Chuyện thú vị về cậu bé 10 tuổi "mê" sử ở Hưng Yên

Thứ năm, 21/12/2017 17:07
(ĐCSVN) - Về Trường Tiểu học Hiến Nam (thành phố Hưng Yên) sau khi tập 14 chương trình “Mặt trời bé con” được phát sóng trên kênh VTV3 - Đài Truyền hình Việt Nam ngày 9.12, chúng tôi được các thầy, cô giáo, các em học sinh kể nhiều về Gia Khiêm, học sinh lớp 5D - cậu học trò có niềm đam mê, có kiến thức cơ bản, hệ thống về lịch sử Việt Nam.

Từ lúc 5 tuổi, mặc dù chưa biết đọc chữ nhưng qua những câu chuyện kể của bố mẹ và những truyện tranh, Gia Khiêm đã yêu thích những nhân vật lịch sử như: Trần Quốc Tuấn, Bà Trưng, Bà Triệu... Em luôn hào hứng xem và không bỏ sót bất kỳ tập phim hoạt hình lịch sử “Hào khí ngàn năm” nào trên sóng truyền hình. Những trận chiến oai hùng với những nhân vật lịch sử của đất nước cứ thế lôi cuốn Khiêm khiến em say mê tìm hiểu. Hiểu được niềm đam mê và mong muốn giúp em phát triển khả năng đặc biệt của mình, bố mẹ đã mua cho Gia Khiêm rất nhiều sách lịch sử để “nghiên cứu”.

Bước vào lớp 1, khi Khiêm biết đọc chữ cũng là lúc số lượng những cuốn sách, truyện tranh viết về lịch sử dân tộc ngày càng đầy thêm trên giá sách của em. Mỗi khi được đi du lịch, em đều tìm hiểu những di tích lịch sử của địa phương đó trước tiên. Như bao cậu bé khác, Khiêm rất thích được bố mẹ thưởng quà, nhưng món quà em mong không phải là đồ chơi, đồ dùng mà là những cuốn sách lịch sử. Đến nay Khiêm sở hữu và đã đọc hết hơn 100 cuốn sách, truyện viết về lịch sử Việt Nam. Trong đó, cuốn “Việt Nam sử lược” của tác giả Trần Trọng Kim là cuốn sách “gối đầu” của Khiêm bởi em rất yêu thích cuốn sách này. 

Gia Khiêm yêu thích đọc những cuốn sách

viết về lịch sử Việt Nam (Ảnh: Hương Giang)

Trò chuyện với Gia Khiêm, không ít lần chúng tôi sửng sốt khi nghe em “trích dẫn” lịch sử, từ việc nhớ các vị tướng cùng những sự kiện liên quan. Em đặc biệt “hâm mộ” người anh hùng Trần Quốc Tuấn với chiến công 3 lần đánh thắng quân Nguyên và tác phẩm “Hịch tướng sĩ” nổi tiếng. Chính vì yêu thích bộ môn lịch sử mà cậu bé tự học thuộc những tác phẩm nổi tiếng như Bình Ngô đại cáo (Nguyễn Trãi) hay Chiếu dời đô (Lý Thái Tổ)…Yêu lịch sử, Khiêm còn vẽ lại những nhân vật lịch sử yêu thích, như: Lý Thái Tổ, Trần Quốc Tuấn, Võ Nguyên Giáp… Không ai nghĩ đây là nét vẽ của một em bé 10 tuổi bởi thần thái nhân vật, nét vẽ rất có hồn. Khiêm chia sẻ: “Em rất thích tìm hiểu về những trận đánh và những danh tướng trong lịch sử. Dù bố mẹ đều theo ngành y, em vẫn quyết tâm theo đuổi ước mơ trở thành nhà sử học”.

Không chỉ yêu thích tìm hiểu lịch sử dân tộc, “nhà sử học” nhí Gia Khiêm còn là một học sinh gương mẫu. Cô Trần Hồng Tươi, giáo viên chủ nhiệm lớp 5D, Trường Tiểu học Hiến Nam nhận xét: “Ở lớp, Gia Khiêm rất chăm ngoan, lễ phép, hòa đồng với bạn bè và có ý thức học tập tốt. Khiêm học đều tất cả các môn và đặc biệt yêu thích môn lịch sử. 4 năm liền, em đều là học sinh giỏi của trường”.

Với Khiêm: “Lịch sử là truyền thống, là nét đẹp của quê hương, đất nước, của thế hệ cha ông. Từ những truyền thống này em có thể thấy rõ những bài học của quá khứ, áp dụng cho tương lai. Và yêu lịch sử chính là yêu đất nước”./.

PV tổng hợp
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực