LLVT tỉnh luôn xứng đáng với niềm tin cậy của Đảng bộ và nhân dân Hưng Yên

Thứ sáu, 30/03/2012 17:31

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, LLVT Hưng Yên đã cùng quân, dân cả nước lập nên nhiều chiến công hiển hách góp phần xứng đáng vào những thắng lợi vĩ đại của dân tộc, xây đắp nên truyền thống “Đoàn kết, chủ động, sáng tạo, kiên cư­ờng, chiến thắng”, và ngày 1/4 hàng năm đã trở thành ngày truyền thống vẻ vang của LLVT tỉnh.

Hưng Yên là vùng đất có bề dày truyền thống văn hóa và cách mạng, nơi từng diễn ra nhiều trận đánh ác liệt chống quân thù và đã làm nên những chiến công hiển hách gắn liền với truyền thống đánh giặc ngoại xâm của ông cha ta. LLVT Hưng Yên được ra đời trong phong trào cách mạng của quần chúng. Ngay từ đầu năm 1943 ở tỉnh Hưng Yên đã xây dựng được lực lượng tự vệ, du kích “An toàn khu Bãi sậy” mở đầu cho việc xây dựng LLVT ở các địa phương trong toàn tỉnh. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, kế thừa, phát huy truyền thống của quê hương, LLVT tỉnh đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, làm nòng cốt cùng với nhân dân nổi dậy lật đổ chế độ thực dân, phong kiến giành chính quyền về tay nhân dân trong Cách mạng tháng Tám năm 1945. Thực hiện Sắc lệnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 1.4.1947 cùng với nhiều địa phương trong cả nước, Tỉnh đội dân quân Hưng Yên (nay là Bộ CHQS tỉnh) được thành lập, đánh dấu bước trưởng thành về mọi mặt của LLVT tỉnh.

 

 Lễ ra quân huấn luyện. Ảnh: báo Hưng Yên


Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, quân và dân trong tỉnh đã đoàn kết một lòng, chiến đấu dũng cảm, kiên cường, đánh địch hơn 9 nghìn trận lớn nhỏ, tiêu diệt và bắt sống hơn 30 nghìn tên, phá huỷ và thu nhiều vũ khí đạn dược, phương tiện chiến tranh của địch, lập nhiều chiến công vang dội. Tiêu biểu là trận đánh Đồn Bần ngày 12.3.1945 được Đại tướng Võ Nguyên Giáp khen ngợi là trận đánh kiểu mẫu ở đồng bằng Bắc bộ; trận chống càn ở Phan -Tống Xá, Long Cầu - Phú Mãn, trận Bạch binh Tam Đa (Phù Cừ); rào làng kháng chiến ở thôn Tam Nông, Hưng Đạo (Tiên Lữ) và các trận chiến đấu trên đường 5, đường sắt, quân và dân Hưng Yên đã tiêu diệt hàng trăm đồn bốt, đánh trả hàng trăm cuộc vây càn của địch, bằng mọi thứ vũ khí có trong tay, đánh địch ở mọi lúc mọi nơi, tạo nên một thiên la địa võng của chiến tranh du kích, là một trong những tỉnh có phong trào chiến tranh du kích phát triển mạnh ở đồng bằng Bắc bộ. Đặc biệt, lực lượng nữ du kích Hoàng Ngân với phong trào “Đòn gánh đánh Tây”, “Tay không bắt giặc”, tinh thần mưu trí dũng cảm đó đã làm quân thù khiếp sợ.

Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, trong đó có nhiều năm hợp nhất giữa Hưng Yên với Hải Dương, nhân dân và LLVT Hải Hưng luôn làm tròn nhiệm vụ của hậu phương lớn đối với tiền tuyến, chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam. Liên tục 17 năm tuyển quân nhất là trong 11 năm động viên thời chiến (1965 - 1975), năm nào Hải Hưng cũng giao vượt quân số với chất lượng cao, kể cả giao quân khi chiến tranh phá hoại ác liệt và trong lũ lụt. Riêng bộ đội địa phương và dân quân cơ động Hưng Yên bắn rơi 4 chiếc máy bay Mỹ; thường xuyên bảo đảm giao thông vận tải thông suốt; tích cực xây dựng thế trận sẵn sàng đánh bại quân địch nếu chúng liều lĩnh mở rộng chiến tranh cục bộ ra miền Bắc và hết lòng hết sức chi viện miền Nam ruột thịt; đồng thời còn góp sức cùng quân, dân miền Bắc đập tan 2 cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ, xây dựng và bảo vệ vững chắc miền Bắc XHCN…

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhân dân và LLVT tỉnh được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý: LLVT tỉnh, lực lượng nữ du kích Hoàng Ngân, 78 địa phương, đơn vị và 28 cá nhân được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân, 987 bà mẹ được truy tặng, phong tặng danh hiệu mẹ Việt Nam anh hùng; nhiều đồng chí trở thành những tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp trong quân đội.

Cùng với sự kiện chia tách Hư­ng Yên và Hải Dương tháng 1.1997, Bộ CHQS tỉnh đư­ợc tái lập. 15 năm qua, với sự tham m­­ưu tích cực của Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh, công tác giáo dục quốc phòng toàn dân hàng năm được triển khai toàn diện, hoàn thành 100% kế hoạch, bảo đảm chất lượng tốt. Chỉ tính từ năm 2006 đến năm 2011 đã tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho 42.715/42.737 cán bộ thuộc các đối tượng; giáo dục quốc phòng cho học sinh, sinh viên đạt 99,6% đến 99,89%, qua đó đã góp phần tuyên truyền, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của nhân dân trong thực hiện nghĩa vụ của mình đối với nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ hàng năm được tổ chức thực hiện nghiêm túc, bảo đảm công bằng, dân chủ, công khai, đúng luật định, đã giao 12.020 thanh niên đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch với chất lượng tốt. Công tác tuyển sinh quân sự được tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc, tỷ lệ thí sinh trúng tuyển so với thí sinh dự thi bình quân đạt 20,26%. Công tác xây dựng lực lượng luôn được quan tâm chăm lo, thường xuyên chú trọng kiện toàn ban CHQS các xã, phường, thị trấn. Đã tổ chức 4 khóa đào tạo chỉ huy trưởng ban CHQS xã, phường, thị trấn cho 237 đồng chí đạt kết quả khá; thành lập 42 ban CHQS trong các cơ quan, tổ chức. Lực lượng DQTV được xây dựng với tỷ lệ hợp lý, đáp ứng yêu cầu thực hiện mọi nhiệm vụ; thường xuyên làm tốt công tác quản lý, phúc tra lực lượng DBĐV, tỷ lệ đúng và gần đúng chuyên nghiệp quân sự đạt 90,6%, vượt 5,6% so với giai đoạn 2001- 2005, tỷ lệ đảng viên đạt 8,79%, đoàn viên đạt 40,58%, đã xếp đủ nguồn DBĐV cho các đơn vị nhận nguồn của Bộ Quốc phòng, Quân khu 3 và của tỉnh.

Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thực hiện chính sách hậu phương quân đội đ­­ược đẩy mạnh. Toàn tỉnh đã xét và đề nghị khen thưởng trên 2 vạn huân, huy chương các loại; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn, triển khai và thực hiện kịp thời các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, quân đội. Đặc biệt là làm điểm cho Bộ Quốc phòng, Quân khu về thực hiện Quyết định 142/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ "Về thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương" cho 34.503 trường hợp, bảo đảm đúng đối tượng, được các tầng lớp nhân dân đánh giá cao. Thực hiện tốt phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" ở địa phương, LLVT tỉnh xây dựng quỹ xoá đói giảm nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa tặng cho gia đình chính sách tiêu biểu, tặng sổ tiết kiệm, tặng giống vốn vật nuôi cho các gia đình thương binh, liệt sĩ tiêu biểu trị giá hàng tỷ đồng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hàng chục nghìn lượt đối tượng chính sách trên địa bàn. Những việc làm đó đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong cán bộ và nhân dân các địa phương. Hoạt động tư vấn nghề, giới thiệu việc làm và liên kết đào tạo nghề luôn được quan tâm đẩy mạnh, góp phần giải quyết tốt việc làm cho quân nhân khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.

Cùng với việc làm tốt chức năng tham mư­­u với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phư­ơng, Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh luôn coi trọng nhiệm vụ lãnh đạo và xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện. Các lực lượng thường xuyên duy trì nghiêm túc chế độ sẵn sàng chiến đấu, tuần tra canh gác, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; thực hiện tốt kế hoạch phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà n­ước và nhân dân. Hàng năm Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị cơ sở đều xây dựng bổ sung, luyện tập các phương án chiến đấu, tổ chức diễn tập chỉ huy - cơ quan để không bị động, bất ngờ khi có tình huống. Những kết quả, thành tích mà cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh nỗ lực phấn đấu đạt đ­ược trong những năm qua, đã góp phần tích cực cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, xây dựng tỉnh ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, xứng đáng với truyền thống của vùng quê văn hiến, cách mạng và anh hùng.

Ghi nhận những thành tích cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh đạt được, Đảng bộ, Bộ CHQS và LLVT tỉnh nhiều lần được cấp trên biểu dương khen thưởng. Trong dịp kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống của LLVT tỉnh, Bộ CHQS tỉnh vinh dự được đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba do có thành tích xuất sắc trong huấn luyện, phục vụ chiến đấu, xây dựng lực lượng quân đội nhân dân, củng cố quốc phòng từ năm 2007 đến năm 2011, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc. Đây là niềm tự hào đối với tất cả các thế hệ cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh đã đóng góp công sức, trí tuệ dày công vun đắp và giành được trong những năm qua.

Những năm tới, trên cơ sở quán triệt sâu sắc đường lối quân sự của Đảng, kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, LLVT tỉnh nguyện thường xuyên mài sắc ý chí chiến đấu, tinh thần cảnh giác; xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, nâng cao chất lượng tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong mọi tình huống, xứng đáng với niềm tin cậy của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực