Hưng Yên: Cần sự đồng thuận cao của chính quyền, người dân trong cấp nước sạch

Thứ hai, 11/03/2019 15:41
(ĐCSVN)- Theo kế hoạch của tỉnh, đến hết năm 2020, 100% hộ dân ở Hưng Yên đều sử dụng nước sạch. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dù giá nước sạch của tỉnh thấp hơn một số tỉnh, thành lân cận, các đơn vị cấp nước có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng nguồn nước, song tỷ lệ dân số sử dụng mới chỉ đạt hơn 75%.

Mỗi huyện, thành phố đã có bình quân 3 - 4 trạm cấp nước

Gia đình anh Vũ Văn Úy ở xã Tống Phan, huyện Phù Cừ dùng nước giếng khoan gần 30 năm nay. Nguồn nước ở đây thường làm các thiết bị vệ sinh bị hoen ố, song anh và người thân vẫn dùng để tắm, giặt, và ăn uống.

Anh Vũ Văn Úy, thôn Cát Dương, xã Tống Phan, huyện Phù Cừ cho biết: "Gia đình tôi đã dùng quen nước giếng khoan nhiều năm nay rồi, dù biết là độc hại nên cũng hạn chế dùng để ăn uống mà dùng nước mưa."

Nếu tính toàn tỉnh còn trên 20% dân số chưa sử dụng nước sạch, thì vẫn còn hơn 300 nghìn hộ dân chưa tiếp cận được nguồn nước này, chủ yếu vẫn dùng nước giếng khoan, nước mưa để sinh hoạt. Trong khi đó, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, các đơn vị cấp nước không ngừng được mở rộng. Mỗi huyện, thành phố đã có bình quân 3 - 4 trạm cấp nước. Đến hết tháng 2 năm 2019, các trạm này đã cơ bản đấu nối đường ống đến các hộ dân. Giá  đấu nối công tơ cũng được áp theo quy định của tỉnh, song tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch vẫn chưa cao.

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó giám đốc Công ty cổ phần nước sạch Hưng Yên cho biết: "Các công trình cấp nước đầu tư rất lớn. Công ty đã mở rộng vùng cấp nước và nâng công suất nhà máy, đồng thời công nghệ nước đã được thay thế từ nước ngầm sang sử dụng nước mặt của sông Hồng và sông Luộc để phục vụ nhân dân trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi gặp khó khăn về mặt thi công đường ống nước trên địa bàn nông thôn."

 Theo lãnh đạo trạm cấp nước, vẫn còn trở ngại từ một số chính quyền thôn, xã chưa tạo điều kiện về mặt bằng, công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của nhà nước để người dân đồng thuận trong việc đấu nối và sử dụng nước sạch. Cá biệt có gần 30 hộ dân ở xã Phùng Hưng, huyện Khoái Châu sử dụng nước sạch nhưng 6 tháng liền không trả tiền.

 Mới đây, UBND tỉnh Hưng Yên có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về giá bán nước sạch tối đa trên địa bàn tỉnh. Theo đó, có những quy định chi tiết về giá nước sinh hoạt cho người dân, các hộ sản xuất, kinh doanh. Mức giá sẽ tiệm cận với giá nước của các tỉnh,  thành lân cận, đây cũng là điều kiện để các doanh nghiệp áp giá để đấu nối công tơ và giá nước. Song, đòi hỏi các doanh nghiệp  tiếp tục phải nâng cao chất lượng nguồn nước phục vụ người dân được tốt hơn.

Để đạt được mục tiêu đến hết năm 2020 là 100% hộ dân Hưng Yên được sử dụng nước sạch, ngoài các chủ trương, chính sách của tỉnh trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp thu hồi đất, chính sách thuế, giá thì rất cần sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng và chính quyền các địa phương. Qua đó, mới tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Bá Phước

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực