Một giám đốc có nhiều sáng tạo

Thứ sáu, 12/07/2019 16:26

Giám đốc nhà máy ống thép Hòa Phát – Nguyễn Đức Cơ người có nhiều sáng kiến

(ĐCSVN)- Liên tục trong nhiều năm qua, giám đốc nhà máy ống thép Hòa Phát – Nguyễn Đức Cơ (trên địa bàn Văn Lâm, Hưng Yên) không chỉ giỏi quản lý mà anh đã có nhiều sáng tạo trong sản xuất đưa sản lượng ống thép các loại tiêu thụ ngày càng nhiều đồng thời tiết kiệm cho công ty mỗi năm hơn 10 tỷ đồng. Anh là một tấm gương điển hình trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh.

Từ những năm 1980-1984, chàng sinh viên Nguyễn Đức Cơ đã trong nhóm nghiên cứu khoa học trẻ của khoa Luyện kim trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Sau khi ra trường sinh viên Nguyễn Đức Cơ về nhà máy cơ khí Yên Viên, Bộ Năng lượng. 12 năm công tác ở đây anh đã có nhiều sáng kiến trong sản xuất và được tín nhiệm một vài vị trí công tác như Bí thư Đoàn TNCSHCM, Đốc công xưởng đúc nhà máy. Trước sự phát triển của kinh tế thị trường, anh Cơ muốn thay đổi môi trường làm việc, năm 1997 anh xin sang công ty ống thép Hòa Phát. Chỉ sau 6 năm công tác anh đã được công ty bổ nhiệm từ Đốc công lên Trưởng phòng tổ chức rồi Trưởng phòng kỹ thuật và lên làm Giám đốc nhà máy. Với niềm say mê sáng tạo, trong những năm qua anh có hàng chục sáng kiến trong các công đoạn sản xuất của nhà máy đem lại hiệu quả kinh tế rất cao. Năm 2010 nhận thấy lượng bụi kẽm ở công đoạn cuối của dây chuyền sản xuất rất lãng phí và  còn gây ô nhiễm công ty, anh Cơ có sáng kiến tái thu hồi bụi kẽm đã  làm lợi cho công ty mỗi năm hơn 2 tỷ đồng, đồng thời bảo vệ môi trường nhà máy. Là người trực tiếp chỉ đạo điều hành sản xuất nên anh nắm được những ưu điểm, hạn chế từng công đoạn sản xuất, do đó anh đã chủ động thời gian, công sức, trí tuệ để tìm tòi phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật khắc phục những điểm yếu ở từng bộ phận. Một sáng kiến nổi bật đem lại hiệu quả kinh tế cao đó là năm 2016, giám đốc Cơ có sáng kiến cải tiến quang treo và vít nhúng bể mạ kẽm nóng ống thép, làm đồng đều hơn độ dày lớp mạ tạo sản phẩm đẹp hơn, giảm thao tác cho công nhân và giảm tiêu hao kẽm được 7,7%. Tính ra mỗi năm công ty tiết kiệm được 150 tấn kẽm trị giá gần 10 tỷ đồng. Năm 2017, sau nhiều ngày quan sát dàn máy rút ống anh Cơ đã quyết định nâng độ nghiêng dàn máy từ 120 lên 150 từ đó đã tiết giảm được lượng kẽm bám trong lòng ống. Từ việc nâng độ dốc dàn máy này, mỗi năm công ty tiết giảm được 20 tấn kẽm. Tiếp đó là sáng kiến lọc dầu cắt gọt của giám đốc Cơ. Nhận thấy lượng dầu sau khi cắt có thể lọc váng, bã để tái sử dụng được lâu hơn. Sáng kiến này cũng đã tiết kiệm cho công ty hơn 1000 lít dầu/tháng.

Từ hiệu quả sản xuất của nhà máy ống thép, nhu cầu cần phải nhiều diện tích mặt bằng nhà xưởng, tập đoàn đã sắp xếp công ty nội thất chuyển đi chỗ khác để công ty ống thép mở rộng. Trên cơ sở các dãy nhà xưởng, Giám đốc Cơ đã tính toán sắp xếp hợp lý các dây chuyền để phát huy tối đa công suất. Sau một thời gian sản xuất anh đã có sáng kiến thiết kế đường cong xe goòng trở tôn giữa các dãy nhà rất thuận tiện trong sản xuất. Lúc đầu, nhiều kỹ sư, công nhân nói là không làm đường cong này được, nhưng giám đốc Cơ cả quyết là “được” bởi theo anh ngành đường sắt làm được để cả đoàn tàu đi đường cong được thì mình cũng làm được. Với sự quyết tâm của giám đốc Cơ, sau khi thiết kế xong đường ray, động cơ, đường điện… xe đã chạy tốt, việc vận chuyển cuộn tôn nặng 12 tấn rất tiện lợi trong sản xuất không phải dùng xe nâng như trước đây.

Không chỉ giỏi sáng kiến trong sản xuất, giám đốc Cơ còn có sáng kiến trong quản lý sắp xếp kỹ sư, công nhân trong các dây chuyền sao cho hợp lý nhất và đưa ra công thức có các hệ số trên Excel để bộ phận kế toán tính lương, thưởng cho cán bộ, công nhân được công bằng nhất nhằm tạo ra khí thế thi đua trong nhà máy. Chính vì thế, thi đua với giám đốc còn có 5 cán bộ của nhà máy có các sáng kiến tiết kiệm điện, axit… được cấp bằng lao động sáng tạo, góp phần đưa hiệu quả sản xuất nhà máy ống thép Hòa Phát ngày càng tăng trưởng nhanh. 2 năm qua mỗi năm nhà máy sản xuất được hơn 260.000 tấn ống thép các loại không những đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu đi Mỹ, Canada, Mianma… nhờ đó mà mức lương của 900 cán bộ, công nhân nhà máy đã tăng đáng kể từ bình quân 8,5 triệu đồng năm 2018 lên 10 triệu đồng năm 2019.

Trên cương vị công tác của mình, giám đốc Cơ luôn quan tâm chỉ đạo các khâu an toàn lao động, vệ sinh môi trường… Tôi đi thăm các dãy nhà xưởng thấy nhà máy có nhiều khẩu hiệu, biển báo trang trí đẹp có biểu tượng Công đoàn Việt Nam và được gắn ở các vị trí dễ quan sát như luôn nhắc mọi người nêu cao ý thức an toàn vệ sinh lao động, xây dựng công ty xanh, sạch, đẹp. Nói về giám đốc Nguyễn Đức Cơ, đồng chí Tôn Thị Kim Thúy, Huyện ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ huyện Văn Lâm đánh giá: “Đồng chí Nguyễn Đức Cơ luôn gương mẫu tích cực đi đầu trong mọi phong trào trước công nhân lao động, anh có rất nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, với cương vị công tác của mình anh đã tạo được sự lan tỏa tới cán bộ, công nhân công ty đẩy mạnh các phong trào thi đua. Anh là một điển hình trong việc thực hiện tốt chỉ thị 22 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng lao động hài hòa ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Trong những năm qua mức lương của cán bộ, công nhân nhà máy không ngừng tăng lên, phong trào công đoàn của nhà máy ngày càng phát triển tốt”.

Với niềm say mê sáng tạo trong sản xuất, luôn tích cực đi đầu trong các phong trào thi đua, vì vậy giám đốc Nguyễn Đức Cơ được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen như: Bằng lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam năm 2011, bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh của Tổng LĐLĐ Việt Nam năm 2010, LĐLĐ tỉnh Hưng Yên công nhận lao động giỏi trong 3 năm liền (2010-2013), UBND tỉnh Hưng Yên tặng bằng khen có đóng góp tích cực vào việc nộp ngân sách Nhà nước năm 2013, nhiều giấy khen, giấy chứng nhận của LĐLĐ huyện có thành tích trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đặc biệt, năm 2015 giám đốc Nguyễn Đức Cơ là một trong số ít người không phải là đảng viên được Ban chấp hành Đảng bộ huyện Văn Lâm tặng giấy khen đã có thành tích tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Phấn khởi trước những kết quả đã đạt được, anh Cơ cho biết: “Trước những kết quả đó, tôi cùng anh em nhà máy rất vui. Được các cấp khen thưởng kịp thời như một sự khuyến khích tôi và cán bộ nhà máy. Trước sự phát triển của khoa học công nghệ thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 thì những sáng kiến đó còn rất nhỏ bé, tôi cùng đội ngũ cán bộ nhà máy sẽ tiếp tục vừa làm vừa nghiên cứu sáng tạo để có thêm nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật góp phần làm giàu cho công ty và góp phần làm giàu cho đất nước”.

Luôn sáng tạo là niềm đam mê của anh, hy vọng Giám đốc Nguyễn Đức Cơ sẽ có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật hơn nữa để việc sản xuất của nhà máy ngày càng có hiệu quả cao, góp phần đưa thương hiệu ống thép Hòa Phát ngày càng có uy tín trên thương trường trong nước và quốc tế.

Cao Văn Khởi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực