhau trong đời sống và giúp đỡ các hộ xã viên khó khăn. Ngoài ra, các HTX trên địa bàn tỉnh còn tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội, từ thiện như: tham gia các quỹ đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ quỹ vì người nghèo, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam...

Nhiệm kỳ qua, với vai trò là cơ quan đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của HTX và xã viên HTX, Liên minh HTX tỉnh đã nỗ lực tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh trong tổ chức thực hiện phát triển kinh tế tập thể của tỉnh, đồng thời phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh và các cấp chính quyền địa phương tranh thủ những nguồn lực cho phát triển HTX và kinh tế tập thể. Liên minh HTX tỉnh đã chú trọng, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định liên quan đến khu vực HTX, tạo chuyển biến nhận thức của các cấp, các ngành, các HTX về vai trò, vị trí của kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, tư vấn và hỗ trợ các HTX về mọi mặt để phát triển sản xuất- kinh doanh.

Trong nhiệm kỳ qua cùng với sự nỗ lực, phấn đấu của các HTX và sự tư vấn, hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, ở các địa phương đã có nhiều HTX phát triển đi lên và trở thành HTX mạnh, có đóng góp tích cực vào sự phát triển của cộng đồng như: HTX may Đại Đồng, HTX dịch vụ nông nghiệp Trung Nghĩa (thành phố Hưng Yên), Quỹ tín dụng nhân dân Trần Cao (Phù Cừ), Quỹ tín dụng nhân dân Yên Phú, HTX vận tải thủy bộ Yên Mỹ (Yên Mỹ), HTX dịch vụ nông nghiệp Phú Thịnh (Kim Động)… Nhờ đó vai trò và vị trí của kinh tế tập thể, trong đó nòng cốt là các HTX đã không ngừng được cải thiện, nâng cao.

Phát huy những kết quả, tiến bộ đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và sự chỉ đạo, hướng dẫn của Thường trực Liên minh HTX Việt Nam, sự ủng hộ phối hợp của các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh và sự nỗ lực phấn đấu, tinh thần chủ động, sáng tạo của đông đảo cán bộ, xã viên và những người lao động trong các HTX. Tin tưởng rằng trong những năm tới kinh tế tập thể, HTX tỉnh sẽ không ngừng được củng cố, phát triển hiệu quả và bền vững.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực