Không khuất phục thời tiết bất thường, anh Cảnh "bắt" nhãn Hưng Yên ra trái vụ

Thứ tư, 11/10/2017 16:21

(ĐCSVN) -  Đầu năm nay do diễn biến bất thường của thời tiết, tháng Giêng trời ít mưa, không có rét đậm kéo dài, khiến nhiều vườn nhãn ở Hưng Yên không nẩy mầm, đâm lộc, dẫn đến không có hoa. Không khuất phục trước một vụ nhãn có nguy cơ trắng tay, anh Nguyễn Văn Cảnh, người có kinh nghiệm hơn 20 năm trồng nhãn, với diện tích gần 1ha ở phường Lam Sơn ( TP Hưng Yên) đã đúc kết kinh nghiệm, áp dụng biện pháp khoa học kỹ thuật để cho hơn 70 gốc nhãn vẫn ra sai quả. Điều đặc biệt là nhãn nhà anh thu sau các vườn khác hơn 2 tháng. 

Thời điểm này, (10/10 dương lịch) hơn 70 gốc nhãn của anh
 đang chuẩn bị vào nước 3, khoảng 2 tuần nữa sẽ thu hoạch (Ảnh: Bá Phước)

Những ngày giữa tháng 10 này, khi nhãn trà muộn của các chủ vườn khác ở Hưng Yên đã thu xong khoảng một tháng, (trà trung thu trước đó 2 tháng) thì vườn nhãn nhà anh Cảnh mới chuẩn bị thu. Đây là vườn nhãn muộn duy nhất ở Hưng Yên có quy mô lớn và nhiều gốc nhãn chưa thu hoạch đến thời điểm này.

Anh Cảnh, cho biết. Thời điểm cuối tháng 2 âm lịch, thấy nhãn của nhà vườn khác đã có quả mây, bằng đầu đũa rồi, mà vườn nhà mình chỉ có hơn chục cây có quả, còn lại đều chưa phát lộc, nên rất sốt ruột. Anh suy nghĩ, thôi thì cứ phải thử nghiệm xem sao! Thế là vừa kiên trì sử dụng kinh nghiệm khắc phục nhãn ra hoa cách vụ của nhà nông khi xưa như, chăm bón cho cây phát triển cân đối; phòng trừ sâu bệnh kịp thời; khoanh tiện vỏ thân cây, thân cành vừa phun bón lá bằng thuốc kích thích, làm mưa giả để cho nẩy mầm, ra nụ. Sau đó, lại phun thuộc kích thích trên nụ, trên hoa để hoa có thể đậu quả vào cuối tháng 3 âm lịch. Thời điểm mà thời tiết đã nắng nóng, trong khi cây nhãn lại cần rét để ra hoa, đậu quả.

Theo anh Cảnh, " năm 2010, tôi cũng đã thử áp dụng phương pháp này, vì năm đó thời tiết cũng diễn biến bất thường, gần giống năm nay, kết quả là ra hoa và đậu quả muộn hơn 1 tháng so với nhãn chính vụ. Tuy rằng năm đó, chỉ làm diện hẹp, và đến dịp ngày 10/10 năm 2010, kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, anh Cảnh vẫn còn hơn 1 tấn nhãn lồng Hưng Yên bán với giá cao hơn hẳn nhãn chính vụ". 

Được biết, nhãn trái vụ ở thời điểm hiện tại giá sẽ cao hơn hẳn các trà nhãn trung và nhãn muộn. Bởi khi thu hoạch nhãn quả rất hiếm. Trong khi vườn nhãn nhà anh vẫn cho thu gần chục tấn nhãn. Một số chủ siêu thị đã đến thăm quan vườn nhãn, kiểm tra chất lượng và  đặt hàng nhãn trái vụ trái vụ của gia đình anh với giá bình quân 50 nghìn đồng một kg, cao gấp 1,5 lần giá nhãn chính vụ.  

Anh Nguyễn văn Cảnh có khoảng 100 gốc nhãn trái
 vụ cho thu hoạch (Ảnh: Bá Phước)

Tuy nhiên, hiện nay, vấn đề đặt ra là chất lượng của các trà nhãn trái vụ này, cũng như việc để nhãn ra quả quá muộn thì thâm canh vụ nhãn năm sau thế nào? Bởi độ ngọt, thơm của loại quả được coi là đặc sản này phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thời tiết. Khi gió heo may, sương muối nhiều, thời gian nắng trong ngày ít, liệu cùi nhãn có dày và đảm bảo độ ngọt, thơm không? Các nhà vườn đã thu hoạch xong, đang tiến hành chăm sóc bộ rễ, thân, cành, lá đảm bảo nẩy mầm đón lộc nhãn vào tháng Giêng tới thì những cây nhãn trái vụ vẫn đang phải nuôi quả, có đủ thời gian phục hồi để có lộc, hoa như các cây khác? Bởi theo một số nhà khoa học, thì chỉ có thể kéo dài vụ cây ăn quả, đặc biệt là nhãn ra trước một tháng, bằng cách cho ra sớm, hoặc ra muộn hơn. Chứ để trái hẳn vụ thì còn phải kiểm tra bởi chất lượng nhãn, và liệu vụ sau có đảm bảo ra hoa không? 

Anh Cảnh cho biết, đã dự trù phương án này, đó là ở các cây nhãn trái vụ, anh chỉ để một nửa ra quả, còn lại vẫn để mầm, lá bình thường như các cây khác. Hơn nữa, mấy năm nay, thời tiết nắng nóng, và mưa rào kéo dài đến tận tháng 8 âm lịch, nên sương muối cũng ít hơn, vì vậy,  nhãn vẫn có hương vị ngon, ngọt ngang với nhãn trà muộn! Điều này, có thể còn phải kiểm chứng bằng thời gian. Đó là chất lượng nhãn khi thu hoạch và vụ nhãn năm sau các cây này có ra hoa, đậu quả hay không?

Qua đây, cũng mong các ngành chức năng, nhà khoa học cần sớm vào cuộc tìm hiểu, tư vấn cho các chủ vườn ở Hưng Yên. Làm sao có thể tiếp tục áp dụng khoa học công nghệ tiến tiến trong sản xuất nông nghiệp để các vườn nhãn ra hoa trái vụ sai quả, giữ được độ ngọt, hương vị của nhãn lồng và không ra quả cách năm. Bởi qua đây có thể mở ra hướng đi mới trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm trong sản xuất để tăng giá trị canh tác trên cây trồng và ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết./. 

Nguyễn Bá Phước

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực