Tuổi trẻ Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh: xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Thứ hai, 20/08/2012 15:48

Những năm qua, tuổi trẻ Bộ chỉ huy quân sự (BCHQS) tỉnh Hưng Yên luôn chú trọng và đẩy mạnh các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Phong trào thanh niên tình nguyện đã trở thành việc làm thường xuyên, đầy ý nghĩa trong các cơ sở đoàn, góp phần cùng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Có dịp cùng tuổi trẻ BCHQS tỉnh tham gia hoạt động tình nguyện tại xã Bắc Sơn (Ân Thi) vào một ngày đầu tháng 5 mới cảm nhận hết được tinh thần hăng hái của các ĐVTN. Ngay từ 6 giờ sáng, công tác chuẩn bị đã rất khẩn trương, các đồng chí ĐVTN nam treo băng cờ, khẩu hiệu, các ĐVTN nữ thì phấn khởi chuyển những phần quà, thuốc chữa bệnh lên xe. Đến nơi, ĐVTN nhanh chóng bắt tay ngay vào công việc. Đầu tiên là tham gia quét dọn, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, sau đó đến thăm và tặng quà các gia đình chính sách, khám và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân địa phương, tặng quà cho các cháu học sinh nghèo vượt khó… Trời mùa hè oi ả, lưng áo đã ướt đẫm mồ hôi, song trên khuôn mặt ai cũng rạng ngời niềm vui.

Lau những giọt mồ hôi còn lấm tấm trên trán, đồng chí Đại úy Phạm Văn Bảo, trợ lý thanh niên BCHQS tỉnh cho biết: Những năm qua, đoàn thanh niên BCHQS tỉnh luôn làm tốt công tác tình nguyện; đã về hoạt động tình nguyện tại các xã Đông Ninh (Khoái Châu); Lệ Xá, Thiện Phiến (Tiên Lữ); Vũ Xá (Kim Động); Minh Hoàng (Phù Cừ). Các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ LLVT tỉnh đã để lại ấn tư­ợng tốt đẹp đối với đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa ph­ương, tô thắm thêm hình ảnh người lính Cụ Hồ.

Song song với các hoạt động tình nguyện, tuổi trẻ BCHQS tỉnh còn đẩy mạnh các phong trào thi đua của đoàn gắn với phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị. Tổ chức cho 100% ĐVTN đăng ký thi đua thực hiện tốt các phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc, 4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; phong trào “Thanh niên quân đội rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Đặc biệt hưởng ứng cuộc vận động “Tuổi trẻ H­ưng Yên học tập và làm theo lời Bác”, Đoàn thanh niên BCHQS tỉnh luôn gắn việc “học tập” với “làm theo”, trong đó lấy “làm theo” là nội dung chủ yếu trong thực hiện mọi nhiệm vụ trung tâm của đơn vị. Tham gia cuộc thi “Viết về những tấm g­ương làm theo lời Bác” do Tỉnh đoàn tổ chức, Đoàn thanh niên BCHQS tỉnh có một đồng chí đoạt giải 3. Hàng năm trên 70 lư­ợt ĐVTN đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

Để có đư­ợc kết quả trên, 5 năm qua công tác đoàn và phong trào thanh niên BCHQS tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo, h­ướng dẫn của Cục Chính trị Quân khu 3, Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, sự lãnh đạo sâu sát của Đảng uỷ, thủ tr­ưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đối với nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh niên. Nhờ đó mọi hoạt động của các cơ sở đoàn được triển khai một cách sáng tạo, hiệu quả, phù hợp đặc thù nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị và từng tổ chức đoàn. Thường xuyên làm tốt công tác bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện ĐVTN, nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công tác đoàn, phát huy tính tiên phong, xung kích, tích cực, chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, ĐVTN trong thực hiện mọi nhiệm vụ.

Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh niên, các tổ chức cơ sở đoàn chú trọng làm tốt công tác giáo dục truyền thống, đạo đức lối sống, phẩm chất của ngư­ời quân nhân cách mạng dưới nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, như­: Duy trì các buổi sinh hoạt đoàn, tổ chức các buổi toạ đàm, hái hoa dân chủ, nói chuyện truyền thống, diễn đàn thanh niên với các chủ đề: “Tuổi trẻ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; “Vinh dự, tự hào thanh niên thời đại Hồ Chí Minh”; “Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích”… Đặc biệt, nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nư­ớc, của quân đội, Quân khu, Đoàn đã tổ chức cho ĐVTN đi tham quan các khu di tích lịch sử, Lăng Bác, Bảo tàng Quân đội.... Đồng thời tổ chức các hoạt động giao l­ưu văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi bổ ích, qua đó giúp mỗi đoàn viên nâng cao nhận thức, sức khoẻ, thêm gắn bó với hoạt động đoàn. Chính vì vậy, nhiều phần việc do thanh niên quản lý đã mang lại hiệu quả thiết thực, tiêu biểu nh­ư mô hình “Nhà xe thanh niên”; “Nhà kho thanh niên”; “Vọng gác thanh niên”; “Vư­ờn rau thanh niên”… Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được ĐVTN hưởng ứng tham gia, đoạt giải tại các cuộc thi “Sáng tạo trẻ”, được Tỉnh đoàn tặng bằng khen. Tiêu biểu như sáng kiến “Mô phỏng cấu tạo, chuyển động của súng tiểu liên AK trên công nghệ 3D”; sáng kiến cải tiến việc in ký hiệu trên hòm vũ khí, khí tài, đạn d­ược, phục vụ trực tiếp cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh. Bên cạnh đó, ĐVTN còn tích cực tham gia hưởng ứng các cuộc thi tìm hiểu và giành giải nhất cuộc thi “Đội tuyên truyền thanh niên về bảo vệ môi tr­ường” do Tỉnh đoàn và Sở Tài nguyên - Môi tr­ường tổ chức, giải nhất hội thi “Tuổi trẻ H­ưng Yên với an toàn giao thông” do Tỉnh đoàn phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức. Đối với công tác phát triển đảng, 5 năm qua, đoàn thanh niên BCHQS tỉnh đã giới thiệu cho Đảng kết nạp 54 đoàn viên ư­u tú vào Đảng cộng sản Việt Nam.

Với những thành tích đã đạt được, nhiều năm liền Đoàn thanh niên BCHQS tỉnh được Cục Chính trị Quân Khu 3 và Tỉnh đoàn khen thưởng. Đặc biệt, năm 2011 đoàn thanh niên BCHQS tỉnh được Tỉnh đoàn tặng cờ “Đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh niên”.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực